Quảng Ninh: Đổi mới để du lịch không mang tính mùa vụ

Diendandoanhnghiep.vn Khác với những năm trước đây, du lịch mùa thu đông năm nay tại Quảng Ninh khá nhộn nhịp. Việc không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ đã giữ chân và đưa du khách trở lại với Quảng Ninh.

>>> Quảng Ninh: OCOP “kết duyên” du lịch

>>> Phát triển du lịch cộng đồng Quảng Ninh (Kỳ I): Khoảng trống kỳ quan!

Khai thác lợi thế các điểm du lịch

Trước đây, thu đông thường bị mặc định là mùa du lịch thấp điểm của Quảng Ninh. Tuy nhiên, bằng cách tận dụng các thế mạnh vốn có về tài nguyên du lịch, thị trường du lịch của tỉnh Quảng Ninh vào mùa đông đang ấm dần và mở ra một góc nhìn mới cho du khách khi đến với vùng đất di sản này. Tính thấp điểm không còn rõ nét, thậm chí đối với một số địa phương, thu đông lại là mùa du lịch cao điểm.

Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào hoạt động đã tạo ra những dư địa quan trọng để các địa phương tại Quảng Ninh phát triển du lịch thu đông. Trong đó, TP Móng Cái, địa phương nằm ở điểm cuối cùng của trục cao tốc chạy dọc tỉnh cũng đã tận dụng được cơ hội phát triển mới để phát triển du lịch.

Du khách chinh phục sống lưng khủng long tại huyện Bình Liêu

Du khách chinh phục sống lưng khủng long tại huyện Bình Liêu

Theo đại diện TP Móng Cái cho biết, Móng Cái hiện đang thực hiện chiến lược phát triển du lịch đồng bộ, đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật kết nối, đầu tư nâng cấp các điểm di tích, thắng cảnh. Đồng thời, phát huy những giá trị dân gian như nền ẩm thực giao thoa Việt Nam - Trung Hoa, loại hình du lịch thương mại mà hoạt động giao lưu, buôn bán của người dân biên giới làm chủ đạo, những nét sinh hoạt văn hóa của ngư dân vùng biển Trà Cổ... để mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách.

Cùng với Móng Cái, nhiều địa phương khác của Quảng Ninh cũng bước vào mùa du lịch thu đông với không ít lợi thế. Như tại huyện Bình Liêu - huyện miền núi của Quảng Ninh đã thu hút đông đảo du khách đến trong mùa thu đông này bởi vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ và đặc biệt còn được dân phượt ví von với “Sa Pa của vùng Đông Bắc”, “thiên đường cột mốc”. Đây cũng là vùng đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tày, Sán Chỉ, Dao Thanh Y, Dao Thanh Phán...

>>> Quảng Ninh: Lên phương án hút khách du lịch quốc tế

Thực tế, Quảng Ninh không chỉ có biển. Nếu như phía đông của tỉnh nghiêng mình về Vịnh Bắc Bộ thì phía tây của tỉnh lại tựa lưng vào núi rừng trùng điệp. Đây là khu vực có rất nhiều tiềm năng đã và đang được khai phá để phục vụ cho mùa du lịch thu đông. Đó là vùng núi Tiên Yên - Ba Chẽ - Bình Liêu được một số “phượt thủ” ưa mạo hiểm biết đến, bên cạnh những tuyến đường quen thuộc như Hà Giang hay Sơn La – Điện Biên.

Khu khách đến tham quan, chiêm bái tại Yên Tử

Khu khách đến tham quan, chiêm bái tại Yên Tử

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có hệ thống di sản văn hóa phong phú và độc đáo. Toàn tỉnh hiện có hơn 530 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh; trong đó, có 5 khu di tích quốc gia đặc biệt. Cùng với đó, có trên 360 di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê với 6 di sản nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Nghi lễ Then cổ của người Tày ở Bình Liêu, hát nhà tơ (hát, múa cửa đình), lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả), lễ hội Tiên Công (TX Quảng Yên), lễ hội đình Trà Cổ (Móng Cái), lễ hội đình Quan Lạn (Vân Đồn). Riêng thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam mà Quảng Ninh có đại diện là Then của người Tày ở Bình Liêu đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây chính là nguồn tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ thu hút ngày càng nhiều khách tham quan trong và ngoài nước đến Quảng Ninh.

Theo ông Phạm Ngọc Thuỷ - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, du khách khi đến Quảng Ninh, ngoài tham quan vịnh Hạ Long, du khách có thể đến Đông Triều, Uông Bí, Móng Cái. Bởi Đông Triều là quê gốc nhà Trần, các cụ ban đầu về định cư tại đây, từng bước xuống Nam Định, Thái Bình. Còn tại Uông Bí, ngoài chiêm bái đền chùa, khách có thể trải nghiệm tại khu du lịch lớn. Ngoài ra, Móng Cái - vùng sát biên giới với hàng loạt sự kiện cũng tạo sức hút khách trong mùa du lịch thu đông này.

Phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới

Hiện du lịch trái mùa là lựa chọn của không ít khách du lịch bởi giá vé bay rẻ hơn, các điểm đến không quá đông đúc. Tại Quảng Ninh, nhiều hoạt động du lịch mùa thu đông cũng đang chờ đợi du khách khám phá.

Theo đó, từ nay đến cuối năm, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hơn 20 chuỗi sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch. Trong đó, tại Hạ Long, Carnaval mùa đông Hạ Long 2022 sẽ được tổ chức với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng, vũ hội… được xem như sản phẩm du lịch "trái mùa" hấp dẫn ở Quảng Ninh. Còn tại Bình Liêu, sau thành công của Hội Mùa vàng được tổ chức vào tháng 1, tới đây, Hội hoa Sở sẽ tiếp tục được tổ chức tại Bình Liêu với những hoạt động đặc sắc như: Giải đua xe đạp phong trào; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian; gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương; triển lãm ảnh đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người Bình Liêu; đêm lửa trại thanh niên…

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, điểm đến thu hút du khách vào cuối năm

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, điểm đến thu hút du khách vào cuối năm

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung kêu gọi các nhà đầu tư uy tín phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, hướng đến dòng nghỉ dưỡng cho phân khúc khách hạng sang để thu hút du khách dịp thu đông, Đồng thời, tăng nguồn cung khách sạn cao cấp và tìm kiếm mối quan hệ đối tác với những khách sạn có thương hiệu quốc tế; nâng cao chất lượng và tính thống nhất của cơ sở lưu trú trong việc hoàn thiện hệ thống xếp hạng sao khách sạn.

Cũng theo ông Thuỷ, địa phương đang hướng đến phát triển các khu du lịch sinh thái, chất lượng cao trên các đảo thuộc huyện Vân Đồn, casino quốc tế, tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và sân golf tại đây...

Còn theo đại diện Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, thời gian qua, đơn vị liên tục làm việc và đón các đoàn famtrip đến khảo sát, tổ chức các tour tuyến du lịch kết hợp các điểm đến của Quảng Ninh. Từ đó, mở rộng thị trường khách khu vực phía Bắc và phía Nam vào mùa thu đông. Hiện doanh nghiệp cũng có các chương trình ưu đãi, chiết khấu dành riêng cho các đoàn đông.

Thực tế, việc tổ chức các sự kiện, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch vào dịp cuối năm không chỉ đáp ứng toàn diện nhu cầu hưởng thụ của du khách, mà còn mang đến những trải nghiệm khác biệt, khắc phục tính mùa vụ của ngành du lịch Quảng Ninh. Qua đó, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa địa phương này trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn quanh năm.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đổi mới để du lịch không mang tính mùa vụ tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10