Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh đầu tư các kết cấu hạ tầng phụ trợ tại các cửa khẩu, phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho hoạt động giao lưu, phát triển kinh tế thương mại vùng biên.
>>>Quảng Ninh: Thúc đẩy tăng trưởng để phát triển kinh tế biển
>>>Quảng Ninh: Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng để tăng sức cạnh tranh cảng biển
“Bàn đạp” cho sự phát triển
Quảng Ninh được đánh giá là một trong 3 đầu tàu (cùng với Hà Nội, Hải Phòng) phát triển kinh tế của vùng, một trung tâm trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN. Đây là những điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phát triển thương mại biên giới.
Thời gian qua, để thúc đẩy kinh tế thương mại vùng biên, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư, tập trung chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án động lực, trọng điểm như: Nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Giai đoạn 2, cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 18C đoạn Đồng Văn (Km49) - cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Km80+650), xây dựng cầu thay thế đường tràn qua lối mở Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc)… Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đôn đốc việc triển khai Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại KKT cửa khẩu Móng Cái, dự án Khu kho bãi hàng hóa tại KKT cửa khẩu Hoành Mô…
Việc tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiều công trình trọng điểm như Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, nâng cấp hạ tầng khu vực cửa khẩu… đã giúp các địa phương nằm ở khu vực vùng biên nói chung tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò cầu nối quan trọng.
Theo Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, sau khi đi vào hoạt động, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mang lại cho hoạt động XNK của tỉnh nhiều thế mạnh như: kết nối với các cửa khẩu đường bộ, giao thương hàng hóa được thuận tiện giữa thị trường Trung Quốc, cùng các nước ASEAN; kết nối chuỗi cửa khẩu quốc tế với các KKT của tỉnh như Móng Cái, Vân Đồn, Quảng Yên; kết nối trục các đô thị lớn Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và không gian kinh tế, hành lang kinh tế biển vùng duyên hải phía Bắc. Đồng thời, kết nối dịch vụ logistics hệ thống cảng biển Quảng Ninh - Hải Phòng.
Còn theo ông Hồ Quang Huy – Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào khai thác đã hoàn thành tuyến kết nối Hai hành lang Một vành đai từ Trung Quốc, Đông Hưng - Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo sự liên kết vùng để phát huy các thế mạnh của khu vực cửa khẩu Móng Cái. TP Móng cái cũng đang tập trung mở rộng, hoàn thiện hạ tầng cửa khẩu Bắc Luân II và khu vực cảng cạn ICD lối mở Km 3+4 để tạo ra các lợi ích cho các doanh nghiệp, nhân dân.
Cũng theo ông Huy, tính đến đầu tháng 12/2023, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đạt trên 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, địa phương đã thu hút hơn 490 doanh nghiệp mới, nâng tổng số 925 doanh nghiệp làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Đại Dương cho biết, phía công ty đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hàng loạt dự án hạ tầng phục vụ thương mại biên giới, như Trạm Kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân ll gắn với khu dịch vụ thương mại. Dự án này được thực hiện nhằm đón bắt cơ hội bởi Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Móng Cái - Đông Hưng đang được tỉnh Quảng Ninh đề xuất thành lập.
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư
Thực tế, Quảng Ninh là địa phương duy nhất ở Việt Nam có đường biên giới cả trên bộ lẫn trên biển với Trung Quốc với hơn 300km đường biên giới. Vì vậy, khi hai quốc gia tiến hành hợp tác phát triển dựa theo tuyến hành lang kinh tế, Quảng Ninh là một địa phương của Việt Nam nằm trong khu vực hợp tác hành lang - con đường giữa Việt Nam và Trung Quốc bao gồm: Vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ; hai hành lang kinh tế là Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Nam Ninh - Bằng Tường - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh tế biên mậu phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã, đang duy trì, mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, ngoại giao hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các kết cấu hạ tầng phụ trợ tại các cửa khẩu, phát triển hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao lưu, phát triển kinh tế qua khu kinh tế cửa khẩu.
Đồng thời, tiếp tục quan tâm nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, lối mở biên giới; tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các hoạt động về thương mại biên giới và từng bước đưa hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu theo hướng chính ngạch nhằm tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.
Ông Hồ Quang Huy – Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: “TP Móng Cái cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hạ tầng kỹ thuật và hệ thống dịch vụ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thông quan. Đồng thời, hỗ trợ, trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu nói riêng. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, với phương châm chính quyền và doanh nghiệp "Cùng đi - Cùng đến - Cùng chia sẻ lợi ích”.
Có thể bạn quan tâm