Để tạo sự liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, nhiều hoạt động hợp tác liên kết vùng đã được tỉnh thực hiện giúp doanh nghiệp.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho các hoạt động giao thương, buôn bán. Nhiều dự án hạ tầng giao thông, động lực đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo xung lực cho phát triển kinh tế, tăng cường liên kết vùng, như: Đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; đường bao biển kết nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả…
Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) trong việc mở, nâng cấp cửa khẩu, lối mở trên tuyến biên giới. Từ đó, hình thành được nhiều hệ thống cửa khẩu, lối mở, góp phần thúc đẩy giao thương, buôn bán, như: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng (cầu Bắc Luân); cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung; lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa; lối thông quan cầu Bắc Luân II thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng; lối mở Km3+4 phường Hải Yên và lối mở Pò Hèn - Thán Sản...
Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng cũng là cơ hội rất lớn giúp cho các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể sản xuất trong và ngoài nước được tiếp xúc, giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác để trao đổi, kinh doanh những sản phẩm hàng hóa. Từ đó, giúp đẩy mạnh việc kết nối với nhau trong việc tiêu thụ các mặt hàng. Năm 2025, Trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng đổi mới, thuận tiện, hiệu quả và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp.
Để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong năm 2024 vừa qua tỉnh đã tổ chức thành công 1 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; 2 chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh; 3 Tuần hàng Việt; tham gia 2 chương trình xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Đà Nẵng; tham gia 4 chương trình lễ hội, hội chợ thương mại tại Trung Quốc, Lào; 2 hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; tổ chức 12 chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, thực hiện cung cấp thông tin chương trình xúc tiến thương mại tại 25 tỉnh Tiền Giang, Kon Tum, Đắk Lắk, Thái Nguyên,… và đề nghị Sở NN&PTNT, Văn phòng Điều phối NTM, UBND các địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ và Liên minh HTX tỉnh phối hợp cung cấp thông tin đến các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý biết, chủ động đăng ký tham gia.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Phạm Văn Gia - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH TMDV & XNK Quy Hoa, tại Hải Hà cho biết, sản phẩm Trà hoa vàng Quy Hoa của công ty chúng tôi đạt sản phẩm Công nghiệp tiêu biểu, và đạt sản phẩm OCOP 5 sao. Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian qua phòng quản lý chất lượng của tỉnh thường xuyên đưa đi xúc tiến thương mại ở Thái Bình, Nam Định và tới nhiều nhà hàng, siêu thị lớn. Qua đây công ty chúng tôi chào hàng, giới thiệu sản phẩm và truyền thông được thương hiệu sản phẩm của công ty, từ đó mở rộng được thị trường tiêu thụ, liên kết được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm.
Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Kiều Thư - Quản lý Công ty CP nước mắm Cái Rồng Vân Đồn chia sẻ, sản phẩm nước mắm của công ty chúng tôi đạt OCOP 4 sao, thời gian qua Cục Nông Lâm sản và Thủy sản thường xuyên đưa Công ty đi xúc tiến thương mại tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam , qua đây chúng tôi cũng xúc tiến thương mại được với nhiều doanh nghiệp tỉnh bạn và tiêu thụ sản phẩm của công ty tại các tỉnh bạn.
Hiện, tỉnh Quảng Ninh có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại như: Siêu thị Go! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha..., chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và 82 điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch; 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại một số thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương...