Quảng Ninh: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng đón “sóng” đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh đang tập trung đầu tư bài bản về mọi mặt, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, giao thông, môi trường đầu tư kinh doanh để đón làn sóng đầu tư mới và tạo phúc lợi xã hội cho người lao động.

>>> Hải Phòng – Quảng Ninh: Tăng cường liên kết vùng

>>> Quảng Ninh: Tập trung phát triển hạ tầng thương mại số hỗ trợ doanh nghiệp

Đó là chia sẻ của bà Vũ Kim Chi - Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) tỉnh Quảng Ninh về định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Xúc tiến, khơi thông dòng vốn ngoại

Tỉnh Quảng Ninh được biết đến là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với nhiều tiềm năng, lợi thế, hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp quan trọng cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả đất nước.

Nhà đầu tư thứ cấp đang triển khai xây dựng tại KCN Bắc Tiền Phong

Nhà đầu tư thứ cấp đang triển khai xây dựng tại KCN Bắc Tiền Phong

Địa phương này đang bứt phá vươn lên cùng với một cộng đồng doanh nghiệp tự tin hơn trong hội nhập những năm gần đây là minh chứng sinh động của sự chuyển mình, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, trong 5 năm liên tiếp, Quảng Ninh đều đạt vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Môi trường kinh doanh thuận lợi đã trở thành lợi thế lớn đưa Quảng Ninh thành điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo bà Vũ Kim Chi - Phó trưởng Ban IPA tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đều đánh giá rất cao những tiềm năng, lợi thế nổi trội của tỉnh Quảng Ninh trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư đến từ nước ngoài. Tại các KCN, KKT trên địa bàn, nhiều nhà đầu tư đã ngỏ ý nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào.

>>> Quảng Ninh: Xây dựng và phát triển để trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước

Cũng theo bà Vũ Kim Chi, tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị về mọi mặt, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông, môi trường đầu tư kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững để đón làn sóng đầu tư mới và các phúc lợi xã hội tốt nhất cho người lao động. Hiện có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã, đang quan tâm và triển khai nghiên cứu đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với các hoạt động xúc tiến đầu tư tại địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh cũng đã tích cực tham gia nhiều hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư do các bộ, ngành Trung ương tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để quảng bá hình ảnh, giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh, định hướng thu hút đầu tư, các cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh.

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Seoul (Seoul CCI) cùng các doanh nghiệp Hàn Quốc, IPA tỉnh Quảng Ninh là đại diện duy nhất đại diện của Việt Nam đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh và Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040 với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc.

Trước đó, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, IPA Quảng Ninh cũng đã chia sẻ về cơ hội hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế tuần hoàn. IPA Quảng Ninh cũng đã trực tiếp gặp mặt, trao đổi với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Nhật Bản như Ủy ban hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong của JCCI; Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI); Tập đoàn Sojitz; Tập đoàn Toshiba... cùng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản về khả năng kết nối hợp tác xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh có lợi thế cạnh tranh nổi trội. Đó là ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn tới như: Sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử; các ngành kinh tế biển: cảng biển và dịch vụ cảng biển; nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản; dịch vụ logistics...

Doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành

Theo các chuyên gia nhận định, Quảng Ninh hiện là địa phương rất có lợi thế về cơ sở hạ tầng, đáp ứng được những yêu cầu trong việc đầu tư như: Cảng biển, hệ thống giao thông thuận lợi, sân bay… Cùng với đó, , chính sách cởi mở, thông thoáng của tỉnh, đặc biệt là về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo được sự chú ý, quan tâm của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước.

KCN Bắc Tiền Phong hiện đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp

KCN Bắc Tiền Phong hiện đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp

Theo ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, trong một cuộc khảo sát 600 công ty Nhật Bản tại Việt Nam, thì có hơn 60% số doanh nghiệp được hỏi cho biết công ty họ sẽ mở rộng kinh doanh trong một đến hai năm tới tại đây, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nước ASEAN. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào các địa phương Vùng Đồng bằng sông Hồng trong kế hoạch phát triển từ 5-10 năm tới. Tại Quảng Ninh, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo. Vì vậy, JETRO hy vọng tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp tục có những chiến lược phát triển mạnh nguồn nhân lực có trình độ cao và biết tiếng Nhật Bản, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào địa phương.

Còn theo ông Bruno Jaspaert – Đại diện KCN DEEP C Bắc Tiền Phong, nhận thấy sự liên kết liền mạch, sự tương đồng về nhiều mặt và hết sức thuận lợi cho việc mở rộng quy mô, chúng tôi đã hướng đến Quảng Ninh để tiếp tục phát triển, phấn đấu trở thành một trong những KCN có quy mô, tiềm lực hàng đầu Việt Nam. Hiện Quảng Ninh có những điều kiện, thế mạnh để phát triển các KCN, CCN, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào hoạt động như hạ tầng giao thông hiện đại và ngày càng đồng bộ, có tính kết nối liền mạch, xuyên suốt trong tỉnh cũng như có sự liên kết vùng rất cao. Cùng với đó là môi trường đầu tư kinh doanh rất thông thoáng, thuận lợi, có năng lực cạnh tranh cao trong nước và trong khu vực.

Cũng theo ông Bruno Jaspaert, DEEP C tin rằng, Quảng Ninh sẽ là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư từ nhiều quốc gia khác nhau. Phía DEEP C sẽ nỗ lực hết sức để phát triển theo định hướng đã đề ra là xây dựng hệ thống KCN sinh thái, là địa điểm đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp có mục tiêu phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả nhờ cộng sinh công nghiệp và áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường…

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng đón “sóng” đầu tư mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714589034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714589034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10