Quy hoạch “băm nát” đường Lê Văn Lương: Cần hình sự hóa để xử lý tận gốc

Diendandoanhnghiep.vn “Có thể nói thẳng ra, điều chỉnh quy hoạch là có tiền, khó có ai làm không công, nhất là nhiều trường hợp ở đường Lê Văn Lương sai luật pháp. Cần phải hình sự hóa để xử lý tận gốc”…

>>Quy hoạch “băm nát” đường Lê Văn Lương: Cần làm rõ vai trò của ông Nguyễn Thế Thảo

Đó là ý kiến của KTS Phạm Thanh Tùng, chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam xung quanh việc “tùy tiện” điều chỉnh quy hoạch, “băm nát” tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu tại Hà Nội gây bức xúc dư luận những ngày qua. Theo ông Tùng, trước nay có nhiều cán bộ bị xử lý do buông lỏng, “bảo kê” vi phạm trật tự xây dựng nhưng ít khi thấy cán bộ bị xử lý do điều chỉnh quy hoạch tùy tiện.

 “Điều chỉnh quy hoạch còn gây ảnh hưởng lớn hơn vi phạm trật tự xây dựng nhưng lại ít bị “đụng đến”, nếu không có lợi ích thì chắc chắn không ai làm, do đó cần phải hình sự hóa để xử lý tận gốc”, KTS Phạm Thanh Tùng nêu quan điểm.

Cao ốc bủa vây tuyến đường Lê Văn Lương.

Cao ốc bủa vây tuyến đường Lê Văn Lương.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương như đã thông tin, tại Kết luận số 39 thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, loạt các chủ đầu tư dự án có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ban hành, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai sót, tồn tại trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch tại một loạt dự án.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm là việc điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng đô thị, lập, điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc. Kết luận chỉ rõ, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, cụ thể là Sở Quy hoạch Kiến trúc đã điều chỉnh quy hoạch sai quy định của pháp luật; thậm chí “chạy” theo đề xuất của chủ đầu tư, điều chỉnh từ quy mô công trình từ 5 lên 30 tầng.

Mặc dù quy hoạch chi tiết phê duyệt lần đầu đã cơ bản nghiên cứu tính toán sự đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhưng khi triển khai quy hoạch lại theo đề xuất chủ đầu tư, nhiều lần điều chỉnh đồ án hoặc điều chỉnh cục bộ hoặc chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc rồi tiếp tục điều chỉnh cho từng dự án theo xu hướng chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn.

Có dự án điều chỉnh 5 lần, nhiều dự án chuyển chức năng từ văn phòng, từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán; có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng dân số, chỉ tiêu quy hoạch không đảm bảo quy chuẩn xây dựng Việt Nam đối với từng dự án, từng ô quy hoạch, từng khu quy hoạch và đô thị, thiếu đất giáo dục, trường học, thiếu diện tích cây xanh, các công trình phục vụ không đảm bảo bán kính phục vụ.

>>Quy hoạch “băm nát” đường Lê Văn Lương: Hà Nội “phản pháo” Kết luận thanh tra

Tuyến đường Lê Văn Lương bị cắt xén cây xanh, nhồi hàng chục cao ốc

Tuyến đường Lê Văn Lương bị cắt xén cây xanh, nhồi hàng chục cao ốc.

Liên quan đến vụ việc này, theo luật sư Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Công ty luật Phúc Khánh Hưng, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, bản kết luận đã chỉ ra cụ thể các sai phạm nhưng mới chỉ dừng lại ở chỗ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có vi phạm mà không nêu rõ sẽ xử lý ra sao. 

Nhiều năm qua, người dân Thủ đô đã rất bức xúc về tình trạng này, về một con đường đẹp và hiện đại của Thủ đô bỗng chốc biến thành nỗi ám ảnh về giao thông và trật tự xây dựng. Do nhồi nhét các tòa nhà chung cư cao tầng sát nhau dẫn đến trên tuyến đường này luôn xảy ra tình trạng không lối thoát do tắc đường vào giờ cao điểm.

“Tôi cho rằng các chủ đầu tư không dễ gì qua mặt được các cơ quan chức năng khi xảy ra vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là do các cơ quan có thẩm quyền đã điều chỉnh giấy phép được cấp theo hướng tăng số tầng và công năng sử dụng bất chấp quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và sự làm ngơ của các cơ quan chức năng với các chủ đầu tư cố tình vi phạm so với giấy phép đã được cấp. Do đó, để xảy ra tình trạng này cần phải xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan, không để tình trạng “chuyện đã rồi” để bỏ qua trách nhiệm của họ”, Luật sư Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Văn Hưng, trách nhiệm chính thuộc về các thế hệ lãnh đạo của thành phố Hà Nội mà cụ thể là Chủ tịch UBND thành phố. 

Đối với các dự án trên đường Lê Văn Lương, việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Kết luận thanh tra số 39 đã chỉ ra sai phạm chứng tỏ những điều chỉnh quy hoạch đó là vô căn cứ. Do đó, cần chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra để làm rõ để xử lý nghiêm làm gương cho cán bộ.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hưng nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch rõ ràng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội tưởng chừng không thể khắc phục được. Các cơ quan tiến hành tố tụng nên vào cuộc để điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và xử lý nghiêm theo quy định tại điều 224 Bộ luật hình sự 2015 đối với tội danh Tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng quan điểm, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, việc "băm nát' quy hoạch tại tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu có đủ yếu tố khởi tố hình sự căn cứ Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp cho rằng, trên cơ sở của Kết luận Thanh tra và quy định pháp luật thì hành vi điều chỉnh quy hoạch liên tục, càng điều chỉnh càng sai phạm của một số cán bộ nguyên là cán bộ UBND thành phố Hà Nội có dấu hiệu của tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

“Việc điều chỉnh quy hoạch đã mang lại lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp dọc theo tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu. Vậy cần có sự vào cuộc sớm của Cơ quan công an để điều tra làm rõ có hay không hành vi hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan” - Giám đốc Công ty Luật HPVN nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch “băm nát” đường Lê Văn Lương: Cần hình sự hóa để xử lý tận gốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263140 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263140 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10