Dù đảm bảo nguồn cung cho vàng trang sức bán lẻ trong bối cảnh giá vàng liên tục tăng cao, song cổ phiếu PNJ vẫn ghi nhận cột mốc giảm kỳ vọng khi khối ngoại "xả hàng".
Cổ phiếu PNJ - CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE) vừa trải qua phiên cuối tuần đỏ lửa khi cùng với một số thông tin xoay quanh hoạt động của doanh nghiệp, CTCP quản lý quỹ Dragon Capital với ba quỹ thành viên trực thuộc là DC Developing Markets Strategies Public Limited Company, Hanoi Investments Holdings Limited và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust (Equity) đã bán ra tổng cộng 741.000 cp PNJ, giảm tỷ lệ sở hữu và thu về 65 tỷ đồng.
Cụ thể sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ này giảm từ 6,08% xuống còn 5,86%, tương đương gần 19,8 triệu cp PNJ. Trước đó, vào tuần đầu tháng 10/2024, nhóm quỹ này đã tăng mua và nâng tỷ lệ sở hữu tại PNJ lên 6,2%, đón đầu đợt chia cổ tức tỷ lệ 14% tiền mặt (1 cổ phiếu nhận 1.400đ) ngay sau đó.
Mặc dù khối ngoại bán ra trong bối cảnh giá cổ phiếu PNJ giảm mạnh, xuống sát vùng 87.000 đồng/cp vào giữa tháng 3/2025 - mức thấp nhất hơn 1 năm qua, tuy nhiên ở phiên chốt tuần 21/03, cổ phiếu hồi phục lên mức 89.600 đồng/cp. Triển vọng kinh doanh của PNJ và kỳ vọng từ phía nhà đầu tư đối với cơ hội lấy lại đỉnh lịch sử trong 2024 (ở mức giá 107.000đ/cp vào tháng 8/2024) dường như đang được đặt mối liên hệ tác động khá lớn vào bối cảnh biến động của thị trường vàng.
Theo thống kê, giá vàng từ đầu năm đến nay đã không ngừng phá vỡ các kỷ lục đã lập trước đó. Trên thị trường quốc tế, từ 17/3, giá vàng đã băng qua ngưỡng 3.000USD/oz và giá vàng trong nướccũng đã thiết lập cột mốc phá đỉnh lịch sử 100 triệu đồng/ lượng vào 19/3. Đa số các tổ chức đều dự báo giá vàng có thể tiếp tục còn tăng trong thời gian tới trong bối cảnh bất ổn, xung đột địa chính trị vẫn còn và nguy cơ chiến tranh thương mại leo thang.
Giá vàng tăng cao được cho có thể làm giảm biên lợi nhuận của PNJ do chi phí đầu vào tăng và nguồn cung vàng khan hiếm cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vàng miếng và trang sức, mặc dù nhu cầu mua bán trên thị trường theo ghi nhận ở những thời gian cao điểm, vẫn sôi động.
Theo chuyên viên phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nếu giá vàng vẫn tiếp tục diễn biến theo chiều đi lên, và trong trường hợp Nghị định 24/2012 chưa được sửa đổi trong năm nay, chưa có quy định nào cho phép các doanh nghiệp vàng trang sức được nhập khẩu vàng để sản xuất, chế tác, thì khả năng chung là sẽ có tình trạng khan cung - điều mà lãnh đạo Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam và nhiều doanh nghiệp cũng đã có các kiến nghị vì lo ngại. Ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc PNJ mới đây cũng đã chia sẻ kiến nghị tại một hội thảo, về việc Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ ngành vàng trang sức. Bởi theo ông việc gom chung vàng nguyên liệu và vàng miếng vào một nhóm gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời đề xuất tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu vàng trang sức, giúp thu về ngoại tệ cho đất nước.
Tuy nhiên, ngay cả khi giá vàng tiếp tục tăng và khan hiếm cung chung xảy ra, theo chuyên viên VDSC, hàng tồn kho nguyên liệu của PNJ vẫn giữ mức ổn định từ 2023 đến 2024. "Do đó trong kịch bản của chúng tôi dự phóng mảng trang sức bán lẻ của PNJ sẽ không ảnh hưởng bởi việc thiếu hụt nguồn cung vàng", VDSC nhấn mạnh.
PNJ mới đây đã chính thức cho ra mắt thương hiệu trang sức cho nam giới mang tên Mancode by PNJ và concept cửa hàng mới chuyên các sản phẩm trang sức Diamond Lounge.
Đối với Mancode by PNJ việc tiến vào một thị trường trang sức cho nam giới trước đây vẫn luôn tồn tại, nhưng chưa có một thương hiệu trang sức tầm cỡ nào tại Việt Nam (top đầu như PNJ hay Doji) có thương hiệu trang sức dành riêng cho nam giới mà các mẫu trang sức này thường nằm rải rác tại các khu trưng bày khác nhau trong cửa hàng của các thương hiệu. Đây có thể vừa là thuận lợi, vừa thách thức của thương hiệu mới thuộc PNJ.
Theo Euromonitor, thị trường trang sức cao cấp toàn cầu cho nam giới quy mô còn nhỏ so với thị trường trang sức xa xỉ dành cho phụ nữ, đạt 7,3 tỷ USD vào năm 2023, tương đương với 16,6% quy mô thị trường sản phẩm dành cho phái nữa. Tốc độ tăng trưởng hàng năm lại vượt trội so với sản phẩm cùng loại dành cho phái nữ, 7,3% so với 4,6%. "Tuy nhiên, cần thêm nhiều thông tin để đánh giá tiềm năng của mảng này tại PNJ", VDSC nhìn nhận.
Trong cuộc họp mới nhất vào tháng 02/2025 với chuyên viên phân tích và nhà đầu tư, PNJ cho biết phản hồi của khách hàng đối với mảng kinh doanh này là tích cực, tuy nhiên mảng này cần tinh chỉnh thêm về vận hành, thông tin cập nhật về PNJ cho biết thêm.
Đối với concept Diamond Lounge, sẽ cạnh tranh trực tiếp với hệ thống Thế giới kim cương của Doji (hiện đang có trên 100 cửa hàng). Theo De Beers Group, nhu cầu kim cương tại Việt Nam tăng trưởng ở mức 15% mỗi năm trong một thập kỷ qua. Thị trường kim cương tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 5,0%/năm cho giai đoạn 2023-2029, đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2029, theo 6Wresearch.
Do các mảng kinh doanh này còn mới và số liệu KQKD chưa được công bố, cùng với đó các thay đổi chưa mang tính trọng điểm, VDSC giữ nguyên định giá và giá mục tiêu PNJ ở mức 96.000đ/cp, cao hơn giá các quỹ nhóm DC đã chốt bán ra thành công, tiềm năng tăng giá +9,3 từ giá ngày 18/3.
Trước thời điểm các quỹ nhóm DC bán ra, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tại (SHS) tại đầu trung tuần tháng 3 cũng công bố định giá lần đầu cổ phiếu PNJ bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do của doanh nghiệp (FCFF) và so sánh P/E. Giá mục tiêu (12 tháng) của cổ phiếu PNJ là 119.000 đồng/cp, cao hơn 32,2% so với mức giá đóng cửa ngày 13/03/2025, khuyến nghị "tăng tỷ trọng".
Được biết, PNJ đã lên kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào sáng 26/04 tại TP HCM. Hiện tại, công ty đã có thư mời họp nhưng dự kiến kế hoạch kinh doanh năm 2025 sẽ đăng tải chậm nhất vào ngày 5/4/2025. Theo báo cáo sơ bộ, PNJ dự kiến doanh thu năm 2025 sẽ giảm do doanh thu bán vàng miếng giảm, nhưng biên lãi gộp dự kiến cải thiện nhờ tỷ trọng doanh thu bán lẻ trong tổng doanh thu tăng cao hơn.