Quảng Ninh: Xây dựng chiến lược thu hút vốn FDI đến năm 2025 đạt trên 5 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục tạo cơ chế thuận lợi, cơ cấu lại ngành, nghề đầu tư để tăng sức hấp dẫn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn.

>>> Quảng Ninh: Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn

>>> Quảng Ninh: Tăng cường khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do

Mục tiêu lớn…

Trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều khó khăn chung, nhưng Quảng Ninh vẫn duy trì được sức hút mạnh mẽ những dòng vốn FDI chảy vào địa bàn; nhất là đối với địa bàn KCN, KKT. Ngay trong những ngày đầu năm 2023, Dự án Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong, dự án thứ cấp đầu tiên tại KCN Bắc Tiền Phong đã được khởi công xây dựng. Bên cạnh đó, cũng ngay trong những ngày đầu năm, nhiều tổ chức kinh tế và nhà đầu tư nước ngoài đã đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

-	Trong quy hoạch định hướng phát triển các KCN, KKT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh hiện có 16 KCN, 5 KKT (Trong ảnh: KCN Bắc Tiền Phong)

- Trong quy hoạch định hướng phát triển các KCN, KKT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh hiện có 16 KCN, 5 KKT (Trong ảnh: KCN Bắc Tiền Phong)

Trong quy hoạch định hướng phát triển các KCN, KKT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh hiện có 16 KCN, 5 KKT. Hiện địa phương này đang xây dựng, hoàn thiện Đề án “Xây dựng, phát triển nhanh, bền vững các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, định hướng đến năm 2040”.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, đối với các KCN, định hướng phát triển theo các nhóm ngành nghề ưu tiên, trong đó tập trung nhóm ngành dệt - may, thời trang, công nghiệp sản xuất điện năng tại KCN Cảng biển Hải Hà; công nghiệp sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô tại KCN Việt Hưng; công nghiệp hậu cần cảng biển, logistics và công nghiệp hỗ trợ tại KCN Đầm Nhà Mạc và KCN Cảng biển Hải Hà; công nghiệp sản xuất chế tạo thiết bị điện - điện tử tại KCN Đông Mai; hình thành và phát triển KCN - Đô thị - Dịch vụ Amata tại KCN Sông Khoai.

-	Các chủ đầu tư KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ để phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp

- Các chủ đầu tư KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ để phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp

Còn với KKT ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng khu vực này phát triển trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và đô thị hiện đại, thông minh của tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Hồng, liên kết phát triển chặt chẽ với các trung tâm kinh tế khác trong tỉnh cũng như trong hệ thống các KKT ven biển; phát triển các ngành, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Đối với KKT Vân Đồn, sẽ xây dựng trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; là trung tâm kinh tế và văn hóa của khu vực với trọng tâm phát triển dịch vụ logistics, du lịch cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại… Đồng thời, phát triển KKT cửa khẩu Móng Cái trở thành trung tâm kinh tế hiện đại, năng động trên vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ; trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế, trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần cảng biển, trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới; phòng tuyến vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

>>> Nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh vào guồng sản xuất ngay ngày đầu Xuân Quý Mão

Quảng Ninh phấn đấu tổng vốn đầu tư thu hút FDI đến năm 2025 đạt trên 5 tỷ USD. Riêng trong năm 2023, trong kế hoạch tổng thể thu hút dự án đầu tư FDI vào các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, danh mục dự án FDI dự kiến thu hút vào các KCN gồm 18 dự án. Trong đó, 16 dự án đầu tư mới và 2 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 1,2 tỷ USD, tăng trên 10% chỉ tiêu kịch bản tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh năm 2023 đã đề ra. Hiện tại, các dự án dự kiến thu hút đầu tư tại KCN: Bắc Tiền Phong, Hải Yên, Đông Mai cơ bản đủ điều kiện thẩm định, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Các dự án còn lại gặp một số khó khăn liên quan đến thiếu nguồn vật liệu san lấp mặt bằng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công tác GPMB …

Để trở thành trụ cột tăng trưởng

Việc phát triển các KCN, KKT là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược, định hướng thu hút đầu tư của Quảng Ninh. Đồng thời, được xác định là khu vực động lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Được biết, để tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ninh thực hiện rà soát đối với các KCN đã đi vào hoạt động, từ đó xây dựng lộ trình loại bỏ những dự án không còn phù hợp với định hướng phát triển các KCN; thu hút các dự án đầu tư mới sử dụng công nghệ sạch, hiện đại, sử dụng ít tài nguyên, nhân lực, nhưng tạo ra giá trị gia tăng lớn, có sức cạnh tranh toàn cầu.

Đồng thời địa phương này sẽ cơ cấu lại ngành, nghề đầu tư trong các KCN trên địa bàn để thu hút các dự án phát triển công nghiệp gắn với chuỗi giá trị trong nước, khu vực và quốc tế.

-	Dự án Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong vừa được khởi công tại KCN Bắc Tiền Phong (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

- Dự án Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong vừa được khởi công tại KCN Bắc Tiền Phong (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, thu hút đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đối với các dự án dự kiến thu hút trong năm 2023, yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế lên kế hoạch chi tiết tiến độ cụ thể cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từng dự án theo từng quý; Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tập trung phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục, lên phương án GPMB cho các dự án thu hút đầu tư tại thị xã Quảng Yên.

Cũng theo ông Huy, liên quan đến việc thiếu nguồn vật liệu san lấp mặt bằng đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các KCN, phía Sở Tài nguyên và Môi trường cần hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn thị xã Quảng Yên làm việc với Tập đoàn Công nghiệp, Than - Khoáng sản Việt Nam để sử dụng đất đá thải mỏ thay thế, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tuần hoàn của tỉnh, hạn chế sử dụng đất đồi tự nhiên làm vật liệu san lấp mặt bằng. Đối với chủ đầu tư hạ tầng các KCN khác, cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hạ tầng theo đúng yêu cầu, chất lượng, tiến độ cam kết để tạo sức hấp dẫn, thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư thứ cấp, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, giữ đất trong các KCN.

Theo đại diện Công ty TNHH Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong, phía công ty rất cẩn trọng khi chọn địa điểm đầu tư và Quảng Ninh chính là điểm đến hội tụ mọi yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Phía công ty đã lựa chọn KCN Bắc Tiền Phong là KCN được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, có triển vọng phát triển dài hạn để đầu tư.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xây dựng chiến lược thu hút vốn FDI đến năm 2025 đạt trên 5 tỷ USD tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10