Quảng Ninh: Tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh, tổng kế hoạch chi đầu tư phát triển năm 2020 đến nay là 16.296 tỷ đồng, tăng 2.129 tỷ đồng so với kế hoạch giao đầu năm...

Tổng số dự án chuyển tiếp sang năm 2020 được bố trí vốn để triển khai là 116 dự án, với số vốn kế hoạch là 4.537 tỷ đồng. 

Đối với các dự án khởi công mới, trong đó có 16 dự án và 1 đề án đang triển khai các bước theo quy định và tiến độ đề ra. Riêng 6 dự án giao thông trọng điểm, kế hoạch năm 2020 bố trí 1.830 tỷ đồng đang được các chủ đầu tư tập trung thực hiện tuy nhiên trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. 

Tính đến ngày 31/3/2020, tỉnh Quảng Ninh giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.846 tỷ đồng, bằng 11,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ 8%. Một số công trình trọng điểm do gặp khó khăn, vướng mắc nên chưa giải ngân được theo kế hoạch vốn đã bố trí năm 2020. 

Phối cảnh đường bao biển nối Hạ Longp/- Cẩm Phả

Phối cảnh đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả

Đối với các dự án khởi công mới năm nay, ông Nguyễn Văn Thắng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt tiến độ khởi công cũng như tiến độ thi công sau khởi công đối với 16 dự án và 1 đề án để đảm bảo tiến độ giải ngân. Mỗi dự án phải lập tiến độ, có mốc thời gian cụ thể.

UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, địa phương liên quan bám sát tiến độ của từng dự án, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai dự án cũng như tiến độ giải ngân 100% kế hoạch. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, tạm dừng các dự án tại đảo Cái Chiên và Hòn Miều, giữ nguyên hiện trạng để tiến hành rà soát lập quy hoạch chung và thực hiện cập nhật các dự án hiện có vào quy hoạch chung. Dự án hiện có phù hợp với quy hoạch thì cho triển khai tiếp, dự án nào không phù hợp tiến hành thu hồi.

Theo ghi nhận của DĐDN, tại một số công trình trọng điểm đã được giải ngân vốn xây dựng trên địa bàn Quảng Ninh, công tác thi công đang được tích cực triển khai. Nhà thầu gần như huy động tối đa phương tiện, thiết bị để đảm bảo tiến độ đề ra, đặc biệt là công trình quan trọng như đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả. Sau khi hoàn thiện thì đây được đánh giá là còn đường đẹp và hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Đại diện một nhà thầu chia sẻ, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế nói chung cũng như ngành xây dựng nói chung. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực vượt khó, vừa thi công vừa chống dịch với quyết tâm cao nhất để dự án về đích đúng tiến độ.

Nhiều người dân xung quanh con đường này cũng phấn khởi khi chứng kiến sự quyết tâm của các đơn vị thi công. Ông Vũ Hòa, phường Hà Phong (TP Hạ Long) nói, chúng tối thấy các đơn vị rất nỗ lực, công tác kiểm tra của lãnh đạo địa phường cũng thường xuyên diễn ra. Mong rằng, tất cả sẽ cùng quyết tâm vượt khó trong mùa dịch để đưa dự án sớm hoàn thành, tạo nên một diện mạo mới cho Hạ Long, Cẩm Phả.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ xem là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ cho tăng trưởng từ nay đến cuối năm và giai đoạn sắp tới. Luật Đầu tư công (ban hành năm 2019) có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và mới đây là Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công cũng được xem là cách hữu hiệu để ngăn chặn những hiện tượng “phá rào”, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, từ đó bảo đảm tối đa hiệu quả của giải ngân vốn đầu tư công.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương toàn quốc tổ chức ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần là giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020 (khoảng 700.000 tỷ đồng, tương đương 30 tỷ USD), không để dồn vào cuối năm. Thủ tướng cho biết sẽ kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương không chịu giải ngân vốn đầu tư công và thành lập tổ công tác đặc biệt để kiểm tra vấn đề này.

Vì vậy, Quảng Ninh xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng thứ hai sau chống dịch COVID-19 để tăng trưởng kinh tế vùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140276 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140276 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10