Quảng Ninh: Không để người lao động nào không có Tết

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh với các cấp, ngành, địa phương phải hết sức quan tâm chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ).

>>> Quảng Ninh: Cửa khẩu Móng Cái tăng tốc từ những ngày đầu năm

Tết sum vầy

Theo lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh: Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Sau một năm làm việc vất vả, công nhân lao động (CNLĐ) đều mong muốn được đón Tết đủ đầy, vui tươi. Vì vây, ngay từ cuối năm 2022, các cấp Công đoàn, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều đã xây dựng và triển khai kế hoạch chăm lo Tết với các chế độ lương, thưởng đầy đủ nhằm mang đến cho NLĐ một cái Tết trọn vẹn, ấm áp.

Với mục tiêu không để NLĐ nào không có Tết, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải hết sức quan tâm chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho NLĐ, giúp họ được đón Tết đầy đủ, an vui, tạo động lực, khích lệ tinh thần giúp NLĐ làm việc năng suất, hiệu quả hơn và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, với tỉnh. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung chỉ đạo hệ thống tổ chức công đoàn trong toàn tỉnh, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan, chủ động nắm chắc, sâu sát, cụ thể vấn đề tiền lương, thưởng Tết và các chế độ cho NLĐ kịp thời, không để tình trạng doanh nghiệp nợ lương, nợ tiền công của NLĐ vào dịp Tết. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua, các đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực triển khai các hoạt động, chương trình chăm lo Tết cho NLĐ.

Công đoàn Công ty TNHH Âu Lạc tặng quà Tết cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (ảnh báo Quảng Ninh)

Công đoàn Công ty TNHH Âu Lạc tặng quà Tết cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Văn Thái - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Âu Lạc - Tập đoàn Tuần Châu cho biết: Tập đoàn Tuần Châu hiện có trên 700 NLĐ, 2 năm vừa qua chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, đơn vị vẫn cố gắng không cắt giảm lao động mà tìm cách xây dựng kế hoạch việc làm cho nhân viên phù hợp với hoàn cảnh và thưởng Tết, hỗ trợ Tết cho NLĐ khó khăn. Năm nay, khi ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, hoạt động đơn vị đã khởi sắc trở lại là điều kiện thuận lợi để chăm lo Tết cho NLĐ được đầy đủ, chu đáo hơn.

Theo ông Thái, Tết này Ban lãnh đạo Tập đoàn đã có dự kiến thưởng lương tháng thứ 13 cho tất cả NLĐ. Về phía Công đoàn TNHH Âu Lạc, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động TP Hạ Long về chăm lo Tết cho NLĐ trong dịp xuân 2023, chúng tôi đã lên kế hoạch và báo chuyên môn cùng tập trung nguồn lực lo Tết cho NLĐ Công ty. Trong đó, đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tổ chức thăm, tặng quà Tết thêm cho những trường hợp CNLĐ khó khăn. Sự quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm, chăm lo Tết cho NLĐ đã tạo thành chất keo gắn kết NLĐ với tổ chức công đoàn, với doanh nghiệp.

Chị Trần Thị Trà, công nhân Sân Golf Tuần Châu - Tập đoàn Tuần Châu chia sẻ: Trong hai năm qua, dù tác động khó khăn của dịch bệnh song Công ty rất quan tâm chăm lo đến đời sống công nhân. Hoàn cảnh kinh tế gia đình tôi cũng có khó khăn khi có con mắc bệnh hiểm nghèo song luôn được Công ty, công đoàn hỏi thăm, động viên, tặng quà các dịp lễ tết, tôi rất cảm động. 

Tại các khu công nghiệp, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ đang tiếp tục được đẩy mạnh. Ông Hồ Đức Quang - Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết: Hiện KCN Cảng biển Hải Hà có gần 14.000 CNLĐ. Chúng tôi đã làm việc, trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp từ sớm để rà soát, chủ động nắm bắt kế hoạch nghỉ tết, chi trả tiền lương, thưởng cho NLĐ ra sao để có phương án hỗ trợ kịp thời. Đến nay, các doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà đã chi trả 100% lương tháng 12, hỗ trợ tiền thưởng cho CNLĐ với mức thưởng từ 7-8 triệu đồng/người, cao nhất là Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà 35 triệu đồng/người.

Quảng Ninh không để người lạo động nào không có Tết (ảnh minh họa)

Quảng Ninh không để người lạo động nào không có Tết (ảnh minh họa)

Huyện cũng chỉ đạo các phòng ban liên quan rà soát các đơn vị có CNLĐ khó khăn với khoảng hơn 600 người để tổ chức đến thăm, tặng quà, đảm bảo tất cả CNLĐ ở KCN đều có Tết. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ xe đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết và đón họ trở lại địa phương.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, mức lương và thưởng Tết năm nay nhỉnh hơn năm trước do tình hình sản xuất kinh doanh đã ổn định dần sau tác động của dịch COVID-19. Đối với doanh nghiệp FDI, mức lương bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, thưởng Tết Nguyên đán cao nhất trên 280 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng.

Đối với công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức lương bình quân 12,8 triệu đồng/người/tháng. Trong đó thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 35 triệu đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng. Ở doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, mức lương bình quân 14,8 triệu đồng/người/tháng; thưởng Tết Nguyên đán cao nhất 58,8 triệu đồng, thấp nhất 1,5 triệu đồng.

Xuân gắn kết

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Đã thành thông lệ, cứ vào dịp Tết đến, xuân về, đơn vị lại tổ chức chương trình “Tết sum vầy” thể hiện tính nhân văn sâu sắc, sự quan tâm, động viên chia sẻ đối với đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này thực sự trở thành nét đẹp truyền thống, có sức lan tỏa lớn trong đời sống tinh thần của đoàn viên, NLĐ. Năm 2023, với chủ đề “Xuân gắn kết” các cấp công đoàn của tỉnh tiếp tục cố gắng tạo không khí vui tươi, nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết. 

216 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được trao quà Tết trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết

216 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được trao quà Tết trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết" năm 2023 do Liên đoàn Lao động TP Móng Cái phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Ngân Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Tô Xuân Thao - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Tết Nguyên đán 2023, UBND tỉnh hỗ trợ 3.000 suất quà (500.000 đồng/suất) cho NLĐ. Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 3.000 suất quà (500.000 đồng/suất) cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ chính sách, công nhân tiên tiến tiêu biểu. Cùng với đó, các chương trình "Tết sum vầy" sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu 100% công đoàn cơ sở, doanh nghiệp có từ 300 lao động trở lên tổ chức chương trình "Tết sum vầy" tại đơn vị. 

Chương trình “Tết sum vầy” năm 2023 được Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Việt Nhật và chỉ đạo điểm tổ chức tại 6 địa điểm gồm KCN Hải Yên (Móng Cái), KCN Cảng biển Hải Hà (Hải Hà), TP Uông Bí, TP Cẩm Phả, Cụm công nghiệp Kim Sơn (Đông Triều) và KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) với các hoạt động ý nghĩa như: Tặng quà Tết, vé xe cho đoàn viên, NLĐ về quê ăn Tết; trao quà, trợ cấp cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, đang điều trị tai nạn lao động...

Đặc biệt, "Tết sum vầy" không thể thiếu chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” thông qua các hình thức: Phối hợp với doanh nghiệp mà các cấp công đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho tổ chức công đoàn, đoàn viên, NLĐ với giá ưu đãi; tổ chức các gian hàng giảm giá cho NLĐ. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; giao lưu giữa người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và đoàn viên, NLĐ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Không để người lao động nào không có Tết tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714163327 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714163327 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10