Quy hoạch tạo động lực cho Nam Định phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Viện Quy hoạch Xây dựng tỉnh Nam Định hiện nay là cơ quan thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc, khảo sát địa hình, địa chất, tư vấn giám sát, quản lý dự án và tư vấn xây dựng …. hàng đầu của tỉnh.

Với 23 năm thành lập và phát triển từ Trung tâm Quy hoạch Đô thị - Nông thôn, Viện Quy hoạch Xây dựng tỉnh Nam Định hiện nay là cơ quan thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc, khảo sát địa hình, địa chất, tư vấn giám sát, quản lý dự án và tư vấn xây dựng …. hàng đầu của tỉnh.

 Phối cảnh không gian khu vực đô thị - Điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Lâm, huyện Ý Yên

Phối cảnh không gian khu vực đô thị - Điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Lâm, huyện Ý Yên

Theo Kiến trúc sư Đặng Mạnh Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng tỉnh Nam Định, Viện Quy hoạch Xây dựng có đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư dân dụng, kỹ sư thuỷ lợi, kỹ sư giao thông, kỹ sư hạ tầng,… giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, làm việc có trách nhiệm và chuyên nghiệp.

Tư duy đổi mới

Trước đây khi còn là Trung tâm Quy hoạch Đô thị - Nông thôn, đơn vị chủ yếu lập các đồ án quy hoạch xã, các đồ án quy hoạch chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, sau khi thành lập Viện Quy hoạch Xây dựng (năm 2009) với quy mô lớn hơn, đơn vị đã thực hiện nhiều đồ án lớn hơn như: Quy hoạch xây dựng vùng huyện (thực hiện 9/9 huyện), Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện (thực hiện 8/9 huyện), Quy hoạch chung các đô thị (tính đến nay Viện Quy hoạch đã và đang lập quy hoạch của 7 thị trấn, trong đó có 05 đồ án quy hoạch chung thị trấn đã được phê duyệt); Lập Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và Chương trình phát triển đô thị thành phố Nam Định,…

Qua đó có thể thấy, khi đổi mới tư duy thì tầm vóc và vị thế của Viện ngày càng được nâng cao. Hiện nay, chất lượng các đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng, chất lượng của công tác khảo sát, giám sát thi công đã và đang khẳng định sự tin tưởng của các chủ đầu tư đối với Viện Quy hoạch. Với khối lượng lớn công việc trong những năm qua, Viện đã triển khai và hoàn thành xuất sắc là minh chứng rõ nhất cho sự lớn mạnh và phát triển của Viện Quy hoạch Xây dựng tỉnh Nam Định.

 Trụ sở làm việc Viện Quy hoạch Xây dựng tỉnh Nam Định

Trụ sở làm việc Viện Quy hoạch Xây dựng tỉnh Nam Định

Tầm nhìn dài hạn

Trong những năm qua, Viện Quy hoạch Xây dựng đã thực hiện nhiều đồ án quy hoạch xây dựng như: Quy hoạch xây dựng vùng, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, Quy hoạch đô thị, Quy hoạch nông thôn, Quy hoạch các khu chức năng …. trên địa bàn toàn tỉnh và được UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Có thể kể đến một số công trình khảo sát, lập quy hoạch tiêu biểu của Viện Quy hoạch Xây dựng như: Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đối với 9/9 huyện trên địa bàn tỉnh Nam Định; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: đối với 8/9 huyện trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Đối với quy hoạch Đô thị: Viện lập Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các thị trấn Liễu Đề - huyện Nghĩa Hưng, thị trấn Ngô Đồng - huyện Giao Thuỷ, thị trấn Cồn - huyện Hải Hậu, thị trấn Xuân Trường – huyện Xuân Trường, thị trấn Lâm – huyện Ý Yên, thị trấn Ninh Cường, thị trấn Cát Thành – huyện Trực Ninh; Lập Quy hoạch phân khu hai bên tuyến đường dẫn cầu Tân Phong. Lập Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Phú Ốc...

Quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 của 03 huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, góp phần vào thắng lợi của công cuộc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nam Định, tạo thành tích nổi bật là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước về đích nông thôn mới.

Quy hoạch chung xây dựng các xã đến năm 2030 của các huyện Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ, Hải Hậu, Trực Ninh, Ý Yên, Xuân Trường góp phần thắng lợi công cuộc nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Nam Định; Đồng thời là cơ sở để địa phương phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình mới.

Tuy nhiên, chuyển đổi mô hình hoạt động sang cơ chế tự chủ về tài chính đã gây khó khăn cho nguồn thu tài chính của đơn vị. Đồng thời cơ chế hoạt động dịch vụ tại đơn vị gần như theo mô hình doanh nghiệp nhưng lương và các khoản phụ cấp khác của người lao động theo hệ số của khối hành chính sự nghiệp, dẫn đến thu nhập của cán bộ, người lao động chưa thật sự tương xứng với khối lượng và công việc thực hiện, ảnh hưởng tới tâm lý của cán bộ, người lao động đối với công tác.

“Mặc dù còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, thống nhất của Lãnh đạo Viện và sự đồng lòng của cả tập thể cán bộ, công nhân viên, Viện sẽ luôn quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, KTS. Đặng Mạnh Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch tạo động lực cho Nam Định phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10