Du lịch

Quảng Ninh: Thử nghiệm sản phẩm văn hóa du lịch cộng đồng

Thu Hà 10/12/2024 01:12

Chương trình hướng đến gìn giữ, bảo tồn và phát triển di sản hát Xẩm trong đời sống văn hoá hiện đại.

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức chương trình giới thiệu nghệ thuật hát xẩm. Đây đồng thời là hoạt động thử nghiệm sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng, hưởng ứng Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam", diễn ra từ ngày 12/11 - 22/12, tại Bảo tàng Quảng Ninh.

Hát xẩm là một hình thức diễn xướng dân gian, sử dụng nghệ thuật hát nói và âm nhạc. Những bài hát xẩm mang đậm triết lý nhân sinh, tính giáo dục, nhân văn sâu sắc. Nghe và học hát xẩm sẽ cảm nhận được ý nghĩa của câu từ, làn điệu, thấu hiểu những mảnh đời, số phận, cũng như những kinh nghiệm sống quý báu của cha ông. Xẩm đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia năm 2021 và đang được định hướng xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi vào danh mục di sản Văn hóa thế giới.

IMG_0183 (1)
Quảng Ninh thử nghiệm sản phẩm văn hóa du lịch cộng đồng

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Minh Thứ - Phó Chủ tịch CLB Du lịch cộng đồng Quảng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Du lịch Thành Long cho biết, Quảng Ninh - vùng đất hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ và những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em, không chỉ tự hào với di sản vịnh Hạ Long mà còn là cái nôi của nhiều di sản văn hóa phi vật thể quý giá. Chúng ta có những điệu hát Xẩm, những bài Hò 12 tháng, những câu chuyện được kể qua âm nhạc và những sáng tạo gần gũi như Xẩm Hạ Long, tất cả đều là tài sản quý báu cần gìn giữ và phát triển.

Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam" không chỉ nhằm tái hiện các giá trị ấy, mà còn là cơ hội để kết nối những giá trị văn hóa truyền thống với các hoạt động du lịch cộng đồng, hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản. Đây cũng chính là nhiệm vụ mà Câu lạc bộ Du lịch Cộng đồng Quảng Ninh luôn nỗ lực thực hiện, với mong muốn mang lại những trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng cho du khách, ông Thứ cho biết thêm.

Tham dự chương trình, người dân và du khách đã được tìm hiểu về nghệ thuật hát xẩm thông qua những bài hát, những câu chuyện xẩm mộc mạc và giản dị như Tứ hải giao tình, Hò 12 tháng, Công cha ngãi mẹ sinh thành. Đồng thời khán giả Quảng Ninh và du khách đã được nghe các nghệ sĩ của Trung tâm Xúc tiến quảng bá di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam giới thiệu về văn hoá thưởng xu trong hát xẩm; trải nghiệm nhạc cụ hát xẩm và hát xẩm cùng các nghệ sĩ.

IMG_0185 (2) (1)
Chương trình hướng đến gìn giữ, bảo tồn và phát triển di sản hát Xẩm có hiệu quả trong đời sống văn hoá hiện đại, đặc biệt đưa xẩm, biểu diễn xẩm trở thành sản phẩm du lịch tiềm năng tại Quảng Ninh.

Ông Lại Văn Toàn - chuyên gia phát triển bền vững, Phó giám đốc phụ trách Công ty CPĐTPT Đoàn Ánh cho biết ghi nhận những nỗ lực đóng góp của các doanh nghiệp du lịch, các bên liên quan đưa văn hóa bản địa vào làm sản phẩm du lịch, việc này cũng cần nhìn nhận sâu sắc hơn nữa làm cách nào đó bảo tồn nguyên trạng các giá trị văn hóa của các dân tộc tại địa phương chứ không vội vàng chạy theo những gì đã có sẵn dễ khai thác để làm dịch vụ du lịch.

Giá trị cốt lõi của du lịch cộng đồng sinh thái là cộng đồng cư dân bản địa, văn hoá truyền thống, khung cảnh thiên nhiên: làng quê, núi đồi, biển đảo, vườn rừng, phố cổ, nhà cổ... ẩm thực địa phương, nghệ thuật dân gian, các ngành nghề thủ công truyền thống...

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã ký Quyết định 3222/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam theo đề nghị của Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Mục tiêu chung của đề án là phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn liền với hoạt động phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc; hình thành đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền; hình thành cơ chế phối hợp tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Thử nghiệm sản phẩm văn hóa du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO