Quảng Ninh: Ứng dụng khoa học công nghệ tạo đà bứt phá

THU HÀ 26/05/2024 00:16

Thúc đẩy ứng dụng KHCN và triển khai có hiệu quả các đề tài, để KHCN tiếp tục trở thành động lực dẫn đường cho KT-XH phát triển.

>>>Quảng Ninh: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo lãnh đạo Sở KH&CN, các nội dung về nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới, sáng tạo đã được đưa vào nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ hằng năm; Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo đưa các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KHCN vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh gắn với việc thực hiện Quy hoạch phát triển KHCN tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, toàn diện và thường xuyên trong toàn tỉnh.

Từ đó, KHCN đang có những đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo QP-AN, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp… tạo ra nhiều đột phá, giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đơn cử, tại Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (TX Đông Triều) có gần 30 năm kinh nghiệm sản xuất gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu, nhiều sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị phần ở các quốc gia khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Chi Lê, Colombia, Đan Mạch... Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, công ty đã chủ động nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm.

Thúc đẩy ứng dụng KHCN và triển khai có hiệu quả các đề tài, nhiệm vụ KHCN, để KHCN tiếp tục trở thành động lực dẫn đường cho KT-XH phát triển.

Thúc đẩy ứng dụng KHCN và triển khai có hiệu quả các đề tài, nhiệm vụ KHCN, để KHCN tiếp tục trở thành động lực dẫn đường cho KT-XH phát triển(CTTĐTQN)

Nhiều dây chuyền, thiết bị hiện đại đã được doanh nghiệp chủ động đầu tư như lò sấy điện, máy khắc CNC, công nghệ đổ rót áp lực, máy ép khuôn baren và máy khử từ… Qua đó, thiết kế, chế tạo các sản phẩm gốm sứ có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Anh Trần Thanh Nghị, quản lý sản xuất Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, cho biết: Ngoài ưu điểm là tạo ra các phôi đất mịn, độ ẩm vừa đủ và không còn bọt khí giúp cho sản phẩm sau khi ra lò không bị châm kim hoặc nổ, hệ thống này cũng rút ngắn thời gian luyện đất xuống 5-7 ngày công lao động, tiết kiệm chi phí nhân công.

Cũng theo bà Bùi Thị Mỹ Lệ - Giám đốc HTX Sản xuất thực phẩm an toàn và dịch vụ thương mại nông, lâm, ngư Hoàng Nam (xã Quảng Nghĩa), HTX được hướng dẫn và chuyển giao công nghệ hỗ trợ sinh sản giúp lựa chọn giới tính đàn lợn và áp dụng công nghệ dinh dưỡng nâng cao năng suất sinh sản, sức sản xuất của lợn thương phẩm. Nhờ đó, đến nay HTX đã chủ động trong việc cung ứng con giống, phục vụ nhu cầu của các hộ chăn nuôi trong và ngoài tỉnh.

KHCN đang có những đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo QP-AN, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp

KHCN đang có những đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo QP-AN, y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp(CTTĐTQN)

Việc đẩy mạnh áp dụng, chuyển giao thành tựu về KHCN, hoạt động nghiên cứu khoa học thời gian qua đã và đang được mở rộng ở hầu hết các lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp, y học, công nghệ thông tin đến khoa học, xã hội nhân văn… Với việc tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, các đề tài khoa học đã phục vụ đắc lực cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của Quảng Ninh.

Đặt mục tiêu hướng đến năm 2030 Quảng Ninh trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP hằng năm trên 10%, đến năm 2025, quy mô GRDP đạt khoảng 408.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người 11.000-12.000 USD; đến năm 2030, quy mô GRDP đạt khoảng 747.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người 19.000-20.000 USD.

Từ đó, Quảng Ninh đã tập trung thực hiện các nhóm giải pháp về thúc đẩy chính sách phát triển và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo tại địa phương; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, phát triển các khu đô thị sáng tạo tại địa phương; xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng công nghệ số phục vụ cho chuyển đổi số và kinh tế số; thực hiện chính sách phát triển các ngành và công nghệ ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao trên địa bàn…

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Tăng sức hấp dẫn từ những sản phẩm du lịch mới

    Quảng Ninh: Tăng sức hấp dẫn từ những sản phẩm du lịch mới

    15:08, 26/05/2024

  • Điểm danh những tọa độ du ngoạn và trải nghiệm “cực hot” cho mùa hè tại Quảng Ninh

    Điểm danh những tọa độ du ngoạn và trải nghiệm “cực hot” cho mùa hè tại Quảng Ninh

    00:20, 21/05/2024

  • Quảng Ninh: “Khát” nguồn vật liệu san lấp

    Quảng Ninh: “Khát” nguồn vật liệu san lấp

    15:55, 20/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Ứng dụng khoa học công nghệ tạo đà bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO