Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán "om vốn" của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn VCCI cho rằng một số quy định trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán gây khó khăn cho doanh nghiệp khi không được giải tỏa số tiền thu được sớm.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Công văn số 8646/BTC-UBCK của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Chứng khoán đang được soạn thảo.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Chứng khoán đang được soạn thảo.

Điểm c khoản 2 Điều 4 Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi “Công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán giải tỏa hoặc sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán trước khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo bằng văn bản về việc xác nhận kết quả chào bán”.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Chứng khoán đang được soạn thảo, trong đó quy định về việc giải tỏa số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán chỉ được thực hiện khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo bằng văn bản về việc xác nhận kết quả chào bán chứng khoán. Các doanh nghiệp phản ánh, trên thực tế có hiện tượng doanh nghiệp đã nộp báo cáo đầy đủ, nhưng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chậm ra thông báo.

VCCI cho rằng điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp khi không được giải tỏa số tiền thu được sớm. Xuất phát từ thực tiễn này và trên cơ sở tinh thần đơn giản hóa thủ tục hành chính, VCCI đã kiến nghị trong bản góp ý Dự thảo Nghị định này theo hướng, trường hợp sau thời hạn 03 ngày mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không ra văn bản đã nhận được đầy đủ tài liệu hoặc yêu cầu bổ sung thêm tài liệu thì doanh nghiệp được tự động giải tỏa số tiền thu được từ đợt chào bán.

Trường hợp đề xuất trên được ghi nhận thì quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Dự thảo không còn phù hợp. VCCI đề nghị Ban soạn thảo theo dõi các quy định tại Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Chứng khoán về vấn đề này để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Ngoài ra, VCCI góp ý tương tự đối với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6.

Điểm d khoản 1 Điều 4 Dự thảo xử phạt đối với hành vi “công ty cổ phần không phải công ty đại chúng, công ty trách nhiệm hữu hạn công bố thông tin hoặc không đầy đủ, công bố thông tin hoặc báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật về phát hành và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ”.

VCCI cho rằng quy định hành vi này trong Điều 4 là chưa hợp lý, vì Điều 4 quy định vi phạm quy định về chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Từ lập luận trên, VCCI đề nghị tách hành vi quy định tại điểm d khoản 1 Điều 4 ra khỏi Điều 4 và thiết kế thành điều khoản riêng quy định vi phạm quy định pháp luật về phát hành và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ của công ty cổ phần không phỉa là công ty đại chúng, công ty trách nhiệm hữu hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán "om vốn" của doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154787 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154787 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10