Trung tâm xuất sắc toàn cầu về AI tại thành phố Hồ Chí Minh do nền tảng ngân hàng tương tác Backbase thành lập, nhằm thúc đẩy sự phát triển và đổi mới liên tục trong lĩnh vực AI...
>>Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?
Backbase - hãng công nghệ cung cấp Nền tảng ngân hàng tương tác (Engagement Banking Platform) đã công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (COE) toàn cầu đầu tiên tập trung vào Trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM.
COE sẽ đóng vai trò là trung tâm phát triển các giải pháp ngân hàng AI của Backbase trên toàn thế giới và được dẫn dắt bởi ông Chris Shayan - Giám đốc mảng AI của Backbase, cựu Giám đốc phụ trách Trải nghiệm khách hàng tại Techcombank và HDBank.
Quyết định chiến lược của Backbase về việc thành lập COE này tại Việt Nam nhấn mạnh cam kết của công ty tại khu vực Châu Á. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và được công nhận nhờ tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số nhanh, tinh thần đổi mới sáng tạo và nguồn nhân tài dồi dào. Châu Á là khu vực quan trọng của Backbase và Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở Châu Á, với các ngân hàng lớn trong nước gồm Techcombank, TPBank, ABBANK và OCB đang thúc đẩy chuyển đổi số thông qua Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Trung tâm Xuất sắc tọa lạc tại vị trí chiến lược gần tòa nhà Saigon Center ở Quận 1, có riêng một tầng phục vụ hoạt động phát triển AI. Trung tâm này tập hợp một đội ngũ kỹ sư tài năng chuyên về web, di động, lớp truy cập dữ liệu (backend), AI, máy học và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), thúc đẩy sự phát triển và đổi mới liên tục trong lĩnh vực AI.
Ông Chris Shayan, một chuyên gia kì cựu trong lĩnh vực AI và chuyển đổi số, mang tầm nhìn và chuyên môn của mình để thúc đẩy sáng kiến này tại Việt Nam, nơi ông đã sống hơn một thập kỷ. Theo ông Shayan, mục tiêu của trung tâm là ra mắt sản phẩm đầu tiên trong vòng 6 tháng kể từ khi thành lập, thể hiện sự tin tưởng của Backbase vào một chu kỳ phát triển vượt bậc.
Ông Shayan cho biết: "Việt Nam có vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Backbase. Đã từng quản lý một đội ngũ gồm 800 nhân viên, trong đó 99% là người Việt Nam, tôi có thể khẳng định tiềm năng đáng kinh ngạc của nhân tài người Việt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới. Trong giai đoạn này, Trung tâm Xuất sắc tập trung tận dụng nguồn tài năng này để tạo ra các tính năng AI hàng đầu thế giới, giúp các ngân hàng giải quyết các vấn đề kinh doanh trên quy mô toàn cầu, tận dụng kiến thức và kinh nghiệm phong phú từ danh mục các chuyên gia về công nghệ và ngân hàng của Backbase".
Trước khi gia nhập Backbase, ông Shayan từng là Giám đốc Công nghệ của Techcombank phụ trách các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số, và ngân hàng này đạt được kết quả hiệu chuẩn đề ra chỉ trong 9 tháng. Ngoài ra, với tư cách là Giám đốc Kỹ thuật số tại HD Bank, ông đã lãnh đạo quá trình chuyển đổi số giúp tăng số lượng khách hàng lên gấp 4 lần.
Ông Shayan cho biết thêm: "Trung tâm Xuất sắc sẽ tận dụng AI để nâng cao giá trị mà khách hàng có thể nhận được từ Nền tảng ngân hàng tương tác Backbase bằng cách tăng cường nhu cầu sử dụng và trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, cũng như cấp quyền truy cập vào hoạt động phân tích để đưa ra quyết định đúng đắn. Trung tâm Xuất sắc hướng đến việc tích hợp dọc AI để nâng cao giá trị khách hàng trọn đời, đồng thời đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai các sản phẩm để ngân hàng sớm tiếp cận được các tính năng dựa trên AI."
Một dự báo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey cho rằng AI tạo sinh có tiềm năng tạo ra giá trị lên tới 340 tỷ USD cho các ngân hàng, trong khi AI đang trong giai đoạn đầu phát triển trong khu vực. Trung tâm Xuất sắc sẽ ưu tiên các ứng dụng AI thực tế để cải thiện kết quả kinh doanh, thay vì chỉ tập trung vào nỗ lực nghiên cứu và phát triển. Mục tiêu là tạo ra các tính năng AI giúp tăng giá trị khách hàng trọn đời và mức độ tương tác của khách hàng, tích hợp các giải pháp này một cách mượt mà trên kiến trúc phần mềm hiện có của Backbase.
Tại Hội nghị thường niên ENGAGE của Backbase sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 11 - 12 tháng 9 năm nay, các thành viên chủ chốt của ban lãnh đạo gồm CEO, Giám đốc Sản phẩm (CPO), Giám đốc Công nghệ (CTO) và các trưởng nhóm sản phẩm sẽ tụ họp để chia sẻ những thông tin toàn cầu mới nhất và giới thiệu những cải tiến công nghệ mới. Điểm nhấn của hội nghị năm nay là tập trung vào AI và Trung tâm Xuất sắc mới. Với chủ đề “Tái thiết kế ngân hàng”, ENGAGE Asia 2024 sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn, từ những câu chuyện thành công đến những thành tựu tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng số và chuyển đổi số. Những bài thuyết trình này sẽ cho thấy sự tiến bộ thực tế của các ngân hàng châu Á đã mạnh dạn áp dụng phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm. Các nhà lãnh đạo ngân hàng từ khắp châu Á được mời tham gia sự kiện ý nghĩa này.
Việt Nam đang trở thành một trung tâm quan trọng, thu hút nhân sự từ khắp khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa. Thông qua việc đầu tư tại Việt Nam, Backbase đặt mục tiêu tái xác định giới hạn của AI trong lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy đổi mới, thu hút khách hàng và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh doanh của các ngân hàng trên toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm