Quốc gia nào phụ thuộc nhiều nhất vào nhiệt điện than?

TRƯỜNG ĐẶNG 04/07/2024 03:00

Trong xu hướng đầu tư vào năng lượng tái tạo toàn cầu, một số quốc gia Đông Nam Á vẫn phụ thuộc phần lớn vào điện than.

Điện than của Philippines vẫn chiếm tỷ trọng lớn

Điện than của Philippines vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Châu Á phụ thuộc lớn vào nhiệt điện than

Tổ chức tư vấn năng lượng Ember có trụ sở tại London cho biết, sự phụ thuộc của Philippines vào nhiệt điện than đã tăng lên 62% trong năm 2023, trở thành quốc gia sử dụng nhiệt điện than nhiều nhất thế giới, vượt qua cả Trung Quốc, Indonesia và Ba Lan.  

>>"Xu hướng lạ” đe dọa kinh tế Trung Quốc

Philippines cũng là quốc gia phụ thuộc vào than nhiều nhất ở Đông Nam Á vào năm 2023, do việc áp dụng sản xuất điện tái tạo vẫn ở mức thấp. Tỷ trọng điện được tạo ra từ than trong nước đã tăng lên 61,9% vào năm ngoái so với 59,1% vào năm 2022. .

“Than đá đóng vai trò quan trọng trong an ninh năng lượng của Philippines. Trong những năm 1990, nhiều nhà máy nhiệt điện than mới được xây dựng để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của nước này”, Dinita Setyawati, nhà phân tích chính sách điện cấp cao khu vực Đông Nam Á tại Ember Climate, cho biết.

Indonesia - nhà sản xuất than lớn thứ năm thế giới – đứng thứ 2 với tỷ trọng nhiệt điện than đạt mức cao mới là 61,8% vào năm 2023.

Báo cáo của Ember cho biết: “Indonesia và Philippines là hai quốc gia phụ thuộc vào nhiệt điện than nhiều nhất ở Đông Nam Á và sự phụ thuộc vào than của họ đang tăng nhanh”.

Khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến mức phụ thuộc vào than tăng từ 31% vào năm 2022 lên 33% vào năm ngoái, một phần tới từ nhu cầu sản xuất công nghiệp ngày càng gia tăng nhằm đáp ứng sự phát triển trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng theo Ember, Trung Quốc đã có những bước tiến trong việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện, với nhu cầu ở mức 60,7% vào năm 2023 - thấp hơn Ấn Độ là 75,2% và Ba Lan là 61% .

Là nhà sản xuất than lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong phát triển năng lượng tái tạo. Kết quả là tốc độ tăng phát thải đã chậm lại - từ mức trung bình 9% hàng năm trong khoảng thời gian từ 2001 đến 2015, xuống còn 4,4% hàng năm trong khoảng thời gian từ 2016 đến 2023, đồng thời điện sạch đã đóng góp vào 35% tổng sản lượng điện của Trung Quốc.

Bức tranh trái ngược về năng lượng tái tạo 

Indonesia và Philippines vẫn còn loay hoay để có thể thay thế than làm nguồn năng lượng chính, do việc gia tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện của các nước này gặp nhiều khó khăn.

Điện năng trở thành vấn đề phát triển cốt lõi của nhiều quốc gia tại Đông Nam Á

Điện năng trở thành vấn đề phát triển cốt lõi của nhiều quốc gia tại Đông Nam Á

Báo cáo cho biết: “Indonesia và Philippines có mức tăng trưởng hạn chế trong sản xuất năng lượng tái tạo, vì tiềm năng gió và mặt trời của họ gần như chưa được khai thác hết”.

>>Đông Nam Á sẽ giảm lợi thế cạnh tranh khi liên tục tăng lương?

Ember chỉ ra rằng sản lượng gió và mặt trời ở Philippines chỉ tăng từ xấp xỉ 1 terawatt giờ (twh) lên 3,7 twh trong giai đoạn 2015-2023. Đây được cho là tốc độ phát triển chậm so với mức tăng trưởng trong khu vực.

Indonesia đặt mục tiêu đạt 23% năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng vào năm 2025. Hiện tại, nước này đang nỗ lực thúc đẩy các chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời áp mái, nới lỏng các yêu cầu về hàm lượng địa phương và tài trợ nghiên cứu công nghệ năng lượng mặt trời và gió để đạt được các mục tiêu này.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam hiện đang đứng đầu về tỷ trọng điện năng sạch trong khu vực, chủ yếu nhờ vào việc triển khai mạnh mẽ các dự án năng lượng mặt trời và gió. Việt Nam đã đạt công suất hoạt động khoảng 19 GW từ năng lượng mặt trời và gió, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm

  • Singapore hỗ trợ xây dựng lưới điện xanh ASEAN như thế nào?

    Singapore hỗ trợ xây dựng lưới điện xanh ASEAN như thế nào?

    03:30, 01/07/2024

  • Điều chưa biết về công nghiệp xe điện Trung Quốc

    Điều chưa biết về công nghiệp xe điện Trung Quốc

    04:00, 23/06/2024

  • Xe điện Trung Quốc khó giải

    Xe điện Trung Quốc khó giải "bài toán" ở phương Tây

    03:30, 21/06/2024

  • Điện hạt nhân thế hệ 4:

    Điện hạt nhân thế hệ 4: "Phao cứu sinh" cho năng lượng

    03:00, 21/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quốc gia nào phụ thuộc nhiều nhất vào nhiệt điện than?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO