Quốc hội xem xét giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng, lao động bình quân không quá 100 người.

Sáng 11/6, trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế xã hội. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh khó khăn, có doanh nghiệp bị đình trệ, thu hẹp quy mô.

tính toán của Chính phủ cho thấy việc giảm thuế lần này có thể khiến ngân sách Nhà nước giảm 15.840 tỷ đồng. Còn nếu giảm cho cả doanh nghiệp vừa, ngân sách hụt thu 22.400 tỷ.

Nếu được thực hiện, việc giảm thuế lần này có thể khiến ngân sách Nhà nước giảm 15.840 tỷ đồng. Còn nếu giảm cho cả doanh nghiệp vừa, ngân sách hụt thu 22.400 tỷ đồng.

Do đó, việc có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (hiện chiếm 97%) có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu cao nhất có thể về tăng trưởng kinh tế của năm 2020.

Theo đó, doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng, lao động bình quân không quá 100 người sẽ được hưởng chính sách này. Mức giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các đối tượng trên là 30% trong năm 2020.

Theo Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp sẽ tự tính, tự khai và tự nộp thuế. Vì thế, doanh nghiệp sẽ căn cứ tình hình thực tế tự xác định có thuộc đối tượng giảm thuế hay không để giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp khi tạm nộp theo quý, quyết toán thuế của năm 2020. 

Nếu đề xuất này được áp dụng, tính toán của Chính phủ cho thấy việc giảm thuế lần này có thể khiến ngân sách Nhà nước giảm 15.840 tỷ đồng. Còn nếu giảm cho cả doanh nghiệp vừa, ngân sách hụt thu 22.400 tỷ. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lý giải thêm, tiêu chí tổng doanh thu 2020 không quá 50 tỷ đồng, lao động không quá 100 người mới được giảm thuế là để tránh tình trạng ưu đãi dàn trải.

Được biết, hiện số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 97% tổng doanh nghiệp tại Việt Nam, nếu giảm thuế cho cả đối tượng doanh nghiệp vừa, gần như toàn bộ doanh nghiệp sẽ được hưởng, có thể dẫn tới sự cạnh tranh không bình đẳng khi doanh nghiệp vừa có nhiều lợi thế về vốn, doanh thu, thị trường... 

“Ngoài ra, do giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng trong năm nay - 2020, nên tiêu chí doanh thu, lao động cũng căn cứ theo số liệu năm 2020 là "đúng đối tượng, phù hợp thực tiễn sản xuất, kinh doanh khi họ gặp khó khăn vì COVID-19”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Báo cáo thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết đồng tình với đề xuất giảm thuế này của Chính phủ. Bởi đây là đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, khả năng tiếp cận vốn, công nghệ hạn chế.

Mặt khác, hạn chế đối tượng theo doanh thu và người lao động như dự thảo Nghị quyết cũng không gây áp lực quá lớn lên thu ngân sách nhà nước trong năm 2020.

"Số doanh nghiệp nhỏ được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giúp họ vượt qua khó khăn, có nguồn lực để phát triển", ông Nguyễn Đức Hải nhận xét.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng một số đối tượng có doanh thu và lợi nhuận tăng cao trong giai đoạn dịch bệnh lại được hưởng chính sách giảm thuế này là chưa hợp lý, trong khi mục tiêu hỗ trợ đối tượng thực sự gặp khó khăn.

Do đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách đề nghị cần quy định phạm vi của Nghị quyết chỉ áp dụng đối với những đối tượng có doanh thu năm 2020 giảm so với doanh thu năm 2019 hoặc có mức giảm doanh thu từ 30% năm 2020 so với năm 2019.

Đồng thời, có ý kiến đề nghị không phân biệt quy mô doanh nghiệp mà cần nghiên cứu để thực hiện giảm thuế cho tất cả các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ cần có giải pháp tổng thể hơn cho nền kinh tế thay vì chỉ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng đang kinh doanh có lợi nhuận.

Sau khi Chính phủ trình, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về đề xuất giảm thuế này.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội xem xét giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516419 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516419 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10