Nam Định: Xác định đào tạo nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, Nam Định đã chú trọng công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sẵn sàng cung ứng cho thị trường lao động.

>>> Nam Định: Khẩn trương xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Bến xe ô tô

Chủ động ...

Theo tỉnh Nam Định: Năm 2023, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của Nam Định diễn ra hết sức sôi động, có trọng tâm, trọng điểm và đạt những kết quả rất tích cực. Tính đến hết tháng 10/2023, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 42 dự án (gồm 28 dự án đầu tư trong nước và 14 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký hơn 2.000 tỷ đồng và 233 triệu USD.

Thời gian qua, Nam Định đã ký kết thỏa thuận phát triển hàng loạt dự án FDI lớn, với tổng mức đầu tư hàng trăm triệu USD. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp được giữ ổn định, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, nhất là ngành dệt may vẫn có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. Dự báo những năm tới, lượng lao động cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp của Nam Định lên đến vài chục nghìn người; riêng năm 2023 đã khoảng 6.000 người.

Làn sóng đầu tư sôi động vào địa phương tạo cơ hội thiết thực cho các cơ sở đào tạo nghề. Thí dụ như Trường cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định đã kết nối với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp với quy mô đào tạo hằng năm khoảng 5.000-6.000 học sinh, sinh viên với 15 ngành trình độ cao đẳng, 33 ngành trình độ trung cấp và 35 ngành trình độ sơ cấp tại bảy lĩnh vực.

Các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu vị trí việc làm, ngành nghề cho các ứng viên là học sinh, sinh viên tại Ngày hội việc làm năm 2023 (ảnh báo Nam Định)

Các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu vị trí việc làm, ngành nghề cho các ứng viên là học sinh, sinh viên tại Ngày hội việc làm năm 2023 (ảnh báo Nam Định)

Theo ông Đinh Văn Hoản - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã chủ động kết nối, sẵn sàng ký hợp đồng cung ứng lao động cho các tập đoàn lớn, chẳng hạn như Quanta (Đài Loan, Trung Quốc), nhà đầu tư dự án sản xuất máy tính có tổng vốn 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo ở các ngành đang có xu hướng tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, điện tử, may mặc..., nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh để luôn nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp.

Không chỉ thế, nhà trường còn liên tục đưa các giảng viên và sinh viên đến tham gia quy trình sản xuất trực tiếp tại doanh nghiệp; chủ động tìm hiểu công việc, máy móc hiện đang được các công ty sử dụng để nâng cao kỹ năng, tay nghề cho sinh viên. Riêng năm 2023, Trường cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định đã đưa hơn 800 học sinh, sinh viên đi thực tập tại các cơ sở sản xuất, được các doanh nghiệp hỗ trợ hơn ba tỷ đồng chi phí thực tập cho các em.

Theo ông Hoản, mục tiêu quan trọng nhất với nhà trường là tạo đầu ra ổn định về việc làm cho học sinh, sinh viên và nâng cao chất lượng đào tạo để khi nhận việc, các em có thể làm tốt ngay mà không cần đào tạo lại. Hiện nay, tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm của trường đạt đến hơn 90%, một số ngành đạt 100%. Đã có nhiều doanh nghiệp lớn tại Nam Định đặt hàng nhà trường số lượng hàng nghìn lao động, trong đó có các doanh nghiệp FDI và Tập đoàn Xuân Thiện, nhà đầu tư tổ hợp dự án thép xanh có tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng ở huyện Nghĩa Hưng.

Theo ông Trần Thái Tuệ - Phó Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định cho biết: Hiện cả tỉnh có 33 cơ sở đào tạo lao động (gồm sáu trường cao đẳng, năm trường trung cấp, 15 trung tâm và bảy cơ sở tham gia giáo dục nghề nghiệp) với mạng lưới trải khắp 10 huyện, thành phố. Hoạt động đào tạo nghề đã và đang từng bước hướng vào phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động; cung cấp nguồn lao động có tay nghề, kỹ thuật cho việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp và cụm công nghiệp; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo vùng.

Các ngành nghề đào tạo ngày càng được mở rộng theo nhu cầu xã hội và được chú trọng nâng cao về chất lượng. Theo thống kê, hiện Nam Định đang thực hiện đào tạo hơn 120 ngành nghề ở cả ba cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, với tổng quy mô đào tạo 35.200 người/năm (tăng gần 2.000 người/năm so với năm 2017), trong đó tỷ lệ đào tạo lao động thuộc lĩnh vực công nghiệp khoảng 40%.

Sở Thông tin và Truyền thông tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Sở Thông tin và Truyền thông tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ công dân số (Ảnh: Báo Nam Định).

Cần nhân lực “số’

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT), hiện toàn tỉnh có 85 cán bộ chuyên trách về CNTT, 50 cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin và 3.300 công chức, viên chức sử dụng các phần mềm mã nguồn mở thông dụng trong công việc ở các cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, có trên 100 doanh nghiệp CNTT đang hoạt động; khoảng 10 nghìn doanh nghiệp có kết nối internet băng rộng; 1.550 sinh viên chuyên ngành CNTT và truyền thông tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Với yêu cầu của nhiệm vụ CĐS, tỉnh đang thiếu hụt trầm trọng nhân lực CNTT có trình độ chuyên môn sâu và kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ưu tiên đặc biệt thích ứng với yêu cầu CĐS. 

Được biết, hằng năm Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đều tiến hành khảo sát lao động có nhu cầu học nghề trên địa bàn tỉnh. Trong đó có cả khảo sát đào tạo công nghệ số. Kết quả bình quân có hơn 12.000 người/năm có nhu cầu học nghề số người bước vào độ tuổi lao động của cả tỉnh mỗi năm từ 8.000-10.000 người. Như vậy, với quy mô đào tạo theo thiết kế của hệ thống giáo dục nghề nghiệp của tỉnh là 35.200 người/năm, Nam Định bảo đảm đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, cũng như hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu phát triển về công nghiệp thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thái Tuệ, hoạt động đào tạo nghề tại Nam Định vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Lượng lao động chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn; tỷ lệ lao động được đào tạo nghề còn thấp (đạt 48%), kỹ năng, tay nghề và tác phong lao động công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao; hiện tượng “nhảy việc” của người lao động còn diễn ra khá phổ biến.

Để khắc phục những bất cập này, thời gian qua, Sở TT và TT đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nâng cao năng lực nguồn nhân lực hiện có và phát triển nhanh tổ công nghệ số cộng đồng làm nòng cột xây dựng công dân số.

Bên cạnh nguồn lực tại chỗ, Sở TT và TT huy động hơn 200 cán bộ, công nhân viên chuyên trách của 11 doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tham gia hỗ trợ CĐS cho người dân trong tỉnh. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn đã nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực CNTT đáp ứng yêu cầu CĐS. Các trường đã liên kết hợp tác với những trường đại học, trung tâm đào tạo uy tín trong nước và quốc tế để đào tạo hàng nghìn sinh viên chuyên ngành CNTT. Tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, việc xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển các trụ cột kinh tế số, xã hội số cũng được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực.

Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định hiện đào tạo 11 nghề trình độ cao đẳng, 30 nghề trình độ trung cấp, 36 nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn dưới 3 tháng

Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định hiện đào tạo 11 nghề trình độ cao đẳng, 30 nghề trình độ trung cấp, 36 nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn dưới 3 tháng

Hiện, toàn tỉnh có hàng chục nghìn người dân được đào tạo kỹ năng số cơ bản. Nhiều cán bộ chuyên môn của các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã được bồi dưỡng kiến thức, hướng dẫn sử dụng mã số, mã vạch, tem điện tử xác thực hàng hóa, ứng dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa và quản lý chất lượng sản phẩm.

Để tiếp tục nâng cao nguồn nhân lực phục vụ cho CĐS, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đến năm 2025 tất cả lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về CĐS để chỉ đạo thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình.

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh thu hút nhân lực CNTT, tăng cường mối quan hệ, hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông (VNPT, Viettel, FPT) trong việc hỗ trợ xây dựng nguồn nhân lực CNTT cho các cơ quan, đơn vị, địa phương theo hướng đào tạo và thuê nhân sự CNTT (hợp đồng vụ việc - theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương) trong giai đoạn chưa bố trí đủ nhân lực theo nhu cầu để đáp ứng yêu cầu công việc

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định: Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là: Gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động. Đẩy mạnh thực thi cơ chế hợp tác “3 Nhà”: Nhà nước, Nhà trường, Nhà doanh nghiệp, người sử dụng lao động, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở hài hòa lợi ích và trách nhiệm xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Xác định đào tạo nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714314836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714314836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10