Kinh tế địa phương

Quảng Ninh: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ siêu cảng Vạn Ninh

Lan Vũ 30/05/2025 13:26

Quảng Ninh đang thể hiện quyết tâm cao độ trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Bến cảng Vạn Ninh sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.

Khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.248 tỷ đồng, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh do Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Đây không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông thông thường mà còn là một mắt xích chiến lược trong bức tranh phát triển kinh tế tổng thể của Quảng Ninh và cả nước.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, tiến độ của dự án vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong đó, tuyến đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng dài 9,5km, hạng mục có vai trò then chốt trong vận hành cũng bị chậm tiến độ. Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024. Nhưng do thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp, tiến độ của dự án đã bị chậm lại.

1(1).jpg
Cảng Vạn Ninh đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực Đông Bắc.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình trọng điểm này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tháo gỡ điểm nghẽn về thiếu nguồn vật liệu san lấp. Sau khi đáp ứng được nguồn vật liệu san lấp, UBND tỉnh Quảng Ninh lại thống nhất điều chỉnh quy hoạch, thiết kế hạng mục đường vào cảng (giai đoạn 1) và gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2026.

Hiện, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án đã hoàn thành. Công tác thẩm định thiết kế cơ sở, trong đó có phương án thay thế một phần đường dẫn bằng cầu dẫn, đang được triển khai.

Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án, liên quan đến vật liệu san lấp, ngày 21/5/2025, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin phép khai thác cát phục vụ san lấp mặt bằng tại Sở Nông nghiệp và Môi trường. Hiện nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn thành, cụ thể: Gói thầu nạo vét và bơm cát vào bao Geotube san lấp đợt 1 đã đạt khoảng 85% khối lượng. Gói thầu thi công cầu cảng giai đoạn 1 hoàn thành 93% khối lượng.

Cùng với đó, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Móng Cái tiến hành kiểm tra hiện trường, làm việc với chủ đầu tư nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chủ đầu tư cũng đã được yêu cầu lập kế hoạch chi tiết, bảng tiến độ cụ thể và cam kết tập trung tối đa nguồn lực về nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục còn lại.

Tại kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung, phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách cấp tỉnh năm 2025, bổ sung cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2025.

Trong đó, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã đồng ý gia hạn thời gian bố trí vốn đối với Dự án đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh theo quy định tại điểm d, khoản 3, điều 57, Luật Đầu tư công năm 2024. Đồng thời, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2025 vốn ngân sách cấp tỉnh. Trong đó, dự án Đường kết nối từ Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh được bổ sung 95.000 triệu đồng.

2.jpg
Việc khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đưa Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh vào hoạt động là yêu cầu cấp bách

Ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để nạo vét luồng theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22/9/2021 về Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó cảng Vạn Ninh cần có độ sâu luồng đạt -9m để đón tàu 20.000 tấn.

Dự án đã được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh gia hạn và điều chỉnh tiến độ. Việc được cấp giấy điều chỉnh gia hạn tiến độ dự án là cơ sở pháp lý để ngân hàng giải ngân vốn, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Điều chỉnh quy hoạch cũng giúp giải quyết những bất cập trong thiết kế hạ tầng kết nối, phù hợp hơn với định hướng phát triển đồng bộ khu vực cảng và các khu chức năng lân cận. Chủ đầu tư cam kết trong quý I.2026 sẽ đưa cảng vào hoạt động – ông Huy cho biết thêm.

Với công trình được thiết kế hiện đại và đồng bộ với bến cầu chính dài 500m, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000DWT. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 180m bến sà lan, 3 cầu dẫn, khu kho bãi phục vụ hàng hóa tổng hợp và container, kho CFS, cùng nhà điều hành cảng. Dự án bến cảng Vạn Ninh không chỉ góp phần giải tỏa áp lực cho hệ thống cảng biển hiện hữu của Quảng Ninh mà còn đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực Đông Bắc.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.

Trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển, thông thương hàng hóa ngày càng tăng cao, việc khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đưa Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh vào hoạt động là yêu cầu cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ siêu cảng Vạn Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO