Quy hoạch đô thị và nông thôn vẫn còn chồng chéo

NGUYỄN VIỆT 28/06/2024 12:00

Các quy hoạch đô thị và nông thôn mặc dù đã có sàng lọc, song vẫn còn chồng chéo trong nội bộ hệ thống quy hoạch được điều chỉnh tại dự án Luật này.

>>Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, ngày 28/6.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường.

Do đó, theo đại biểu Hoàng Văn Cường việc xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn là hết sức cần thiết để có một hệ thống quy hoạch đồng bộ, đảm bảo tính tích hợp, tính bao quát, tránh chồng chéo các quy hoạch với nhau, kết hợp hài hoà giữa phát triển đô thị với xây dựng nông thôn.

Quy hoạch đô thị và nông thôn vẫn còn chồng chéo

Đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá, việc xây dựng Luật này cũng là môt cơ hội để chúng ta nhìn lại một cách tổng thể các quy hoạch có liên quan đến đô thị và nông thôn để có một hệ thống quy hoạch logic, mang tính tầng bậc; vừa là tiền đề, làm căn cứ để thực hiện các quy hoạch cấp dưới, đồng thời cũng cụ thể hóa được các quy hoạch cấp trên.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Văn Cường, các quy hoạch đô thị và nông thôn mặc dù đã có sàng lọc, song vẫn còn chồng chéo trong nội bộ hệ thống quy hoạch được điều chỉnh tại dự án Luật này cũng như các quy hoạch điều chỉnh tại Luật Quy hoạch.

Đại biểu Hoàng Văn Cường dẫn chứng, theo dự thảo Luật này trên địa bàn tỉnh sẽ có quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, quy hoạch chung thị xã, quy hoạch chung huyện với cùng tỉ lệ phủ kín toàn bộ không gian của một tỉnh.

“Nhưng sau đó lại có quy hoạch chung khu chức năng, phải chăng quy hoạch này sẽ trùng với các quy hoạch trên?”, đại biểu Hoàng Văn Cường băn khoăn.

Hoặc đã có quy hoạch phân khu đô thị nhưng lại có quy hoạch thị trấn với cùng tỷ lệ, quy hoạch chung của huyện và quy hoạch chung của xã cũng cùng tỷ lệ, quy hoạch chung của huyện và quy hoạch vùng huyện sẽ được phân định như thế nào để tránh chồng chéo…

Hiện tại đang xảy ra trường hợp quy hoạch chung nhiều khi nhắc lại quy hoạch tỉnh. Do đó đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị dự Luật phải rà soát và làm rõ vấn đề này.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

>>Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải.

Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải.

Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) đề nghị cần tiếp tục rà soát lại cho phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch năm 2017. Cụ thể, tại điểm a khoản 1 không nên quy định lại vì Luật Quy hoạch năm 2017 đã quy định. Tại điểm b, điểm c khoản 1 cần làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn là quy hoạch ngành quốc gia với quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia.

Để tránh chồng chéo giữa các quy hoạch, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị xem xét mối quan hệ trong việc xác lập các quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, nhất là quy hoạch nông thôn đối với các huyện, xã, quy hoạch đô thị với các thị xã, thị trấn, đô thị mới. 

Về quy hoạch chung huyện được quy định tại Điều 26, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng quy hoạch chung huyện, quy hoạch chung xã không thống nhất với thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cũng như thời kỳ theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, dẫn tới quy hoạch chung xã, quy hoạch chung huyện sẽ khó khăn, nhất là việc phân bổ, sử dụng đất đai trong thời kỳ quy hoạch. 

Tại khoản 5 Điều 26 về quy hoạch chung huyện, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy hoạch chung huyện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là cơ sở để lập quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết khu chức năng.

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai.

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) cho rằng trong xu thế mở cửa, tiếp nhận và dung nạp ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn đang đứng trước thách thức lớn, dễ nhận thấy nhất là về mặt kiến trúc.

“Toàn cầu hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa làm nảy sinh một số tác động tiêu cực đến giá trị kiến trúc truyền thống. Cảnh quan nông thôn cũng dần mất biểu tượng đặc trưng văn hóa như cây đa, đình làng, nhà theo kiến trúc truyền thống… thay thế bằng nhà ống, nhà theo kiểu kiến trúc ngoại lai, kiến trúc lập khuôn”, đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ.

Do đó, để đảm bảo quy hoạch phát triển bền vững, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị tại Điều 7 về nguyên tắc hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn cần nghiên cứu bổ sung nguyên tắc về việc bảo vệ, kế thừa, phát huy giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, tôn trọng không gian văn hóa vùng miền. Đồng thời rà soát lại khoản 6 Điều 2 về giải thích từ ngữ nhằm bổ sung yếu tố văn hóa đi liền với yếu tố kinh tế - xã hội.

Đô thị và nông thôn là không gian lãnh thổ không tách rời

Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà) nêu ý kiến, dự thảo Luật quy định quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn có thời hạn 20 - 25 năm là phù hợp với lộ trình triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng tại đô thị và nông thôn.

Đại biểu Quốc hội Lê Hữu Trí.

Đại biểu Quốc hội Lê Hữu Trí.

Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Quy hoạch năm 2017, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải lập, phê duyệt quy hoạch tỉnh theo thời kỳ quy hoạch là 10 năm. Vì vậy, dự thảo Luật cần có các quy định yêu cầu rõ hơn về nội dung của các loại, các cấp độ quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn phù hợp với quy hoạch của tỉnh. 

“Đồng thời, cần quy định rõ đối với trường hợp quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khi phạm vi ranh giới dự kiến quy hoạch có sự chồng lấn, giao thoa giữa khu chức năng và đô thị, giữa khu chức năng và nông thôn, giữa đô thị và nông thôn”, đại biểu Lê Hữu Trí nói.

Giải trình vấn đề đại biểu nêu liên quan đến phạm vi, nội dung, đối tượng, mối quan hệ của dự thảo luật, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết đô thị và nông thôn là các không gian lãnh thổ không thể tách rời, được tổ chức xen kẽ, được quản lý theo các cấp chính quyền.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

“Trong đơn vị hành chính đô thị có một phần nông thôn và trong đơn vị hành chính nông thôn có một phần đô thị. Do đó, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn cần được nghiên cứu đồng bộ để đảm bảo đáp ứng yêu cầu về sự chuyển hóa giữa đô thị và nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Dự thảo luật đã phân định rõ quy hoạch nông thôn với quy hoạch đô thị; quy định rõ các hoạt động trên địa bàn gắn kết phát triển đô thị và nông thôn, các đối tượng không gian lập quy hoạch cũng được xác định theo Điều 5 của dự thảo luật.

Theo đó, nội dung quy hoạch nông thôn tập trung vào xây dựng, tổ chức phân bố dân cư nông thôn trên cơ sở đánh giá lựa chọn không gian đất đai trên toàn bộ phận ranh giới lập quy hoạch. Còn các ngành, lĩnh vực khác như nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi… theo quy hoạch của luật chuyên ngành và luật chuyên ngành.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Về sự cần thiết lập quy hoạch chung huyện, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Luật Quy hoạch năm 2017 đã quy định quy hoạch xây dựng vùng huyện, vùng liên huyện là một trong nội dung của quy hoạch tỉnh. Trong đó, quy định phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện bao gồm việc xác định phạm vi, tính chất, hướng phát triển trọng tâm của từng vùng liên huyện vùng huyện đối với quy hoạch chung huyện.

Theo đó, quy hoạch tỉnh chỉ có tính chất là xác định phạm vi, tính chất, định hướng phát triển trọng tâm về kinh tế xã hội của huyện, làm cơ sở để lập quy hoạch chung của huyện và phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện trong quy hoạch tỉnh không bao gồm các nội dung như dự báo xác định mục tiêu, động lực phát triển, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của quy hoạch, mô hình phát triển tổng thể của huyện, định hướng phát triển không gian các khu vực trong huyện...

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, thời gian tới cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục cùng với cơ quan thẩm tra nghiên cứu tiếp thu tối đa các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

    16:15, 08/06/2024

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

    02:30, 30/05/2024

  • Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

    16:02, 29/05/2024

  • Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

    09:40, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy hoạch đô thị và nông thôn vẫn còn chồng chéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO