Quảng Nam: Quy hoạch sân bay Chu Lai với nhiều chức năng

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Nam có đề án xã hội hóa phát triển sân bay Chu Lai, định hướng khu vực trở thành trung tâm logistics, bảo dưỡng máy bay, sản xuất linh kiện hàng không,...

>>Quảng Nam: Nâng cấp sân bay Chu Lai tạo lực hút đầu tư vào 2 khu kinh tế

Tại quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt, địa phương này định hướng đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Chu Lai với quy mô sân bay đạt cấp 4F, là trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không. Cùng với đó, đây sẽ là trung tâm đào tạo và huấn luyện bay; trung tâm sửa chữa bảo dưỡng các loại máy bay, sản xuất linh phụ kiện ngành hàng không; gắn kết với khu phi thuế quan và các khu công nghiệp công nghệ cao, hình thành trung tâm sản xuất, chế tác, gia công các sản phẩm công nghệ cao, giá trị cao, xuất nhập khẩu đường hàng không.

Với câu chuyện phát triển cảng hàng không quốc tế Chu Lai trong thời gian tới, được biết Ban Cán sự Đảng, Chính phủ đã báo cáo với Bộ Chính trị về đề án xã hội hóa, đầu tư các Cảng hàng không trên toàn quốc. Sau khi có chủ trương, Chính phủ sẽ triển khai, tổ chức thực hiện, Bộ GTVT là đầu mối làm việc với các địa phương để triển khai đẩy mạnh đầu tư các sân bay trên toàn quốc.

Thông tin từ ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sân bay Chu Lai được xác định quy mô cấp 4F, đây là quy hoạch cấp lớn nhất của tổ chức hàng không dân dụng. Theo quy hoạch, sân bay Chu Lai sẽ đạt công suất 10 triệu hành khách đến năm 2030 và 30 triệu hành khách đến năm 2050.

a

Đề án xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai đã được tỉnh Quảng Nam trình lên Bộ GTVT. 

Với quy hoạch, sân bay Chu Lai có quy mô 5 triệu tấn hàng hóa đến năm 2050. Đặc biệt, sân bay Chu Lai có quy mô lớn nhất so với các sân bay lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chính phủ đã xác định triển vọng năng lực cạnh tranh của cảng hàng không Chu Lai trong vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, năm 2030 Quảng Nam sẽ thông qua đề án kêu gọi tư nhân tham gia vào đầu tư, phát triển sân bay Chu Lai.

“Hiện nay, đề án xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai đã được tỉnh Quảng Nam trình lên Bộ GTVT. Sau khi có cơ chế về đầu tư phát triển hệ thống sân bay toàn quốc, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư phù hợp”, ông Thanh cho cho biết.

Để phát triển khu vực, Quảng Nam đã xây dựng 2 phương án đầu tư cảng hàng không Chu Lai. Cụ thể, phương án 1 sân bay sẽ tiếp tục với các doanh nghiệp tư nhân có năng lực cùng đầu tư phát triển và chỉ có một nhà khai thác duy nhất tại đây. Với phương án 2 thì sẽ có hai nhà khai thác với phía Tây là ACV khai thác và mời gọi thêm nhà khai thác thứ 2 vào để đầu tư phía Đông một hệ thống hoàn toàn mới theo quy hoạch.

“Sau khi quy hoạch được phê duyệt và ban hành, tỉnh Quảng Nam sẽ rà soát tất cả các quy hoạch cấp dưới, trong đó đặc biệt là vùng đông đảm bảo quy hoạch chung của tỉnh. Quan điểm của tỉnh Quảng Nam là nhất quán không vội vàng lấp đầy vùng quy hoạch, đặc biệt là khu vực phía Đông. Tỉnh sẽ có phương pháp lựa chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực, không vội vàng, đầu tư manh mún, nhỏ lẻ,... gây lãng phí nguồn lực”, ông Lê Trí Thanh nói.

a

cảng hàng không quốc tế Chu Lai với quy mô sân bay đạt cấp 4F, là trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không,...

Hiện nay, sân bay Chu Lai là cơ sở hạ tầng quan trọng không chỉ của cả 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi mà có vị trí chiến lược trong giao thương hàng hóa, vận chuyển hành khách trong khu vực khi được nâng cấp thành cảng hàng không trung chuyển hàng hóa quốc tế. Đặc kiện là trong giai đoạn khu kinh tế mở Chu Lai và khu kinh tế Dung Quất đang trên đà phát triển. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp sân bay Chu Lai sẽ mở nút thắt vô cùng quan trọng thu hút đầu tư vào 2 Khu kinh tế, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội 2 địa phương phát triển.

Trong chuyến thị sát và làm việc với Quảng Nam trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Quảng Nam khẩn trương lập đề án trình các Bộ ngành Trung ương đầu tư hạ tầng khung chiến lược. Trong đó ưu tiên hệ thống giao thông. Đây được xem là nút thắt cần khai mở để tạo động lực cho phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Quy hoạch sân bay Chu Lai với nhiều chức năng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714606197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714606197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10