Quảng Ninh: Không để doanh nghiệp sản xuất bị thiếu điện

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện tốt nhất, tháo gỡ tối đa các khó khăn, đảm bảo cung ứng đủ nguồn than cho sản xuất điện, không để thiếu than cho sản xuất điện, thiếu điện phục vụ sản xuất kinh doanh.

>>> Quảng Ninh: Kiểm điểm người đứng đầu nếu “chậm” giải ngân vốn đầu tư công

>>> Quảng Ninh: Giải bài toán khát vật liệu san lấp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh nhằm tạo điều tối đa nhất, đảm bảo hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Nỗi lo thiếu điện

Tỉnh Quảng Ninh là nơi tập trung chủ yếu các nguồn nhiệt điện than của miền Bắc. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có 7 nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) với tổng công suất đạt 5.375MW. Trong đó, các nhà máy thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có tổng công suất khoảng 3.000MW. Trong 4 tháng đầu năm, các NMNĐ của EVN đạt sản lượng 6,548 tỷ kWh, bằng 99% kế hoạch và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2021.

Trạm biến áp 63MW - 110/22kV KCN Sông Khoai

Trạm biến áp 63MW - 110/22kV tại KCN Sông Khoai

Mặc dù là nơi tập trung chủ yếu các nguồn nhiệt điện than của miền Bắc nhưng mới đây, tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh lần thứ nhất năm 2022, vấn đề đảm bảo năng lượng cho hoạt động sản xuất cũng được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư hết sức quan tâm.

Theo đại diện Jinko Solar Việt Nam, hiện nhà máy của doanh nghiệp tại KCN Sông Khoai đã đi vào hoạt động, nhưng không đủ điện cung cấp để vận hành sản xuất, gây tổn thất mỗi ngày khoảng 2 triệu USD. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nhiệp với đối tác khi không thực hiện đúng tiến độ đơn hàng.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh số hóa trong thủ tục hành chính

>>> Quảng Ninh tạo sức bật từ chuyển đổi số

Theo đại diện EVN, phụ tải công nghiệp và quản lý tiêu dùng tại Quảng Ninh có tỷ trọng lớn, đặc biệt phụ tải du lịch, khách sạn, nhà hàng, KCN. Về cơ bản, lưới điện 110kV khu vực Quảng Ninh trong thời gian qua đảm bảo đáp ứng cấp điện cho các phụ tải. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của Quảng Ninh, EVN dự kiến nhu cầu đầu tư cần phải nhanh mới đáp ứng được thực tế đó. EVN và các tổng công ty trực thuộc hiện đang đầu tư nhiều dự án lưới điện 110 -220kV. Do vậy, EVN rất mong tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo để các địa phương, các KCN dành quỹ đất xây dựng hạ tầng điện cho đường dây 220kV và 110kV cũng như đường dây trung áp để đảm bảo hạ tầng điện tốt nhất.

Ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Bắc cho biết, giai đoạn 2021 – 2025, dự báo tốc độ tăng trưởng của Quảng Ninh sẽ rất nhanh với nhiều KCN đang xây dựng. Hiện tỉnh Quảng Ninh hiện có 13 KCN và CCN làng nghề. Phía tổng công ty điện lực miền Bắc đã có những phương án cấp điện cụ thể cho tình hình phát triển phụ tải cụ thể tại 13 khu vực này. Hiện còn một số dự án chưa có thông tin về nhu cầu phụ tải, do vậy, đề nghị các sở, ngành và chủ đầu tư kết hợp với Công ty Điện lực Quảng Ninh có phương án quy hoạch, phê duyệt hạ tầng lưới điện đảm bảo kịp thời đáp ứng nhu cầu phụ tải và lưới điện.

Đảm bảo cung cấp đủ than, điện

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng trên 10%. Trong đó, khu vực công nghiệp tăng 9,89%, với kỳ vọng động lực tăng trưởng là công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 31,1%. Do đó, nhu cầu về năng lượng phục vụ hoạt động ổn định của ngành công nghiệp nói chung và toàn nền kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có sự gia tăng lớn.

Hoạt động sàng tuyển, chế biến than tại Phân xưởng Sàng tuyển than 2 - Công ty Tuyển than Cửa Ông

Hoạt động sàng tuyển, chế biến than tại Phân xưởng Sàng tuyển than 2 - Công ty Tuyển than Cửa Ông

Tuy nhiên, theo báo cáo của EVN, do tình hình cung cấp than cho sản xuất điện của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc chưa đủ theo hợp đồng mua bán than đã ký, dự kiến thiếu than cho sản xuất điện trong thời gian tới, tương ứng làm giảm khả năng phát điện với công suất khoảng 3.000MW.

Theo ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất, tháo gỡ tối đa các khó khăn, vướng mắc cho ngành than, ngành điện để tận dụng các cơ hội thị trường tăng cường các nguồn lực cho đầu tư, phát triển hợp lý, bền vững, bảo đảm an toàn lao động, tăng tối đa sản lượng nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng và tăng thu ngân sách. Đồng thời đảm bảo cung ứng đủ nguồn than cho sản xuất điện, không để thiếu than cho sản xuất điện và thiếu điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, TKV và EVN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, TKV và EVN ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn

Theo ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc EVN, phía Tổng công ty Điện lực miền Bắc phải chủ động nắm bắt nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng tại KCN, đầu tư cung cấp điện đảm bảo. EVN sẽ thông qua Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẵn sàng đầu tư đường dây và trạm biến áp đến nơi tiêu thụ của khách hàng.

Được biết, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và EVN đã ký kết biên bản phối hợp; trong đó thống nhất đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, đặc biệt trong những tháng cao điểm nắng nóng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh, TKV và EVN sẽ sớm cụ thể hóa những nội dung thống nhất phối hợp thực hiện thời gian tới để đảm bảo nguồn nguyên liệu, năng lượng cho hoạt động ổn định, bền vững của các ngành kinh tế trên địa bàn Quảng Ninh. Đồng thời cam kết, tỉnh Quảng Ninh sẽ thường xuyên đồng hành cùng các doanh nghiệp ngành điện và ngành than trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh…

Cũng theo ông Văn, về phía EVN, đơn vị cần tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo đạt hoặc vượt tiến độ đầu tư xây dựng các công trình điện; huy động tối đa công suất phát điện của các nhà máy trên địa bàn tỉnh; đảm bảo cung cấp sản lượng điện ổn định, an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Còn về phía TKV cần quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất; đảm bảo cung cấp đủ than theo hợp đồng đã ký kết với EVN trong năm 2022 và năm tiếp theo; không để xảy ra tình trạng thiếu than cho sản xuất điện theo cam kết tại hợp đồng đã ký đối với ngành điện, cũng như với các ngành khác.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Không để doanh nghiệp sản xuất bị thiếu điện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040866 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040866 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10