Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

MINH HUỆ 18/06/2023 00:06

Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tập trung nghiên cứu chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, hướng tới phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

>>>Quảng Ninh: Đưa công nghệ số trong xúc tiến thương mại

Chuyển hóa tất yếu

Việc ứng dụng công nghệ số trở thành tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời là biện pháp để các đơn vị, doanh nghiệp du lịch thay đổi tư duy quản lý, tìm kiếm thêm giải pháp tiếp cận với khách hàng cũng như thay đổi cách xây dựng sản phẩm du lịch thông minh.

Theo Sở Du lịch: Thời gian qua, Quảng Ninh luôn là một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số, đưa công nghệ vào hoạt động du lịch. Thông qua ứng dụng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh du lịch được nhiều đơn vị trên địa bàn thực hiện.

Phần lớn các công ty du lịch hoạt động trên địa bàn đều đã chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới. Các app ứng dụng kết nối dịch vụ cho phép du khách mua vé tham quan vịnh, đặt tour, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D… đã được triển khai.

Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tập trung nghiên cứu chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, hướng tới phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tập trung nghiên cứu chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, hướng tới phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 80%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 85%.

Tại các điểm du lịch, ngành Du lịch đã số hóa các thông tin bằng cách ứng dụng mã QR. Qua đó du khách chỉ cần quét mã QR là có thể tìm hiểu lịch trình tour, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành… Hiện 165/tổng số 370 điểm di tích tại 13 địa phương trong tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR. Những tiện ích từ việc sử dụng mã QR đã giúp du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin, các điểm đến cũng không tốn quá nhiều nhân lực để hướng dẫn, giới thiệu cho du khách. Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đang phấn đấu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành Du lịch tỉnh đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du lịch Quảng Ninh, đến nay có gần 30.000 người theo dõi. Trung tâm cũng lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới du khách trên các Website, Youtube, Instagram, Zalo...

Tỉnh triển khai cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ website: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng cả 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Nhờ đó du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm..., bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, công ty lữ hành đã ứng dụng trợ lý du lịch thông minh hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp phát triển và quảng bá nội dung hiệu quả tới các đối tượng du khách bằng nhiều hình thức.

Ngành Du lịch tỉnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch; hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D… Bảo tàng Quảng Ninh xây dựng mô hình “bảo tàng ảo” giúp du khách tham quan phiên bản số hóa trên website: baotangao.baotangquangninh.vn; toàn bộ không gian Bảo tàng được mô hình hoá bằng công nghệ 3D, từ kiến trúc phía ngoài độc đáo cho đến những không gian ấn tượng bên trong. Với “bảo tàng ảo”, du khách có thể tham quan từ xa thông qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối mạng mà không phải đến tận nơi.

Công nghệ số đã giúp BQL Vịnh Hạ Long quản lý hiệu quả với phần mềm thu phí tham quan, tích hợp dịch vụ hành khách qua cảng tàu du lịch theo hóa đơn điện tử. Du khách khi nhận vé tham quan Vịnh Hạ Long có thể quét mã QR trên vé để tra cứu hóa đơn điện tử, xem thông tin về lịch trình tham quan. Tại hầu hết các điểm đến có bán vé tham quan trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng mã QR và internet banking để du khách có thể thanh toán điện tử bằng cách quét mã rất thuận tiện và nhanh chóng.

Tỉnh đã đầu tư hơn 100 điểm phát wifi công cộng miễn phí tại các khu vực sân bay, bến xe bus, địa điểm du lịch trên địa bàn để hỗ trợ người dân, du khách trong tra cứu các điểm đến; lắp đặt hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như Đầu Gỗ, Thiên Cung… và hệ thống định vị GPS trên các tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long.

Được biết, năm 2023, ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, doanh thu 32.400 tỷ đồng. Trong đó, quý I đón khoảng 4,55 triệu lượt khách, quý II đón 3,65 triệu lượt, quý III đón 4,35 triệu lượt, quý IV đón 2,45 triệu lượt.

Được biết, năm 2023, ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt du khách, doanh thu 32.400 tỷ đồng. Trong đó, quý I đón khoảng 4,55 triệu lượt khách, quý II đón 3,65 triệu lượt, quý III đón 4,35 triệu lượt, quý IV đón 2,45 triệu lượt.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Phát triển của khoa học công nghệ đã và đang thay đổi hoạt động du lịch toàn cầu. Khách du lịch sử dụng công nghệ nhiều hơn để lên kế hoạch chuyến đi, đặt các kỳ nghỉ, chi trả bằng internet banking… Nắm bắt thực tế này, ngành Du lịch Quảng Ninh đã và đang ứng dụng công nghệ số để thu hút du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo Sở Du lịch: Phương thức tiếp cận khách hàng, quảng bá, giao dịch, thanh toán dịch vụ… đang được ngành du lịch Quảng Ninh dịch chuyển dần sang môi trường số, thay vì phương thức truyền thống như trước. Cùng với đó là nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, với mục tiêu đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến Quảng Ninh.

Theo đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành du lịch đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Ngày từ năm 2021, huyện Cô Tô đã tổ chức livestream trực tuyến, giới thiệu điểm đến qua fanpage Du lịch Cô Tô - Quảng Ninh. Suốt chương trình trực tuyến, du khách được tham quan nhiều địa điểm, danh thắng và trải nghiệm các dịch vụ ẩm thực độc đáo của địa phương thông qua “hướng dẫn viên online”. Đây được xem là hướng đi mới, sáng tạo của ngành du lịch nhằm tăng cường kết nối với du khách.

Không chỉ riêng Cô Tô, hiện tỉnh cũng đang vận hành, khai thác hiệu quả fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh trên mạng xã hội facebook để quảng bá, giới thiệu các điểm đến. Fanpage này đang có hơn 30.000 người theo dõi và được đánh giá là kênh quảng bá du lịch tin cậy của Quảng Ninh. Song song với đó là cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ website: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com.

Tại các địa chỉ này, du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm... cùng bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch…

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Trong năm 2023, sở sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách, tạo môi trường du lịch an toàn tối đa. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, sử dụng các tiện ích phục vụ tốt hơn đối với người dân và du khách.

Thời gian qua, Quảng Ninh luôn là một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số, đưa công nghệ vào hoạt động du lịch. Thông qua ứng dụng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh du lịch được nhiều đơn vị trên địa bàn thực hiện (ảnh báo Quảng Ninh)

Thời gian qua, Quảng Ninh luôn là một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số, đưa công nghệ vào hoạt động du lịch. Thông qua ứng dụng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh du lịch được nhiều đơn vị trên địa bàn thực hiện (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo bà Nguyễn Lan Anh – Đại diện Công ty lữ hành tour Bắc Việt cho biết: Du lịch Quảng Ninh đã tiên phong trong việc thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số để tạo ra những chuyển biến đột phá. Đặc biệt thời gian qua, du lịch Quảng Ninh đã triển khai mô hình phố thông minh không dùng tiền mặt tại khu du lịch Tuần Châu - TP Hạ Long. Chương trình đã được triển khai thành công, không chỉ tạo thuận lợi cho du khách khi trải nghiệm các dịch vụ tiện ích trong quá trình du lịch tại Quảng Ninh, mà còn giúp ngành du lịch Quảng Ninh ghi điểm đối với bạn bè trong nước, quốc tế, là điểm đến lý tưởng, thân thiện, hiện đại và chuyên nghiệp.

Hiện nay, du lịch là một trong 6 lĩnh vực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai chuyển đổi số. Mục tiêu là phát triển công nghệ số phục vụ hoạt động du lịch thông minh (bản đồ số du lịch, thẻ du lịch thông minh, đăng ký sử dụng dịch vụ du lịch qua thiết bị di động thông minh...), hình thành sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường... Tỉnh Quảng Ninh xây dựng Đề án Di sản số Vịnh Hạ Long, quản trị theo mô hình kinh tế tuần hoàn, quản trị di sản bền vững. Các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các chương trình, dự án chuyển đổi số, nhằm mang tới những tiện ích phục vụ du khách.

Có thể bạn quan tâm

  • Điểm sáng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Quảng Ninh

    Điểm sáng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Quảng Ninh

    06:38, 10/06/2023

  • Quảng Ninh nâng tầm sản phẩm OCOP bằng du lịch

    Quảng Ninh nâng tầm sản phẩm OCOP bằng du lịch

    03:00, 10/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO