Quảng Ninh: Xét nghiệm tầm soát diện rộng người có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Các đối tượng được xét nghiệm tập trung vào nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2, gồm: tiểu thương, người bán hàng, nhân viên, người lao động làm việc tại các chợ truyền thống,…

Thực hiện chỉ đạo của Quảng Ninh về việc tập trung triển khai một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc tầm soát trên diện rộng. Chương trình này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân.

Theo kế hoạch của Quảng Ninh, việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc tầm soát trên diện rộng sẽ được thực hiện từ ngày 7- 12/8/2021. Các đối tượng được xét nghiệm tập trung vào nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2, bao gồm: Tiểu thương, người bán hàng, nhân viên, người lao động làm việc tại các chợ truyền thống, chợ cóc, chợ tạm, các siêu thị, trung tâm thương mại, người giao hàng cho các địa điểm trên. Các địa phương có tuyến biển, đường thủy nội địa thực hiện xét nghiệm cả lái đò, ngư dân, những người làm dịch vụ phục vụ có liên quan tại các cảng, bến  thủy, bến cá, tàu cá….

Đến thời điểm này, các địa phương trên toàn tỉnh đều đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc tầm soát trên diện rộng cho các đối tượng theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID - 19, Quảng Ninh là địa bàn nằm trong nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc xét nghiệm sàng lọc tầm soát trên diện rộng là giải pháp trọng tâm, quyết định đến sự an toàn cho người dân và cộng đồng, để người dân yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại Quảng Ninh

Lấy mẫu xét nghiệm tại chợ số 3 Móng Cái

Theo ghi nhận tại TX Quảng Yên, công tác triển khai xét nghiệm sàng lọc tầm soát đang được đẩy nhanh tiến độ.

Ông Vũ Hồng Gương, Trưởng Phòng Y tế TX Quảng Yên cho biết, trong ngày mùng 8 và 9/8, chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tầm soát diện rộng tại 2 chợ và 7 đơn vị có hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên lấy mẫu trước tại khu vực cảng, bến tàu và một số các công ty đầu tư xây dựng trên địa bàn có số lượng công nhân thường xuyên phải làm việc với tần suất đi lại lớn. Với mục tiêu giữ vững địa bàn, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ giúp cho chính quyền địa phương phát hiện sớm các mầm mống của dịch bệnh để phòng chống dịch hiệu quả. Đây là chủ trương hết sức đúng đắn của tỉnh, chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện và sẽ hoàn thành việc lấy mẫu sàng lọc tầm soát đúng theo thời gian quy định.

Ghi nhận tại khu vực chợ Rừng (phường Quảng Yên), hiện đang có 420 hộ kinh doanh cố định và hơn 100 hộ kinh doanh lưu động hoạt động, các tiểu thương chấp hành tốt việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tầm soát COVID - 19.

Bà Ngô Thị Tâm, tiểu thương Chợ Rừng cho biết qua thông tin đại chúng hàng ngày, chúng tôi biết được dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp, có nguy cơ lây lan cao hơn trước. Bán hàng trong điều kiện đông người, hàng ngày chúng tôi rất lo lắng về sức khỏe của bản thân mặc dù vẫn thực hiện nghiêm việc phòng dịch. Vì vậy, được lấy mẫu xét nghiệm lần này, chúng tôi cũng yên tâm hơn rất nhiều.

Đối với những ngư dân và công nhân làm việc tại các công trình xây dựng có nguy cơ cao nhiễm COVID - 19 trên địa bàn cũng được cơ quan chức năng TX Quảng Yên sàng lọc và tiến hành lấy mẫu, đảm bảo xét nghiệm tầm soát đạt khoảng 20% số lượng lao động.

Kiểm tra sức khoẻ trước khi tiêm

Kiểm tra sức khoẻ trước khi tiêm vác xin

Tương tự, tại TP Cẩm Phả việc triển khai xét nghiệm sàng lọc tầm soát người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng đang được lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc.

Bà Đặng Thị Hương, Phó Trạm Y tế Phường Cửa Ông cho biết, TP Cẩm Phả và phường Cửa Ông, Trạm y tế phường Cửa Ông đã sẵn sàng về nhân lực, vật lực và thực hiện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các khu phố trên địa bàn tiến hành rà soát, sàng lọc, xét nghiệm tầm soát cho những đối tượng có nguy cơ trên địa bàn. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành việc lấy mẫu theo đúng thời gian đề ra.

TP Móng Cái cũng đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng bằng phương pháp RT-PCR gộp mẫu (tự trả phí) đối với tất cả người lao động, công nhân các công trường xây dựng (kể cả các công trình xây dựng nhà dân, người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất; Các tiểu thương, người bán hàng, nhân viên, người lao động làm việc tại các chợ truyền thống, chợ cóc, chợ tạm, các siêu thị, trung tâm thương mại và những người giao hàng tại các địa điểm trên; Lái đò, ngư dân, những người làm dịch vụ phục vụ liên quan đến các cảng, bến thủy, bến cá, tàu cá trên địa bàn. 

Ban quản lý chợ Móng Cái và UBND 17 xã phường, chủ doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Kết quả 2 ngày 7 và 8/8, đã có 1.193 mẫu được lấy, cho kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 9/8, đã có thêm hàng trăm mẫu được lấy. Tất cả bà con nhân dân, tiểu thương, người lao động đều đồng tình hưởng ứng việc xét nghiệm sàng lọc tự trả phí.

Hiện thành phố Móng Cái vẫn đang là địa bàn an toàn. Địa phương đang thực hiện  tiêm chủng vac xin ngừa Covid đợt thứ 8, Số người đã tiêm: 32.752 người (đạt tỷ lệ 52,3% tổng số người đủ điều kiện tiêm vắc xin; 31,9% dân số trên địa bàn); số người tiêm mũi 2: 12.889 người. Quá trình tiêm đang diễn ra an toàn, sức khỏe người dân đảm bảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xét nghiệm tầm soát diện rộng người có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714399247 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714399247 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10