Qua phân tích các yếu tố, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, vỏ thép qua xuyên Vịnh Cửa Lục (Quảng Ninh), thay vì cầu và hầm khoan TBM.
Theo các chuyên gia phân tích, hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn, bởi tính an toàn và hiệu quả. Vì hầm dìm thường có tổng độ dài hầm nhỏ hơn và cho phép tiến trình thi công có thể dự đoán được và thông dụng hơn. Thông thường hầm dìm là phương án khả thi chỉ khi mà phương án xây cầu không được chọn lựa và sự thông thuyền không thể bị gián đoạn do xây đập chắn dòng phục vụ cho thi công hầm trong điều kiện khô.
Hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng. Công trình này là dự án quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi lưu thông qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng cường kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long...
Theo Ban quản lý dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục, gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung. Hiện đã tổ chức triển khai đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với hình thức đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đến nay, Ban Quản lý dự án đã triển khai xong công tác lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị tư vấn đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường...
Hiện tỉnh Quảng Ninh đang xem xét, yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đầu năm 2019 sẽ tiến hành khởi công dự án.
Hầm đường bộ Cửa Lục có điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long (phía Bãi Cháy), sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m. Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m. Dự án được đầu tư sẽ là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông các tuyến đường ven biển của TP Hạ Long và không bị ảnh hưởng của gió bão.
Có thể bạn quan tâm