Quảng Trị quyết tâm “lấy lại phong độ” chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Trị từng có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng PCI, nhưng bắt đầu "mất phanh" những năm trở lại đây.

Nhằm giải quyết tình trạng “lún sâu” trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”.

Hội thảo huy động hầu hết các cơ quan ban ngành liên quan, cũng như các vị lãnh đạo cao nhất tỉnh. Cho thấy rằng, chỉ số PCI chính là bức tranh toàn cảnh sức sống của cộng đồng doanh nghiệp và là hình ảnh “tốt - xấu” của cơ quan công quyền.

Quảng Trị cần làm gì để tránh tụt hạng PCI?

Quảng Trị cần làm gì để tránh tụt hạng PCI?

Năm 2017 chỉ số PCI - Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Trị ở thứ hạng 54/63 tỉnh thành. Điều này có mối quan hệ hữu cơ đến tình hình phát triển doanh nghiệp ở địa phương này.

Vậy, chỉ số PCI cho thấy gì? Theo ông Phạm Ngọc Thạch - Phó Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tăng 1 điểm trong chỉ số PCI gốc giúp tăng tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới lên 2,7%. Cải thiện 1 điểm về tiếp cận đất đai hoặc cạnh tranh bình đẳng giúp tăng 15% danh nghiệp đăng ký thành lập mới trong vòng 10 năm tiếp theo.

Từ năm 2014 đến 2016 chỉ số PCI của Quảng Trị tăng lên 10 bậc, từ vị trí 53 lên 43/63 tỉnh thành. Phát biểu tại Hội thảo Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho rằng “cần lấy lại phong độ PCI”.

“Thời hoàng kim” về chỉ số PCI của tỉnh này có lúc đứng trong top 10, 15 cả nước, nhưng diễn tiến PCI vài năm trở lại đây Quảng Trị có dấu hiệu “mất phanh”, có những chỉ số thành phần “chạm đáy”, tình hình chung trong tương quan với các tỉnh thành Duyên hải Miền Trung chưa được cải thiện là bao.

Điển hình như năm 2017, theo điều tra của VCCI, ở Quảng Trị 18% DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức; 64% DN cho rằng giải quyết thủ tục đất đai dài hơn so với các quy định của pháp luật; 72% DN gặp khó khăn về mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh. Thuế, đất đai, kho bạc, hải quan và bảo hiểm xã hội là 5 vấn đề mà 139 doanh nghiệp ở Quảng Trị được điều tra cho hay họ gặp khó khăn.

Địa phương này cần làm gì để cải thiện chỉ số PCI, có thể phát huy “phong độ” hay buộc có thay đổi ngoạn mục, thổi làn gió mới vào cộng đồng doanh nghiệp?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị quyết tâm “lấy lại phong độ” chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713927241 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713927241 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10