Quảng Ninh: Thanh niên thi đua khởi nghiệp phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, Quảng Ninh đã đưa phong trào khởi nghiệp lan tỏa sâu rộng trong thanh niên. Qua đó, đã có nhiều khởi nghiệp thành công góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

>>> Tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Từ lan tỏa...

Xác định khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Ninh đã ghi dấu ấn rõ nét trong các phong trào thanh niên khởi nghiệp. Thông qua hoạt động khởi nghiệp, đã có nhiều tấm gương thanh niên điển hình, tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Dám thử thách bản thân, anh Nguyễn Trung Kiên ở TP Hạ Long cùng với các cộng sự đã bước đầu có những thành công nhất định với mô hình du lịch cộng đồng. Không chỉ kỳ vọng mang lại thu nhập cho các thành viên, mô hình du lịch cộng đồng còn mở ra một hướng đi mới cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền tại Am Váp Farmp/của anh Kiên (ảnh báo Quảng Ninh)

Du khách trải nghiệm chèo thuyền tại Am Váp Farm của anh Kiên (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo chia sẻ của anh Kiên: Khai thác lợi thế về những danh lam thắng cảnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôi thấy rằng ở xã Kỳ Thượng đủ điều kiện để phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Đây là mô hình tận dụng được cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ ở những vùng xa xôi mà nhiều người chưa biết đến. Tôi cũng hi vọng sẽ mở ra một hướng đi mới bền vững trong việc gìn giữ những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống.

Được biết, anh Kiên vốn là giáo viên dạy mỹ thuật, nhưng lại có niềm đam mê với các hoạt động khởi nghiệp. Năm 29 tuổi, anh Kiên bắt đầu thực hiện đam mê của mình với công ty chuyên về thiết kế quảng cáo. Không dừng lại ở đó, anh Kiên quyết tâm tìm cho mình những hướng đi mới. Anh Kiên đi nhiều, trải nghiệm nhiều và được tiếp xúc với nhiều các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp, vì thế qua mỗi chuyến đi anh nhận thấy du lịch cộng đồng có sức lôi cuốn mình và các bạn trẻ một cách mãnh liệt. Tiềm năng của du lịch cộng đồng là vô cùng rộng lớn, anh đã cùng các cộng sự của mình thành lập dự án Am Váp Farm tại xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long).

Theo anh Kiên, Am Váp Farm được hoạt động trên nền tảng văn hóa bản địa, với sự tham gia của cộng đồng địa phương. Ở đây, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động gắn liền với thiên nhiên như: chèo thuyền, bơi suối, tham quan rừng trúc, thưởng thức ẩm thực sạch được nuôi trồng, chế biến ngay tại nông trại ở nông thôn. Tại Kỳ Thượng, bên cạnh khí hậu thiên nhiên trong lành, mát mẻ, du khách cũng sẽ được khám phá những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán.

“Để dự án có tính bền vững thì sự hợp tác của cộng đồng dân cư ở đây là  rất quan trọng. Vì thế, tôi lựa chọn phương án cam kết lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân và đảm bảo không phá vỡ giá trị tự nhiên, cảnh quan, môi trường tại khu vực. Hiện dự án này đã có sự hợp tác của hơn 30 lao động là người dân tộc thiểu số của địa phương.” - Anh Kiên cho biết.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh  Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1985 trở về quê hương là thị trấn Ba Chẽ để lập nghiệp. Nhận thấy Ba Chẽ có những loại cây dược liệu với công dụng tuyệt vời như trà hoa vàng, sâm cau, ba kích, anh Cường quyết định gây giống gà dược liệu với những loài cây có sẵn của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc HTX Sản xuất nông nghiệp Tuyền Hiền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) giới thiệu mô hình nuôi gà bản địa

Thanh niên khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi gà bản địa

Với số vốn hơn 100 triệu đồng tích cóp được và vay từ Ngân hàng CSXH thông qua sự ủy quyền của Huyện đoàn Ba Chẽ, anh Cường san lấp hơn 7ha mặt bằng để mở trang trại chăn nuôi gà và trồng cây dược liệu. Sau gần 2 năm, anh thành lập Hợp tác xã Gà đồi dược liệu Ba Chẽ với quy mô gần 1000 con, tập trung sản xuất sản phẩm chính là gà thịt, trứng và gà giống.

Đặc biệt, anh Cường đã bước đầu gây giống thành công hơn 100 con gà giống lông xước - giống gà hiếm dự kiến mang lại nguồn thu nhập cao. Hợp tác xã của anh Cường đang kết nối các hộ dân chăn nuôi gà theo quy trình khép kín, sử dụng các loại cây dược liệu nhằm tạo nguồn giống gà dược liệu thuần chủng, hướng tới thành lập thương hiệu Gà dược liệu Ba Chẽ.

...đến phát huy

Phát huy vai trò tiền phong, xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên Quảng Ninh luôn tích cực thi đua phát triển kinh tế với nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp sức vào sự phát triển của địa phương.

Theo anh Lê Minh Đạt - Bí thư Huyện đoàn Ba Chẽ cho biết: Nhận thức rõ công tác phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, hằng năm Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong toàn huyện thực hiện hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp lập thân. Hằng năm, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế đến đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức, giúp các bạn nắm rõ các chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế để vững tin khởi nghiệp, lập nghiệp ngay tại địa phương.

Cũng theo anh Đạt, đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, hằng năm Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với UBND huyện tổ chức các lớp tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, các diễn đàn khởi nghiệp trong thanh niên, qua đó thanh niên được trực tiếp đối thoại với lãnh đạo huyện và doanh nhân về các chủ trương, cơ chế, chính sách và kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Đồng thời, Huyện đoàn cũng tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài huyện, nhằm lựa chọn những mô hình phù hợp, có hiệu quả cao để áp dụng tại địa phương, đơn vị mình.

Hiện nay, tổng số vốn do Đoàn quản lý là 65,3 tỷ đồng với 21 Tổ tiết kiệm và vay vốn cho 755 hộ đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Huyện Đoàn cũng hỗ trợ phát triển mới 11 mô hình trồng dược liệu, tiếp tục duy trì các mô hình kinh tế nổi bật trên địa bàn. Từ sự quan tâm của các cấp bộ đoàn cùng với ý chí, quyết tâm của mỗi đoàn viên thanh niên, tại nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn huyện, đoàn viên thanh niên đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế dịch vụ... Nhiều mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ đã đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Xung kích trong phong trào phát triển kinh tế, tuổi trẻ Ba Chẽ đang ra sức thi đua, cống hiến tài năng, sức trẻ với mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Giám đốc HTX Việt Hoàng (TP Hạ Long) Nguyễn Thị Trang kiểm tra sản phẩm đông trùng hạ thảo (ảnh báo Quảng Ninh)

Chị Nguyễn Thị Trang - Giám đốc HTX Việt Hoàng (TP Hạ Long) kiểm tra sản phẩm đông trùng hạ thảo (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Quảng Ninh: Năm 2017, Hội LHTN đã thành lập CLB Đầu tư - Khởi nghiệp Quảng Ninh. Đây là một trong những giải pháp sáng tạo của Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để hỗ trợ thanh niên Quảng Ninh trong quá trình khởi nghiệp.

Đến nay qua gần 6 năm hoạt động, bên cạnh CLB cấp tỉnh, 13 địa phương trong tỉnh đều thành lập CLB khởi nghiệp cấp huyện. Mô hình đã trở thành diễn đàn uy tín, khi những người trẻ giàu khát vọng, có năng lực được kết nối, sẵn sàng hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm, thị trường... cùng phát triển. Các thành viên được tham gia hỗ trợ tổ chức sự kiện, diễn đàn liên quan đến hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; cung cấp dịch vụ tư vấn, đào tạo hỗ trợ cho các startup; thiết lập các tổ chức hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Đặc biệt, CLB thường xuyên là cầu nối, giúp đưa các ý tưởng, dự án của những người trẻ giới thiệu tới các đơn vị, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp lớn, để được góp ý và hiện thực hóa. Đồng thời, giúp cộng đồng khởi nghiệp trong tỉnh được khẳng định năng lực, trình độ ý tưởng sáng tạo; giúp những ý tưởng, dự án giàu tiềm năng được phát hiện, kết nối tới các nhà đầu tư có thiện chí, phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thanh niên thi đua khởi nghiệp phát triển kinh tế tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10