Quảng Ninh: Nhiều dự án phải tạm dừng thi công do thiếu nguồn đất đắp

Diendandoanhnghiep.vn Thiếu nguồn vật liệu san lấp là khó khăn chung trong việc thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, khiến nhiều nhà thầu lo ngại chậm tiến độ theo kế hoạch đặt ra.

>>> Chuyển động tại dự án “cửa ngõ di sản” quy mô bậc nhất phía Đông tỉnh Quảng Ninh

Thiếu nguồn vật liệu san lấp là khó khăn chung trong việc triển khai thi công các dự án trọng điểm trên cả nước hiện nay. Tại Quảng Ninh, nhiều công trình cũng đang phải thi công cầm chừng vì không có đất đắp.

Là một trong những công trình chuyển tiếp do TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư, tuyến đường nối Vũng Đục, phường Cẩm Đông đến phường Cẩm Sơn (giai đoạn I) có chiều dài hơn 1,2km, tổng mức đầu tư hơn 556 triệu đồng. Hiện tại công trình đã thi công đạt khoảng 60% khối lượng công việc. Trong đó, đã hoàn thành việc đắp đất nền đường lớp K95.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, công trình đã phải thi công cầm chừng do thiếu nguồn đất đắp lớp K98 và từ đầu năm 2024 đến nay dự án đã dừng thi công. Do không có nguồn vật liệu san lấp nên các đơn vị nhà thầu đã phải chuyển máy móc thiết bị để triển khai thi công các dự án khác.

 

Tại TP Cẩm Phả, nhiều công trình hạ tầng cũng đang phải tạm dừng thi công hoặc thi công cầm chừng vì không có đất đắp.

Tại TP Cẩm Phả, nhiều công trình hạ tầng cũng đang phải tạm dừng thi công hoặc thi công cầm chừng vì không có đất đắp (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Hữu Thành - Phòng KH-ĐT, BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả, cho biết: Hiện tại các hạng mục kè ngoài biển, cầu và hệ thống cống thoát nước dọc tuyến đều đã được hoàn thành, tuy nhiên dự án còn thiếu gần 39.000m3 đất đắp lớp K98 nên chưa thể triển khai thi công các hạng mục nền và mặt đường tiếp theo được.

Theo báo cáo của TP Cẩm Phả, ngoài dự án trên, còn 2 dự án lớn khác của thành phố cũng đang bị ảnh hưởng do thiếu nguồn đất đắp. Trong đó, dự án hạ tầng khu tái định cư tổ 4, 5 khu 7B phường Quang Hanh đã thi công đạt khoảng 50% khối lượng công việc nhưng cũng phải tạm dừng; Dự án tuyến đường nối đường Vũng Đục, phường Cẩm Đông đến phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả (giai đoạn II) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu nhưng cũng phải tạm dừng chưa thể triển khai thi công được.

Cụ thể, các hạng mục kè phía biển, cầu và cống thoát nước dự án đường nối Vũng Đục, phường Cẩm Đông đến phường Cẩm Sơn đã hoàn thành nhưng không thể triển khai các hạng mục nền, mặt đường do thiếu nguồn đất đắp

Ông Đặng Quốc Toàn - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả, cho biết: Để tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng tái định cư thành phố đang tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng tập trung hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để có thể khai thác nguồn đất tại khu vực hồ Khe Giữa. Mục tiêu phấn đấu đến tháng 4 có thể khai thác nguồn đất tại đây để tăng tốc thi công các dự án trở lại.

Theo kế hoạch nguồn vốn đầu tư công đầu năm 2024, Cẩm Phả được giao tổng vốn gần 400 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành phân bổ 100% kế hoạch vốn tới từng dự án ngay từ cuối năm 2023. Trong đó, phân bổ gần 360 tỷ đồng tập trung thi công các dự án chuyển tiếp còn dở dang và gần 40 tỷ đồng thanh quyết toán các dự án hoàn thành. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn đất đắp thực hiện các dự án từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng rất nhiều tới tiến độ và tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của thành phố trong quý I này.

Nhiều hạng mục đã hoàn thành nhưng không thể triển khai các hạng mục nền, mặt đường do thiếu nguồn đất đắp

Nhiều hạng mục đã hoàn thành nhưng không thể triển khai các hạng mục nền, mặt đường do thiếu nguồn đất đắp

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cung ứng nguồn vật liệu san lấp và kỹ thuật thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Theo báo cáo của các Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc tỉnh, tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công nhiều dự án hạ tầng giao thông đang bị chậm so với kế hoạch đặt ra. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là về nguồn vật liệu san lấp là cát và đất. Đặc biệt tại các dự án: Đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến cổng tỉnh và dự án đường nối cầu Bến Rừng.

Hiện đang có mỏ đất Trới tại thành phố Hạ Long và mỏ Bắc Sơn tại thành phố Uông Bí hoàn thành thủ tục để khai thác, tuy nhiên công suất khai thác mỏ khó đảm bảo cung cấp đủ đối với các dự án cùng một lúc. Đối với nguồn đất K95, K98 mới đáp ứng được 3,7 triệu m3 trên nhu cầu trên 6,6 triệu m3, tương đương 55,6% nhu cầu của các dự án.

Theo ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Những khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án hạ tầng không chỉ của riêng Quảng Ninh, mà đang là vấn đề chung của nhiều địa phương trong cả nước thời gian qua. Để đảm bảo nhanh chóng hoàn thành các dự án phục vụ nhân dân và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo ông Huy, các sở, ngành và địa phương liên quan cần tập trung rà soát, phối hợp đẩy nhanh giải quyết các hồ sơ pháp lý để cấp phép sớm cho các mỏ đất trong quy hoạch trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật. Nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải để tỉnh thí điểm sử dụng cát nước mặn phục vụ san lấp thay thế cát sông tại một số dự án. Tỉnh Quảng Ninh sẽ thu hồi đối với các mỏ đất được cấp quyền khai thác, khoanh định phục vụ các dự án đầu tư công nếu chủ đầu tư các mỏ không làm được hoặc cản trở, gây ách tắc trong quá trình vận chuyển thi công các dự án.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nhiều dự án phải tạm dừng thi công do thiếu nguồn đất đắp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10