Quảng Ninh: Công tác GPMB dự án cao tốc 11 nghìn tỷ còn trì trệ

Diendandoanhnghiep.vn Đây là sự phê bình của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Vũ Văn Diện đối với các địa phương liên quan trong cuộc họp kiểm điểm tiến độ GPMB, lựa chọn nhà thầu dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ đầu tư theo hình thức BOT với các thông số kỹ thuật gồm: chiều dài tuyến 80,2km, với 4 làn xe, đi qua 5 huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Tốc độ thiết kế là 100km/h, thời gian thu phí 20 năm theo hình thức thu kín trên cao tốc. Điểm đầu của tuyến cao tốc tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái). Dự án có tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trục tam giác kinh tế năng động phía Bắc Việt Nam với thị trường lớn Trung Quốc và các nước trong vùng Đông Nam Á. Cao tốc này cũng sẽ kết nối các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng,... trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Với ý nghĩa quan trọng đó, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB và các nội dung liên quan đảm bảo đúng tiến độ khởi công. Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các địa phương mới xong công tác kiểm đếm; việc niêm yết công khai các phương án và thẩm định, phê duyệt và chi trả tiền còn chậm. Các địa phương còn thụ động khiến công tác GPMB trì trệ cần đặc biệt rút kinh nghiệm, ông diện nhấn mạnh.

Huyện Tiên yên vẫn còn chậm trễ trong công tác GPMB

Các địa phương có liên quan vẫn còn chậm trễ trong công tác GPMB. Ảnh Lê Cường

 

Chỉ đạo cụ thể các mốc thời gian cần hoàn thành, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, trước 15/6, Hội đồng thẩm định các địa phương phải phê duyệt dứt điểm các phương án đã gửi tới người dân và nhân dân đã đồng thuận để gửi UBND các địa phương chi trả tiền. Cũng trước ngày 15-6 phải xác định các phương án di dời các công trình hạ tầng gồm mương mước, hệ thống điện, nước, viễn thông, trụ sở, công trình công cộng, công trình do cơ quan quản lý nhà nước quản lý.

Đối với tái định cư, Phó Chủ tịch tỉnh này cũng yêu cầu trong tháng 6, các địa phương phải cơ bản hoàn thành việc tiếp nhận đơn của người dân về việc nhận tiền tái định cư hay xin xác định tái định cư tập trung, tái định cư tại chỗ hoặc người dân tự tìm vị trí tái định cư. 

“Quan điểm là ưu tiên tối đa cho quy hoạch tái định cư tại chỗ gắn với sản xuất để đảm bảo mục tiêu nơi ở mới người dân được đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo ổn định cuộc sống. Do đó, lãnh đạo địa phương phải kiểm tra thực tế vị trí hộ dân đề xuất. Các sở, ngành liên quan cùng vào cuộc với các địa phương kiểm tra, xem xét đề xuất của cơ sở hết sức thực tế, làm việc trách nhiệm” , ông Diện yêu cầu.

Ông Diện nhấn mạnh thêm, các địa phương phải quản lý chặt chẽ quỹ đất đã thu hồi, không cho phép phát sinh các trường hợp tái lấn chiếm để bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện dự án. Cùng với đó, phải giữ nguyên hiện trạng đất liền kề với cao tốc; chỉnh lý ngay hồ sơ đất đai sau thu hồi đất.

Con đường này khi hoàn thiện đi vào hoạt động, không chỉ rút ngắn khoảng thời gian đi lại của người dân ra thành phố Móng Cái mà còn đáp ứng nhu cầu cấp thiết về cơ sở hạ tầng giao thông cho nhân dân địa phương, góp phần hoàn thiện bức tranh chung về một Quảng Ninh hiện đại và văn minh

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Công tác GPMB dự án cao tốc 11 nghìn tỷ còn trì trệ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10