Chính sách - Quy hoạch

Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Minh Huệ 15/10/2024 04:10

Để đảm bảo cho người lao động an cư lập nghiệp, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội.

1(2).jpg
Quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội tại Khu đô thị Hùng Thắng sẽ đáp ứng yêu cầu nhà ở cho khoảng 2.800 căn hộ (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành than, lao động KCN; quy hoạch 663ha đất dành cho đầu tư NƠXH, khoảng 55,5ha đất xây dựng nhà ở công nhân KCN.

Mục tiêu

Ngành Than cũng đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch gần 10ha để xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân. Các quỹ đất này được quy hoạch, bố trí tại các vị trí đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo kết nối thuận tiện.

Song song với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đã đẩy mạnh thu hút đầu tư; công bố công khai, rộng rãi các chương trình, đề án, kế hoạch, quỹ đất xây dựng NƠXH để các Nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh; chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh triển khai chương trình cho vay NƠXH, nhà ở công nhân theo Nghị quyết 33/NQ-CP (gói tín dụng 120.000 tỷ đồng) của Chính phủ.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh đang có 3 dự án NƠXH (quy mô gần 4.000 căn hộ) cho người thu nhập thấp, công nhân KCN được đầu tư xây dựng gồm: Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải và Cao Thắng, TP Hạ Long; Dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân và chuyên gia KCN Đông Mai, TX Quảng Yên; Dự án khu nhà ở xã hội tại phường Đông Mai, TX Quảng Yên phục vụ công nhân, người lao động của các doanh nghiệp trong KCN Sông Khoai và 10 dự án đã lập quy hoạch đô thị nằm tại địa bàn TP Hạ Long và Cẩm Phả.

Dự án nhà ở xã hội khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (TP Hạ Long) được khởi công xây dựng vào ngày 30/10/2022 với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, với 790 căn hộ được bán và cho thuê cho người có thu nhập thấp và 196 căn hộ thương mại. Bên cạnh vị trí giao thông thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, thiết kế hiện đại, dự án còn bố trí xây dựng trường mầm non, khu vui chơi trẻ em, vườn đọc sách… nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, cung cấp đa dạng dịch vụ tiện ích, hình thành môi trường sống chất lượng cao. Tính đến nay, dự án đang hoàn thiện nội thất các căn hộ, tầng lửng, tầng kỹ thuật và các hạng mục liên quan đảm bảo bàn giao cho cá nhân, hộ gia đình trong quý I/2025, trước 1 năm so với kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 343 cá nhân và hộ gia đình đủ điều kiện được phê duyệt hồ sơ mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (TP Hạ Long). Trong đó có 275 cá nhân và hộ gia đình đã ký hợp đồng mua căn hộ.

Ông Vũ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu, cho biết: Dự án nhà ở xã hội khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (TP Hạ Long) là dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai các dự án tại nhiều địa phương trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng… chủ đầu tư đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đầu tư hạ tầng đồng bộ, tiện ích tối đa, dịch vụ đa dạng, chất lượng công trình đảm bảo tốt nhất. Trong quá trình thi công, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật được giám sát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng thiết kế được duyệt. Từ đó, không chỉ khẳng định uy tín, mà còn mong muốn đưa mỗi căn hộ trở thành mái ấm lý tưởng của người dân.

Chú trọng

Nhằm giúp người dân giảm bớt gánh nặng tài chính, có được căn nhà mơ ước, ổn định cuộc sống, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 2 ngân hàng đang triển khai chương trình cho vay ưu đãi. Theo đó, Vietcombank Chi nhánh Hạ Long cung cấp gói vay hấp dẫn với thời gian vay tối đa lên đến 20 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên với số tiền vay lên tới 70% giá trị căn hộ. Hiện tại, lãi suất là 6,5%/năm, cùng với ưu đãi lãi suất trong 5 năm đầu theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước.

2.jpg
Dự án nhà ở xã hội khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (TP Hạ Long) sẽ được bàn giao căn hộ trong quý I/2025 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cùng với đó, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh đã tích cực thực hiện chương trình cho vay người thu nhập thấp mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP (nay là Nghị định 100/2024/NĐ-CP) của Chính phủ với số tiền tối đa lên tới 80% giá trị căn hộ. Lãi suất cho vay bằng chương trình cho vay hộ nghèo là 6,6%/năm. Lãi suất được điều chỉnh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo từng thời kỳ giúp tiết kiệm chi phí trong suốt thời gian vay vốn.

Bà Vũ Thị Ngọc Bích - Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh cho biết, tính đến nay, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Ninh đang có 1.987 khách hàng vay vốn chương trình cho vay người thu nhập thấp mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở còn dư nợ với số tiền 721 tỷ đồng.

Trong đó, có 99 khách hàng vay vốn mua hoặc thuê mua dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hợp đồng vay vốn là 78 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu của cá nhân và hộ gia đình, ngân hàng luôn ưu tiên nguồn vốn đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của người thu nhập thấp, giúp người dân ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh là địa phương có sự phát triển mạnh mẽ với số lượng lớn lao động từ nhiều tỉnh, thành phố về sinh sống. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, từ đó giúp người lao động yên tâm an cư - lạc nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, tiếp tục thu hút lao động, nhất là nhân lực chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO