Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Cam kết đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp sẽ xử lý nghiêm bất kỳ đơn vị, cá nhân nào có biểu hiện, hành vi gây khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp…

>>>Quảng Ninh - Cần Thơ khai thác lợi thế đường bay để phát triển du lịch

Đó là cam kết của ông Vũ Quyết Tiến - Bí thư Thành ủy Hạ Long về việc, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư; quyết liệt triển khai cải cách TTHC; thực hiện đấu thầu qua mạng, tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ được tham gia và công khai lựa chọn nhà thầu đối với những dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, để hỗ trợ cho doanh nghiệp kịp thời, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chính sách cụ thể như, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng sản xuất kinh doanh, tăng số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các sở, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp để tìm kiếm những giải pháp hỗ trợ thiết thực, giúp doanh nghiệp hồi phục nhanh sau đại dịch COVID-19. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá, công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC), giảm 40-50% thời gian giải quyết so với quy định; đẩy mạnh giải quyết TTHC trực tuyến; cắt giảm thời gian làm thủ tục với các dự án...

Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, tỉnh còn đề ra 7 mục tiêu cụ thể và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng; công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế. Đây là một trong những nghị quyết có ý nghĩa “then chốt” đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh, thể hiện được sự quan tâm, luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp của tỉnh.

Ông Phạm Tiến Hồng, Giám đốc HTX Đông Thành (TP Hạ Long), cho biết: Tôi đánh giá cao sự chung tay của chính quyền các cấp từ tỉnh đến địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp, nghị quyết của HĐND tỉnh. Doanh nghiệp được quan tâm, hỗ trợ kịp thời và hưởng lợi từ những quyết sách đó. Hy vọng trong thời gian tới, các cấp, ngành của tỉnh có thêm nhiều cơ chế hơn nữa để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho doanh nghiệp, HTX vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, bắt kịp xu thế phát triển trong tình hình mới.

Hỗ trợ doanh nghiệp trên trên địa bàn tỉnh phát triển

Hỗ trợ doanh nghiệp trên trên địa bàn tỉnh phát triển

Với những giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh liên tiếp đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm 2020 và 2022, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc cả 4 chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI. Trong đó, chỉ số PCI Quảng Ninh có 6 năm liên tiếp giữ vị trí quán quân; chỉ số PAR Index 5 lần đứng thứ nhất; chỉ số SIPAS 4 năm dẫn đầu; chỉ số PAPI 2 năm dẫn đầu bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình mới. Một trong những minh chứng rõ nét, tháng 9/2022 Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thành lập đồng thời 2 trung tâm có tư cách pháp nhân là Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm Tư vấn chuyển đổi số, để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động tiếp cận, tiếp xúc doanh nghiệp để kết nối, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức, ở nhiều cấp độ, nhiều địa điểm, như: Gặp gỡ làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương; ký kết quy chế phối hợp với một số huyện, thị xã, thành phố và sở, ban, ngành để tạo hành lang cho doanh nghiệp hoạt động... Nhờ vậy, nhiều khó khăn của doanh nghiệp trong các lĩnh vực đã cơ bản được tháo gỡ, nhất là khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, gia hạn thực hiện dự án, quy hoạch; PCCC&CNCH; hoạt động tàu du lịch; vay vốn ngân hàng để duy trì sản xuất; đào tạo truyển dụng lao động...

Trao đổi với Diễn đàn doanh nghiệp ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua chúng tôi luôn bám sát tất cả các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn, tổng hợp báo cáo tỉnh, tổ chức các phiên họp caphe doanh nhân vào cuối tuần. Tháo gỡ từng nhóm vấn đề, vấn đề nào vướng thì báo cáo tỉnh, nếu vấn đề nào vượt thẩm quyền của tỉnh thì báo cáo với VCCI.

Qua đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã giải quyết tháo gỡ khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, hội viên với hàng trăm ý kiến được giải đáp dưới nhiều hình thức, như: Làm việc trực tiếp với địa phương, doanh nghiệp; ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giải quyết.

Xác định lấy con người là trung tâm, doanh nghiệp là chủ thể, bảo đảm hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động đồng hành, tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực. Trong đó, tập trung hỗ trợ tích cực, có hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp theo chuẩn khu vực, quốc tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249025 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249025 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10