Quảng Ninh: Doanh nghiệp khoa học công nghệ gặp khó

Diendandoanhnghiep.vn Đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh Quảng Ninh mới có 11 doanh nghiệp Khoa học – Công nghệ được công nhận, một con số khá khiêm tốn.

Theo kế hoạch đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ có khoảng 80 doanh nghiệp khoa học công nghệ. Tuy nhiên, hiện mới toàn tỉnh Quảng Ninh mới có 11 doanh nghiệp khoa học công nghệ. Thực tế này cho thấy việc phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ tại Quảng Ninh còn gặp nhiều khó khăn. 

Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin, nộp hồ sơ đề nghị công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ từ tháng 11/2017. Nhiều sản phẩm mới được công ty chế tạo có chỗ đứng trên thị trường như: Phụ kiện hệ thống monoray (gồm các loại ray thẳng); cabin SK1; ống thủy lực mềm cao áp; con lăn băng tải; xe chuyên dụng cơ giới hóa cho Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ; nước làm mát động cơ; phục hồi dàn chống tự hành Vinaalta; chế tạo, phục hồi phụ tùng ô tô, máy mỏ... Nhưng đến nay công ty vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ vì vướng mắc trong quá trình xác định sự phù hợp của lĩnh vực sản xuất từ kết quả khoa học công nghệ của doanh nghiệp.

Hay Công ty TNHH ứng dụng tiến bộ KHCN Hoàng Lâm, không được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ do chưa chứng minh được quyền sở hữu đối với giải pháp hữu ích.

Robot hàn tự động giúp Công ty CP Công nghiệp ô tô tiết kiệm thời gian hàn cho các thiết bị tới 3-4 lần so với hàn thủ công.

Robot hàn tự động giúp Công ty CP Công nghiệp ô tô tiết kiệm thời gian hàn cho các thiết bị tới 3-4 lần so với hàn thủ công.

Ông Phạm Xuân Dương - Phó Phòng Quản lý Công nghệ và thị trường công nghệ (Sở KH&CN) cho biết, doanh nghiệp chưa nhận thấy được hiệu quả, lợi ích của loại hình này, do vậy còn e ngại. Nhiều doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chủ yếu theo hình thức mua máy móc, thiết bị. Công nghệ được tích lũy từ kinh nghiệm thực tiễn, không qua việc nhận hỗ trợ và thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, dẫn đến khó khăn cho việc chứng minh sở hữu kết quả khoa học công nghệ hợp pháp.

Ngoài những khó khăn trên, các doanh nghiệp đã là doanh nghiệp khoa học công nghệ còn gặp nhiều lúng túng, khó khăn trong việc tiếp cận với chính sách ưu đãi, vì những quy định, hướng dẫn còn rườm rà.

Mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp khoa học công nghệ như: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi về lãi suất, ưu đãi về đất đai nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được với những ưu đãi này.

Đơn cử như, công ty CP Ngọc trai Hạ Long, mặc dù đã được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ từ năm 2015. Nhưng hiện doanh nghiệp này vẫn chưa tiếp cận, thụ hưởng chính sách ưu đãi nào về chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ.

 Bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long cho biết, công ty đã được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ từ năm 2015 nhưng đến nay Ngọc trai Hạ Long vẫn chưa nhận được bất kỳ ưu đãi nào.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn thiếu thông tin về hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ... do những khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực. Còn có doanh nghiệp chưa mặn mà trong việc liên kết với các nhà khoa học để thương mại hóa các kết quả nghiên cứu… Đây cũng là những lý do khiến cho việc phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ thời gian qua của tỉnh Quảng Ninh chưa đạt hiệu quả cao – ông Dương cho biết thêm.

Phát biểu tại sự kiện “Cà phê công nghệ - Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của Sở KH&CN, ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh luôn dành nguồn lực cho phát triển khoa học, công nghệ.

Cũng tại đây, ông Khắng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục tham mưu để xây dựng những cơ chế, chính sách thiết thực hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển khoa học, công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo ra được nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, nhiều dịch vụ đem đến những trải nghiệm chất lượng cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Doanh nghiệp khoa học công nghệ gặp khó tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10