Quảng Ninh: Xử nghiêm cán bộ, chủ đầu tư tiếp tay cho “cò đất”

Diendandoanhnghiep.vn Trước những diến biến phức tạp của hoạt động kinh doanh bất động sản, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đối với lĩnh vực này.

>> Nhiễu loạn thông tin bất động sản Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức có dấu hiệu “tiếp tay”, vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, quản lý thị trường BĐS, quản lý thuế bất động sản…

Thanh tra, kiểm tra các dự án bất động sản

Các cơ quan chức năng thường xuyên, tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra các dự án bất động sản; xử lý nghiêm các cá nhân, chủ đầu tư dự án để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, liên kết với các đối tượng “cò đất” thuộc các sàn, văn phòng giao dịch BĐS làm các chiêu trò “mua đi bán lại”, “thổi giá”, gây sốt ảo nhằm mục đích đẩy giá bất động sản của dự án lên cao.

Nhiều dự án chưa đủ điều kiện phát lý nhưng đã đăng rao bán, điều này khiến nhiều người mua đất khổ sở chờ đợi nhiều năm liền, tiền không lấy về được mà đất bán cũng không xong. Ảnh Lê cường

Nhiều dự án chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã đăng rao bán (Ảnh Lê cường)

Đối với các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Cục Thuế tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS, hoạt động đấu giá đất, thu thuế kinh doanh BĐS theo chức năng, nhiệm vụ.

Phối hợp với Công an tỉnh để cung cấp các thông tin, hồ sơ, tài liệu của những dự án, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để làm cơ sở điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, nhiều dự án hàng chục năm nhầ đâu chẳng thấy chỉ thấy cỏ lau mọc kín (dự án đồi thủy sản, Hạ Long 577). Ảnh Lê Cường

Thậm chí, nhiều dự án đã xong hàng chục năm nay nhưng nhà đâu chẳng thấy chỉ thấy cỏ lau mọc kín (dự án đồi thủy sản, Hạ Long 577). Ảnh Lê Cường

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Công an tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm bắt tình hình để điều tra, phát hiện sớm các hành vi vi phạm về kinh doanh BĐS, đấu giá đất, trốn thuế... để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật; tham mưu cho UBND tỉnh có phương án xử lý kịp thời, ngăn chặn từ xa, từ sớm để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm từ khi bắt đầu có dấu hiệu vi phạm.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo mua bán BĐS; phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo kinh doanh bất động sản sai sự thật, đặc biệt là các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội…

>> Quảng Ninh: Sẵn sàng loại bỏ dự án treo

>> Quảng Ninh: Sẵn sàng loại bỏ dự án treo

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về kiểm tra, quản lý thị trường bất động sản, kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS; kiềm chế ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất.

Đồng thời, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất, công tác kiểm tra, rà soát quá trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất của UBND các địa phương và tăng cường xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý toàn diện (về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, nhà ở, bất động sản…) đối với các dự án bất động sản triển khai trên địa bàn.

Cần giải pháp căn cơ

Quảng Ninh là tỉnh diễn ra “sốt đất” nhiều năm qua. Điều này cũng dễ hiểu khi mà tỉnh này luôn là điểm sáng về phát triển kinh tế, thu hút rất nhiều tập đoàn lớn với dòng vốn khổng lồ đổ về để xây dựng hoàng loạt các công trình, dự án quy mô.

Điều này khiến cho các địa phương như Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên, Vân Đồn…, bùng nổ về giao dịch BĐS. Nhiều khu vực có dấu hiệu đầu cơ, “thổi giá” khiến giá đất tăng đột biến gây “sốt ảo”.

Các dịch vụ tư vấn cũng

Các dịch vụ tư vấn cũng "nở rộ" tại Quảng Ninh, điều này khiến thông tin về dự án, nhà đất như một ma trận hư hư thực thực khó lường. Ảnh Lê Cường

Theo ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc công ty xây dựng 507 Quảng Ninh: “Việc tăng cường giải pháp quản lý với hoạt động này là rất cần thiết, không những góp phần tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh BĐS, mà còn tăng thu ngân sách cho nhà nước”.

“Tuy nhiên về lâu dài thì cần giải pháp căn cơ hơn, như giảm bớt thủ tục pháp lý, khơi thông nguồn cung. Sản phẩm BĐS dồi dào, đa dạng sẽ tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh. Giải pháp này vừa giúp tạo lập một thị trường BĐS ổn định, vừa giúp giảm giá nhà, tăng thêm cơ hội sở hữu nhà ở cho người có nhu cầu thực. Khi thị trường ổn định, tình trạng đầu cơ có thể sẽ được khống chế” - ông Ba nói và đề xuất thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xử nghiêm cán bộ, chủ đầu tư tiếp tay cho “cò đất” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711618123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711618123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10