Ngành Du lịch Quảng Ninh đang tung ra nhiều chương trình kích cầu cùng chuỗi các sự kiện quy mô tầm cỡ nhằm duy trì đà tăng trưởng, thu hút du khách dịp cuối năm đến đầu năm 2026.
Tỉnh Quảng Ninh vừa tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới” với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn. Đây được xác định là chương trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh nhằm quảng bá thương hiệu du lịch địa phương. Qua đó,từng bước khắc phục tính mùa vụ trong du lịch nội địa địa phương, duy trì đà tăng trưởng, thúc đẩy thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong mùa thu đông năm 2025, dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đầu xuân năm 2026.
Theo bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chiến dịch diễn ra từ tháng 9/2025 đến quý I/2026, tập trung khai thác mùa thu đông, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu xuân. Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm hàng loạt sự kiện sôi động như pháo hoa nghệ thuật 3 đêm mỗi tuần tại Hạ Long, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025, lễ hội thuyền Rồng, ngày hội thắp sáng “Vịnh Rồng tỏa sáng”, các giải chạy marathon, ngày hội văn hóa dân tộc và chuỗi show nghệ thuật đặc sắc…
Ngoài hoạt động văn hóa, thể thao và nghệ thuật, tỉnh Quảng Ninh còn chú trọng triển khai các gói du lịch trọn gói ưu đãi, bao gồm lưu trú, tham quan, trải nghiệm ẩm thực, xe buýt hai tầng, khuyến mại theo mùa và theo sự kiện. Đặc biệt, các gói du lịch thông minh trên nền tảng số được đưa vào áp dụng, cho phép du khách dễ dàng đặt dịch vụ, thanh toán và nhận ưu đãi…
Bên cạnh đó, các sự kiện gắn với văn hoá tâm linh tại Yên Tử, Cửa Ông, Ba Vàng cũng được đẩy mạnh nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, kế hoạch này định hướng khai thác đa dạng phân khúc khách, từ khách nội địa gồm các đoàn MICE, gia đình, bạn trẻ, học sinh - sinh viên, khách tâm linh, cho tới khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, châu Âu, Australia, Mỹ...
“Thông qua chiến dịch “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới” sẽ tạo ra các trải nghiệm mới mẻ, đa dạng cho du khách với chuỗi sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, ẩm thực, nghệ thuật đặc sắc; kết hợp nâng cấp sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh, khẳng định mạnh mẽ thông điệp “Du lịch Quảng Ninh - An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn, Chuyên nghiệp”, từng bước định vị điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực”, bà Hạnh cho biết thêm.
Thực tế, là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, du lịch đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 8 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến với địa phương này đạt 16,2 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ 2024, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ; khách lưu trú đạt 5,83 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 41.380 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Năm 2025, tỉnh Quảng đặt mục tiêu đón trên 20 triệu lượt khách và tổng thu 55.000 tỷ đồng, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm đón trên 3,8 triệu lượt du khách trong những tháng cuối năm, qua đó cán đích thành công mục tiêu đã đề ra.
Hiện, ngoài chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 vừa được tung ra, những tháng cuối năm, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai một cách có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy du lịch, trong đó tăng cường quan tâm xây dựng hạ tầng du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch điểm nhấn, đặc sắc, có chiều sâu, đặc trưng riêng.
Địa phương này cũng đẩy mạnh xúc tiến du lịch, thu hút các đoàn fam trip, press trip… để tăng cơ hội kết nối du lịch, thúc đẩy du lịch MICE…
Trước đó, địa phương này đã tổ chức hàng loạt các sự kiện, hoạt động văn hoá, giải trí, thể thao, du lịch hấp dẫn, như: Carnaval Hạ Long 2025, Lễ hội đua thuyền buồm thể thao, Lễ hội khinh khí cầu, Lễ hội diều, Cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025, Giải Khiêu vũ thể thao và các loại hình nghệ thuật tỉnh, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 11, Giải chạy Ultra Trail Yên Tử 2025, Hội chợ OCOP...
Theo các chuyên gia nhận định, việc tăng cường tổ chức các sự kiện, chương trình hấp dẫn, cùng với đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, liên kết thu hút du khách trong và ngoài nước, du lịch Quảng Ninh sẽ giữ được đà tăng trưởng, cán đích thành công mục tiêu đón trên 20 triệu lượt khách, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế.
Được biết, đồng hành cùng với chính quyền địa phương, thời gian qua, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn cũng tích cực đưa ra các gói kích cầu du lịch, chủ động mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của du khách.
Bà Lê Thị Bích Hằng – Giám đốc Vietravel Quảng Ninh chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ chú trọng đến trải nghiệm dịch vụ cao cấp cho du khách, mà còn luôn nỗ lực quảng bá hình ảnh Quảng Ninh – điểm đến thân thiện, chuyên nghiệp và giàu bản sắc. Với sự phối hợp chuyên nghiệp giữa doanh nghiệp du lịch và các khu nghỉ dưỡng cao cấp, tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành điểm đến MICE chiến lược trong khu vực. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, đẩy mạnh xúc tiến khách MICE inbound và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh”.