Quỹ ngoại muốn thoái sạch vốn, YEG “chìm đáy”

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi các doanh nghiệp ngành công nghệ hoặc liên quan công nghệ đang được đánh giá cao, thì Tập đoàn Truyền thông Yeah1 (HoSE: YEG) mất sức hút.

>> YEG thoát lỗ nhờ bán công ty con

YEG kinh doanh truyền thông trên nền tảng công nghệ và đặt tham vọng bán lẻ qua nền tảng bán buôn, bán lẻ GiGa1. Tuy nhiên sau khi bị Youtube cắt hợp tác, YEG ngày càng bi đát.

 Lợi nhuận ròng hàng quý của YEG.

Lợi nhuận ròng hàng quý của YEG.

Cổ đông ngoại “dứt tình”

Quỹ ngoại DFJ VinaCapital Venture Investment, thành viên thuộc VinaCapital vừa đăng ký bán toàn bộ hơn 3 triệu cổ phiếu YEG nhằm cơ cấu danh mục đầu tư.

Việc thoái vốn của một quỹ đầu tư tại doanh nghiệp là bình thường, bởi quỹ chắc chắn phải chốt lời/ cắt lỗ khi đến thời điểm để bảo toàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, với trường hợp DFJ, đây là tổ chức đã đồng hành cùng YEG kể từ trước khi lên sàn cho đến nay. Trước khi lên sàn, DFJ từng nắm tới 35,71% tỷ lệ sở hữu tại YEG và sau đó thoái dần để tạo sức hút nhà đầu tư ngoại vào cổ phiếu này. Với đợt đăng ký mới, DFJ sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ sở hữu với YEG sau nhiều năm gắn bó.

Vì vậy, đây dường như không phải là một quyết định thoái vốn bình thường, mà là sự “dứt tình” đường ai nấy đi. Đáng tiếc là do thị trường nhiều biến động, nên kế hoạch thoái vốn của DFJ tại YEG vẫn chưa như ý nguyện. Điều này khá “ngược” với sự thăng hoa của nhóm công nghệ thực sự như FPT, DWG…

17 tỷ đồng là khoản lãi ròng năm 2021 của YEG, dù doanh nghiệp này lỗ ròng 3 quý đầu năm.

Tương lai mịt mù

YEG vẫn là cổ phiếu thuộc diện kiểm soát từ ngày 12/4/2021 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại 31/12/2020 bị âm.

Trong năm 2021, YEG ghi nhận doanh thu giảm 7,7% so với cùng kỳ, đạt 1.125 tỷ đồng. Dù có 3 quý thua lỗ, YEG ghi nhận lãi ròng gần 17 tỷ đồng, giúp YEG thoát án huỷ niêm yết bắt buộc nhờ doanh thu tài chính đột biến khi thoái vốn công ty con, giúp YEG có lãi 276 tỷ đồng trong quý 4/2021.

>> Yeah1 “tham chiến” thương mại đa kênh

Loạt thoái vốn tại các công ty con của YEG được xem như đợt tái cấu trúc mạnh mẽ, vừa giúp mang về doanh thu tài chính, vừa giúp YEG co hẹp các mảng tiêu tốn đầu tư, nhưng chưa phát sinh doanh thu tích cực.

Trong đợt thoái vốn này, đáng chú ý nhất là kế hoạch chuyển nhượng 100% vốn của Công ty CP Công nghệ Thương mại Giga1 tại Công ty TNHH Truyền thông Công nghệ Netlink Việt Nam, giá trị vốn góp là 1,8 tỷ đồng. Giá chuyển nhượng cũng sẽ không thấp hơn giá vốn và thời gian dự kiến từ 27/12/2021 đến 31/3/2022. Gọi là đáng chú ý, bởi đây là công ty đã từng được YEG đặt kỳ vọng tạo đột phá mạnh mẽ sau thời kỳ nhận thức rủi ro kinh doanh trên nền tảng khác. Và cũng là cột mốc đánh dấu bước hợp tác chiến lược của YEG với cổ đông Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Bản thân cổ đông lớn này, với người đại diện là bà Trần Uyên Phương, cũng đã liên tục mua vào, bán ra cổ phiếu YEG trong suốt thời gian qua. Có thời điểm, bà Trần Uyên Phương giảm tỷ lệ sở hữu tại YEG xuống tới 2%, nhưng sau đó lại mua vào, tiếp tục làm cổ đông lớn. Điều này cũng phản ánh phần nào những thất vọng của các nhóm đầu tư đối với cổ phiếu YEG. Và quan ngại vẫn là hậu GiGa1, YEG dường như cũng chưa phát lộ được con đường tươi sáng mới. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quỹ ngoại muốn thoái sạch vốn, YEG “chìm đáy” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10