Quảng Ninh: Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại khu, cụm công nghiệp được các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn được chú trọng phương án xử lý chất thải, bảo vệ môi trường hiệu quả.

>> Quảng Ninh: Ưu tiên nguồn lực cho phát triển đô thị

Từ một KCN…

Theo lãnh đạo Ban quản lý KCN Quảng Ninh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, KCN Đông Mai là một trong 5 KCN đã đi vào hoạt động. Cùng với sự đồng hành, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát sát sao của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường (Công an tỉnh), chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. 

Kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh (KCN Đông Mai) - ảnh báo Quảng Ninh

Kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh (KCN Đông Mai) - ảnh báo Quảng Ninh

KCN Đông Mai hiện có 10 doanh nghiệp đang hoạt động và 25 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, các mặt hàng sản xuất chủ yếu là các thiết bị điện, điện tử... nằm trong danh mục các ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, KCN đã hoàn thành đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động đối với nước thải và được kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT quản lý, theo dõi. 

Ông Lê Văn Hiếu - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành KCN Đông Mai, cho biết: Thời gian qua, KCN đã nhận được rất nhiều sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an nói chung, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường nói riêng, trong công tác bảo vệ môi trường. Bản thân chúng tôi cũng đã thực hiện đầy đủ các quy định, luôn đáp ứng được yêu cầu của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường tại KCN. Đặc biệt, với sự hướng dẫn, kiểm tra sát sao của Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, các doanh nghiệp hoạt động trong KCN đã nâng cao nhận thức, đầu tư đồng bộ hệ thống thu gom chất thải, xử lý nước thải, khí thải các nhà máy sản xuất.

>>> Quảng Ninh: Tăng cường nhiều giải pháp để giảm tai nạn lao động

>>> Dự án điện khí LNG Quảng Ninh liệu có đúng hẹn?

Công tác quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại phát sinh trong KCN cũng được chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp đặc biệt quan tâm thu gom, xử lý theo quy định. Tại mỗi phân xưởng, nhà máy sản xuất đều bố trí các tổ thu gom, vận chuyển đến địa điểm tập kết riêng biệt, cách xa khu sản xuất, định kỳ hàng tháng phối hợp với đơn vị được ký hợp đồng chuyển đi xử lý theo đúng quy định. Chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 1.100m3/ngày đêm, đã được Sở TN&MT cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường tại giấy xác nhận số 39/GXN-TNMT ngày 29/11/2019. 

"Hiện tại, KCN đã đầu tư và đang hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 3.200m3/ngày đêm, hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các quy định về xử lý nước thải đối với quản lý vận hành trong KCN. Các doanh nghiệp thứ cấp đều có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đưa về trạm xử lý chung của KCN" - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành KCN Đông Mai cho biết thêm. 

Lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra quy trình xử lý nước thải tại KCN Đông Mai

Lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra quy trình xử lý nước thải tại KCN Đông Mai

Bên cạnh đó, trước những mối nguy cơ tiềm ẩn rủi ro gây ô nhiễm môi trường, thực hiện quy định của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã cùng các đơn vị liên quan xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường KCN. Hằng năm, phương án này đều được diễn tập, vận hành và củng cố, bổ sung lực lượng, đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi cần thiết.

Trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về môi trường (Công an tỉnh) cho biết: Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, xử phạt các vi phạm về môi trường, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với Xí nghiệp Quản lý vận hành KCN hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong KCN thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. 

Đây cũng là nội dung quan trọng thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh.

Đến 100% các KCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường

Theo lãnh đạo BQL KCN tỉnh cho biết: Hiện nay, 100% các KCN đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường

Toàn tỉnh hiện có 7 KCN đã hoàn thành xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, quan trắc nước thải tự động, qua đó, đảm bảo 100% các KCN đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường.

Cụ thể, KCN Hải Yên, KCN Texhong Hải Hà, KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng, KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai, KCN Tiền Phong.

Xác định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, chủ đầu tư các KCN trên địa bàn tỉnh đều nhận thức tốt trước vấn đề bảo vệ môi trường, từ đó, đầu tư đồng bộ, đầy đủ, hiện đại các thiết bị quan trắc, bảo vệ môi trường. Đến nay, các trạm xử lý nước thải tập trung tại các KCN đã và đang đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, liên tục. Đồng thời, được truyền dữ liệu trực tuyến, tự động, liên tụcvề Sở TN&MT quản lý, theo dõi, giám sát theo đúng quy định tại Nghị định số 40/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ. Các chỉ số nước thải tại các KCN khi xả thải ra môi trường đều đảm bảo theo quy định.

Theo lãnh đạo ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, Ban Quản lý tăng cường chỉ đạo các đơn vị chủ động, thường xuyên tự rà soát, kiểm tra các công trình BVMT như khí thải, nước thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại, đảm bảo khi có sự cố phải dừng hoạt động tại khu vực sản xuất liên quan trực tiếp, báo cáo ngay bằng văn bản gửi Ban Quản lý để kịp thời nắm bắt, theo dõi, giải quyết theo quy định.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà - ảnh báo Quảng Ninh

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà - ảnh báo Quảng Ninh

Nghiêm chỉnh chấp hành, đảm bảo hoạt động của công trình thu gom, xử lý nước thải nội bộ và đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN đúng định mức đã được phê duyệt. Thực hiện quan trắc môi trường định kỳ đúng chương trình giám sát đã được phê duyệt; thường xuyên vệ sinh môi trường trong nhà xưởng và khuôn viên nhà máy, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Để giảm thiểu ảnh hưởng, tác động đến môi trường từ KCN Thanh Bình nói chung, ngoài việc thường xuyên theo dõi, giám sát của Ban Quản lý thì sự chủ động công tác BVMT của các công ty, doanh nghiệp là rất cần thiết, góp phần đem lại hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158658 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158658 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10