Quảng Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm gỡ chống khai thác IUU. Thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

>>> Quảng Ninh: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử

Nỗ lực “gỡ thẻ vàng”

Thời gian qua, Quảng Ninh không có tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Tuy nhiên, trong một thông báo mới đây của Bộ NN&PTNT sau khi làm việc tại Quảng Ninh có khuyến cáo đối với một loạt các tàu cá của tỉnh có thời điểm mất kết nối VMS, ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình gỡ “thẻ vàng” trong khai thác thủy sản của EC đối với Việt Nam.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh: Đứng trước tình trạng trên tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung hoàn thành 7 nhiệm vụ trọng tâm như: Đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tất cả tàu cá; kiểm tra, kiểm soát và truy suất nguồn gốc sản lượng thủy sản khai thác; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thực thi pháp luật thủy sản, các quy định về khai thác IUU trên biển và tại các cảng cá, bến cá; triển khai quy chế phối hợp đã ký kết giữa 6 tỉnh (Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng) trong việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU; thành lập, tổ chức hoạt động hiệu quả lực lượng kiểm ngư địa phương; các lực lượng kiểm ngư vùng và lực lượng chức năng trong tỉnh tuyên truyền, xử lý nghiêm những vi phạm về khai thác IUU trên biển; chuẩn bị tốt kế hoạch làm việc với đoàn thanh tra của EC.

Tàu khai thác cá tuyến khơi neo đậu tại cảng Cái Rồng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tàu khai thác cá tuyến khơi neo đậu tại cảng Cái Rồng (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Qua rà soát, hiện trên địa bàn tỉnh có 6.005 tàu cá các loại, trong đó 1.431 tàu cá có chiều dài dưới 6m do UBND cấp xã quản lý; 3.768 tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m hoạt động tại vùng ven bờ do UBND cấp huyện quản lý; 806 tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên do cấp tỉnh quản lý.

Để đảm bảo các tiêu chí trong khai thác thủy sản nói chung và vùng khơi nói riêng theo khuyến cáo của EC, 100% tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên do cấp huyện, cấp tỉnh quản lý đều được cập nhật dữ liệu trên Vnfishbase và được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Riêng đối với tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên cơ bản đã được cấp phép khai thác, ký cam kết an toàn thực phẩm và được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm.

Số lượng tàu cá này đều được kiểm tra, kiểm soát quá trình cập, rời cảng theo đúng quy định. Định kỳ 10 ngày, các ngành chức năng lập danh sách, đánh giá các tàu cá nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) 10 ngày trở lên gửi các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý; tổ chức vận hành có hiệu quả hệ thống VMS để thông báo, cảnh báo về các hoạt động vượt ranh giới trên biển. Chi cục Thủy sản tỉnh đã thành lập nhóm zalo gồm 233 chủ tàu cá vùng khơi để thường xuyên thông tin, hướng dẫn tàu cá cập, rời cảng, cảnh báo, duy trì kết nối VMS, nhắc nhở các tàu vượt ranh giới trong quá trình hoạt động trên biển.

3 phương tiện vi phạm các quy định trong lĩnh vực khai thác thuỷ sản bị Đồn BP Trà Cổ bắt giữ, xử lý (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

3 phương tiện vi phạm các quy định trong lĩnh vực khai thác thuỷ sản bị Đồn BP Trà Cổ bắt giữ, xử lý (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Siết chặt...

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hải Hà: Nhằm gỡ chống khai thác IUU: Ngày 25/8, trong lúc tuần tra, kiểm soát tại khu vực vùng biển thuộc địa phận xã Cái Chiên, huyện Hải Hà, Đoàn đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh bắt giữ 2 tàu cá đang khai thác thủy, hải sản trái phép trên biển.

Qua kiểm tra, 2 chủ phương tiện nói trên đều không xuất trình được đăng ký tàu cá. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hải Hà đã tiến hành lập biên bản và hoàn tất thủ tục hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính 2 chủ tàu theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiến hành thu giữ 2 chiếc cào sắt của các tàu cá dùng khai thác thủy sản trái phép.

Được biết từ đầu năm 2023 đến nay, các lực lượng chức năng của huyện Hải Hà đã xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp vi phạm trong khai thác thủy sản với tổng số tiền xử phạt là 235 triệu đồng.

Trong những ngày tới, huyện Hải Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng, ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy hải sản trái phép trên biển tại vùng biển ven bờ, tuyến lộng thuộc phạm vi quản lý của huyện.

Trước đó, Đồn BP Trà Cổ vừa liên tiếp phát hiện, bắt giữ, xử lý 3 phương tiện vi phạm quy định trong lĩnh vực khai thác thủy sản. Đội TTKS Đồn BP Trà Cổ đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác và hướng dẫn các chủ tàu hoàn thiện các thủ tục theo quy định IUU.

Các lực lượng chức năng của huyện Hải Hà tiến hành lập biên bản các chủ tàu cá khai thác thủy sản trái phép (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Các lực lượng chức năng của huyện Hải Hà tiến hành lập biên bản các chủ tàu cá khai thác thủy sản trái phép (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Hiện nay lực lượng biên phòng, công an, kiểm ngư đang tích cực phối hợp, tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về khai thác IUU, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản khu vực biển của tỉnh, các vùng biển giáp ranh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm khai thác IUU, trong đó, tập trung vào các hành vi: Tàu cá 3 không (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác); không đánh dấu tàu cá; kẻ vẽ biển số sai quy định; không giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; không lắp đặt hoặc duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình theo quy định; hoạt động sai vùng, nghề cấm, không cập cảng chỉ định.

Cùng với đó, sẽ điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Quảng Ninh đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; xử lý tàu cá không ghi, nộp nhật ký, báo cáo khai thác thuỷ sản, không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát khi tàu cập cảng, rời cảng theo quy định. Nếu chủ tàu khai thác thủy sản cố tình vi phạm, sẽ xử lý hình sự, tước mọi giấy phép hoạt động theo quy định với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10