Quảng Ninh: Sẵn sàng loại bỏ dự án treo

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian gần đây, cùng với việc trải thảm đỏ thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm, UBND tỉnh Quảng Ninh thường xuyên rà soát, sẵn sàng loại bỏ những dự án đầu tư chậm triển khai.

>>> Quảng Ninh: Vì sao cụm công nghiệp Phương Nam chưa có mặt bằng sạch

>>> Bất động sản Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng nhờ nhiều lợi thế

Đây là giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước của địa phương đối với dự án sử dụng vốn đầu tư, xử lý dứt điểm các dự án vi phạm tiến độ, nghĩa vụ tài chính.

Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2003, do Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Hạ Long làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục

Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2003, do Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Hạ Long làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục

La liệt dự án treo

Dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long (tại phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) là một trong những dự án điển hình. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2003, do Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Hạ Long làm chủ đầu tư. Đến tháng 3/2004 Công ty được giao 37.865m2 đất. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã xây dựng một tòa nhà 4 tầng trên diện tích 638m2 gồm: Khu khám đa khoa điều trị ngoại trú; tuyến kè và đường giao thông nội bộ.

Trong quá trình hoạt động, tháng 8/2012 Bệnh viện bị Thanh tra của Sở Y tế và Công an tỉnh xử phạt vì hành nghề khám, chữa bệnh khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh thuốc chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa thực hiện các quy chế chuyên môn về dược.

Từ đó đến nay chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan, xây dựng các hạng mục theo quyết định phê duyệt dự án. Điều này đồng nghĩa với việc gần 10 năm qua, những quyền lợi của các hộ dân nằm trong quy hoạch của dự án bị lãng quên. Người dân khu 1, khu 2 (phường Hùng Thắng) bức xúc vì đang gặp phải những vấn đề về cấp giấy CNQSDĐ, chia tách thửa, xây dựng, sửa chữa nhà ở ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Cường, phường Hùng Thắng – TP Hạ Long cho biết: Người dân rất đồng tình với việc triển khai dự án. Tuy nhiên, dự án triển khai trong thời gian dài, đến nay không đủ điều kiện bồi thường GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Do đó, việc chia tách thửa cũng như xây dựng, sửa chữa nhà ở của người dân gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Dự án này nằm ở vị trí khá đẹp, nhưng việc triển khai "dậm chân tại chỗ" hàng chục năm trời khiến cho nguồn lực của thành phố bị lãng phí, đời sống người dân bị ảnh hưởng, giảm niềm tin của người dân.

Tiếp theo là những quy hoạch treo kéo dài hàng chục năm, như dự án đường tránh phía Nam TP Uông Bí đi qua phường Đông Mai (TX Quảng Yên), nhiều hộ dân phải sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp, ô nhiễm môi trường, không được xây dựng, sửa chữa vì trong vùng ảnh hưởng của dự án.

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ (khu Trại Thành, phường Đông Mai, TX Quảng Yên) đã xây hơn 40 năm, là nơi ở của 4 mẹ con bà. Nhà cửa xiêu vẹo, nhà vệ sinh hỏng. Mùa hè thì nóng hầm hập, mưa xuống là nước ngập vào nhà; nước thải sinh hoạt đều chảy ra khu vườn, gây ô nhiễm môi trường. Nhà không được sửa chữa, ở cũng không xong, mà bán cũng không được vì nằm trong dự án

Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ (khu Trại Thành, phường Đông Mai, TX Quảng Yên) đã xây hơn 40 năm. Hiện nay nhà cửa xiêu vẹo, ở không xong mà bán cũng không được vì nằm trong dự án

Theo phán ánh của nhiều dân nơi đây: Nhiều gia đình đã tìm cách bán rẻ nhà, đất đai để đi nơi khác ở, nhưng không có ai mua, đành để hoang. Ai cũng biết đây là khu nằm trong quy hoạch treo, chính quyền địa phương cũng không thể xác nhận vào giấy mua bán. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, tuy nhiên đến nay chưa có câu trả lời. Rất mong cấp trên sớm giải quyết những vướng mắc này".

Theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí: Dự án đường tránh phía Nam TP Uông Bí được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012, trong đó đoạn đi qua TX Quảng Yên dài 4,1km. Hiện theo quy hoạch chung TP Uông Bí, UBND tỉnh đã có chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi TX Đông Triều (vị trí tuyến đường ven sông chạy song song với tuyến đường tránh), dẫn đến việc đầu tư tuyến đường tránh không còn hiệu quả và cần thiết.

Hiện, TP Uông Bí đang thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng, trong đó xác định tuyến đường tránh phía Nam thành phố là tuyến đường nội đô thị, không phải tuyến đường kết nối liên huyện. Mặt khác, trong điều chỉnh quy hoạch chung TX Quảng Yên đang lập cũng đã nghiên cứu loại bỏ đoạn tuyến đường tránh (đoạn từ giao với đường tỉnh 338 đến QL18A) đi qua địa bàn phường Đông Mai.

Được xây gần 60 năm, nhà văn hóa khu Trại Thành cũng năm trong dự án. Hiện tường, trần nhà vữa bung, rơi từng mảng, giờ trở thành nhà kho để những đồ lặt vặt. Nhà văn hóa này xuống cấp, mất an toàn, nên mỗi khi có sự kiện, khu phố phải thuê phông, bạt tổ chức ngoài trời.

Được xây gần 60 năm, nhà văn hóa khu Trại Thành đang xuống cấp, mất an toàn (Báo QN)

Kiên quyết xoá dự án treo

Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Trường quay phim cổ trang Việt Nam do Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa thực hiện. Lý do chấm dứt hoạt động bởi dự án chậm tiến độ. 

>>> “Đánh thức” bất động sản Quảng Ninh: Mục tiêu trung tâm du lịch quốc tế

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến thời điểm này trên địa bàn TP Hạ Long có 67 dự án đã được giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ từ 1 đến trên 5 năm, nhiều nhất tỉnh. TP Uông Bí, hiện trên địa bàn có 94 dự án, trong đó 20 dự án đã hoàn thành; 21 dự án đảm bảo tiến độ; 15 dự án chậm tiến độ; 38 dự án đã thu hồi.

Dự án Trường quay phim cổ trang Việt Nam được UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa làm chủ đầu tư theo Quyết định 1885/QĐ-UBND (ngày 27/8/2014).

Ngày 8/7/2016, Sở KH&ĐT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án này với quy mô rộng 14,6ha. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 6 năm triển khai dự án Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa mới chỉ đầu tư được một số hạng mục phụ, như: Xây kè đá, hồ nhỏ, phục dựng một số ngôi nhà gỗ thu mua từ các tỉnh phía Bắc...

Dự án không được UBND tỉnh xem xét gia hạn thời gian thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư tại văn bản số 5029/UBND-XD4 ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 7/7/2020, Sở KH&ĐT đã ra Quyết định số 2267/QĐ-KH&ĐT về việc chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án. Hiện, Sở TN&MT đang phối hợp với TP Uông Bí hoàn thiện thủ tục chuẩn bị thu hồi đất dự án này.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hầu hết các dự án chậm tiến độ xuất phát từ nguyên nhân năng lực của chủ đầu tư hạn chế, nhất là năng lực về tài chính và có tình trạng giữ đất từ chủ đầu tư; vướng mắc, khó khăn trong thủ tục hồ sơ pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng...

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương mà còn khiến nguồn đất bị lãng phí, gây thất thoát thu ngân sách. Quảng Ninh sẽ tiến hành rà soát lại các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án, những hộ dân nào đủ điều kiện sẽ tiến hành tách thửa và cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

Chấm dứt hoạt động Dự án Trường quay phim cổ trang Việt Nam do Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa thực hiện

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh vừa có QĐ chấm dứt hoạt động Dự án Trường quay phim cổ trang Việt Nam do Công ty CP Việt Nam Tinh Hoa thực hiện

Được biết, trong quá trình rà soát, xử lý các dự án “treo” các địa phương gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Việc triển khai thực hiện các nội dung sau quyết định thu hồi, như: Xác định giá trị đã đầu tư trên đất, tiền thuê đất, sử dụng đất thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; trong quyết định một số dự án giao trước đây, không nêu rõ thời gian thực hiện từng nội dung công việc dẫn đến khó khăn công tác quản lý, giám sát, triển khai thực hiện dự án.

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại những dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư, lãng phí tài nguyên, gây bức xúc trong nhân dân. Do vậy, bên cạnh tiếp tục kiểm tra, giám sát, đối thoại với nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần có phương án giải quyết phù hợp. 

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát các quy định và quy hoạch cũng tăng cường cải cách hành chính, đạo đức công vụ; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư có năng lực và thiện chí đầu tư để thúc đẩy việc triển khai các dự án đầu tư.

Dự án KĐT mới Chạp Khê - Uông Bí đang bị chậm tiến độ

Dự án KĐT mới Chạp Khê - Uông Bí đang bị chậm tiến độ

Đối với những dự án không còn khả năng thực hiện và dự án đã được gia hạn mà chậm hoàn thành thì các địa phương sẽ kiên quyết thu hồi, có phương án sớm đưa đất vào sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Sẵn sàng loại bỏ dự án treo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062579 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062579 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10