Quảng Ninh: Lan tỏa chuyển đổi số vùng biên

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, của chuyển đổi số. Giờ đây, người Quảng Ninh từ thành thị đến vùng núi đang trở thành những “công dân số” trong thời đại 4.0.

>>> Doanh nghiệp Thái Bình tăng tốc sản xuất ngay sau Tết

Từ vùng biên...

Được biết, thời gian qua TP Móng Cái - Quảng Ninh đã đẩy mạnh triển khai một số nội dung, mang lại kết quả tích cực. Năm 2022, thành phố cùng với đơn vị tư vấn thống nhất đưa vào triển khai, vận hành thí điểm ứng dụng công dân số thông minh “Móng Cái Smart”, ứng dụng lắng nghe và giám sát báo chí, mạng xã hội VNSocial trên địa bàn.

Đây được coi là bước đột phá để Móng Cái vươn lên trong hành trình chuyển đổi số. Từ khi triển khai ứng dụng “Móng Cái Smart”, người dân có thể gửi phản ánh hiện trường mọi lĩnh vực trong đời sống hằng ngày, tính đến 15/11/2022 đã có trên 3.100 lượt cài đặt, với 61 ý kiến phản ánh được tiếp nhận trên hệ thống thuộc 7 lĩnh vực....

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc số hóa tài liệu, quy trình giải quyết TTHC trên nền tảng ISO điện tử (ảnh báo Quảng Ninh)

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc số hóa tài liệu, quy trình giải quyết TTHC trên nền tảng ISO điện tử (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo lãnh đạo TP Móng Cái: Thời gian qua, phát triển du lịch thông minh đang được Móng Cái đẩy mạnh triển khai, đặc biệt gần đây nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch theo hướng thông minh, hiện đại, đúng với xu thế của chuyển đổi số, thành phố đã đưa vào thí điểm lắp đặt điểm quét mã QR trong khuôn viên của Đền Xã Tắc và Cột mốc biên giới 1368. Theo đó, chỉ bằng điện thoại thông minh có thể dễ dàng quét mã QR Code để tìm hiểu, nắm được thông tin cần thiết về di tích mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên.

Lĩnh vực kinh tế số đang được TP Móng Cái tích cực triển khai. Thanh toán các lệ phí trong giao dịch TTHC không dùng tiền mặt được các đơn vị trong thành phố đẩy mạnh thực hiện. Trong năm 2022, giao dịch thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt qua tài khoản banking của Trung tâm Hành chính công là 6,95 tỷ đồng, đạt 29%.

Bên cạnh đó, TP Móng Cái đã có 2.000 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt ở các điểm mua sắm, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, các chợ trên địa bàn…

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp, hiện TP Móng Cái đã đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn với 38 sản phẩm OCOP. Qua đó, các doanh nghiệp đã quảng bá rộng rãi được sản phẩm và tăng lượng tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm.

Ông Đỗ Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Để phủ sóng ứng dụng định danh điện tử đối với mọi người dân, Công an thành phố Móng Cái đang đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng định danh điện tử (VNeID) cho công dân, bước đầu mang lại những tiện ích thiết thực. Hiện thành phố đã thực hiện kích hoạt gần 36.988 tài khoản định danh điện tử. Khi kích hoạt thành công VNeID ở mức độ 2, người dân có thể sử dụng ứng dụng để giao dịch hành chính mà không cần trình hay sử dụng các giấy tờ gốc. TP Móng Cái đã thành lập 101 tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân với nhiều hình thức phong phú về nội dung của chuyển đổi số. 

Du khách quyét mã QR để tìm hiểu Cột mốc biên giới 1368 (ảnh báo Quảng Ninh)

Du khách quyét mã QR để tìm hiểu Cột mốc biên giới 1368 (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Tuấn, thời gian tới TP Móng Cái tiếp tục triển khai mô hình cửa khẩu số trên địa bàn theo kế hoạch của tỉnh. Phối hợp với Tổng cục du lịch xây dựng, triển khai thí điểm ứng dụng du lịch thông minh trên địa bàn TP Móng Cái. Sớm hoàn thiện việc kết nối, tích hợp cơ sở dữ liệu của các ngành, hoàn thiện việc kết nối, đồng bộ TTHC trên cổng dịch vụ công Quốc gia với cổng dịch vụ công của Tỉnh để từng bước đơn giản hóa TTHC, phục vụ tổ chức, công dân được tốt hơn.

...đến lan tỏa

Theo ông Hoàng Bá Nam - Bí thư Thành ủy Móng Cái: Ngay khi Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy ban hành, TP Móng Cái đã khẩn trương quán triệt nhiệm vụ, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Tại Nghị quyết số 08-NQ/TU (ngày 3/3/2022) của Ban Thường vụ Thành ủy Móng Cái “Về phát triển thành phố thông minh và chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến 2030”, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được xác định là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về lợi ích chuyển đổi số.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở phải nêu cao tinh thần gương mẫu, chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn phụ trách... Từ đó, nhằm thúc đẩy sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia có hiệu quả của người dân.

Trên cơ sở xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, toàn thành phố đã thành lập, kiện toàn 101 Tổ công nghệ số cộng đồng, gồm 100 tổ tại thôn, khu phố và 1 tổ công nghệ số tại KCN Hải Yên để phù hợp với đặc thù hoạt động doanh nghiệp.

Đội ngũ này được hướng dẫn, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ, đã trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai bài bản, sâu rộng các nhiệm vụ chuyển đổi số ngay từ các khu dân cư, bao gồm: Hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia; sử dụng ứng dụng Móng Cái Smart... Đồng thời, tích cực hỗ trợ lực lượng Công an thành phố tuyên truyền, triển khai những nội dung cơ bản của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Về phát triển chính quyền số, TP Móng Cái cũng áp dụng hệ thống phần mềm ISO điện tử theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc số hóa tài liệu, quy trình giải quyết TTHC trên nền tảng ISO điện tử; xây dựng môi trường quản lý, làm việc trên nền tảng công nghệ số đối với 10 cơ quan cấp huyện và 17 UBND cấp xã; thực hiện ký số và giải quyết trên môi trường số đối với 295 TTHC thuộc thẩm quyền của thành phố, 119 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã. Ngoài ra, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Móng Cái duy trì tốt các nhiệm vụ, như: Chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ; họp thông minh; quản lý văn bản đi, đến, lịch làm việc; tổng hợp ý kiến người dân từ cơ sở; giám sát hoạt động kỷ cương hành chính; camera giám sát tại các nút giao thông, khu vực trọng điểm trên địa bàn...

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, của chuyển đổi số (ảnh báo Quảng Ninh)

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, của chuyển đổi số (ảnh báo Quảng Ninh)

Hướng đến mục tiêu nền kinh tế số, thành phố đã phối hợp đơn vị tư vấn là VNPT Quảng Ninh triển khai xây dựng 4 trang web sàn thương mại điện tử phục vụ giới thiệu, xúc tiến, hỗ trợ sản phẩm OCOP.

Ngành nông nghiệp cũng đẩy mạnh theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh, quản lý, giám sát nguồn gốc nông sản. Còn tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, mô hình cửa khẩu số thông minh được duy trì thực hiện hiệu quả, với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, dịch vụ nộp thuế điện tử được thực hiện 24/7, kết nối trao đổi thông tin trong Cơ chế một cửa quốc gia.

Đồng thời, tăng cường sử dụng các trang thiết bị hiện đại trong công tác giám sát hàng hóa, phương tiện, hành khách qua cửa khẩu; đảm bảo 100% tờ khai được thông quan trên hệ thống thông quan tập trung VNACC/VCIS... 

Các đoàn thể: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN cũng tích cực hướng dẫn đoàn viên, hội viên bắt nhịp với công nghiệp 4.0 bằng việc sử dụng có hiệu quả mạng xã hội, thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo bà Phạm Thị Hương- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hải Đông, TP Móng Cái: Từ hơn 3 năm qua, xã duy trì Tổ thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện nay, đội hình này phát huy vai trò cả trong việc phối hợp vận động người dân làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử, tiếp cận các trang điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo) của xã thành lập... Thanh niên có lợi thế tiếp cận công nghệ nhanh, nên công tác tuyên truyền rất hiệu quả.

Những kết quả nổi bật ngay từ bước đầu là những nền tảng vững vàng cho bước phát triển tiếp theo. Trong năm 2023, TP Móng Cái xác định công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Lan tỏa chuyển đổi số vùng biên tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10