Rắc rối bủa vây các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt công ty công nghệ sa thải nhân viên trong bối cảnh khó khăn đang làm chồng thêm khó khăn cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Công ty Meta sa thải nhân viên trong bối cảnh khó khăn

Công ty Meta sa thải nhân viên trong bối cảnh khó khăn

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết công ty mẹ của Facebook, Meta đang sa thải 11.000 người, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động của công ty, vì công ty này phải đối mặt với doanh thu sụt giảm và những khó khăn chung của ngành công nghệ.

Trong thời gian qua có rất nhiều đợt cắt giảm việc làm tại các công ty công nghệ, đây hậu quả của việc tuyển dụng nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch. Meta, giống như các công ty truyền thông xã hội khác, đã được hưởng lợi về mặt tài chính trong thời kỳ phong tỏa vì đại dịch vì nhiều người ở nhà và lướt trên điện thoại và máy tính của họ.

Nhưng khi lệnh giãn cách kết thúc và mọi người bắt đầu ra ngoài trở lại, tăng trưởng doanh thu bắt đầu chững lại. Chịu ảnh lớn từ suy thoái kinh tế và triển vọng ảm đạm đối với quảng cáo trực tuyến cho đến nay là nguồn doanh thu lớn nhất của Meta đã và đang gặp nhiều khó khăn. Đầu hè này, Meta đã công bố mức giảm mạnh doanh thu hàng quý đầu tiên trong lịch sử, sau đó là một đợt giảm khác lớn hơn vào mùa thu.

>> SVB sụp đổ, ảnh hưởng như thế nào đến các startup?

Bên cạnh đó, việc ngân hàng SVB gặp khó khăn cũng làm gia tăng lo ngại cho các công ty trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngân hàng SVB đã tham gia vào lĩnh vực công nghệ của Châu Âu thông qua một loạt các doanh nghiệp và văn phòng trực thuộc.

Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp công nghệ, dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, đều có những sợi dây liên kết. Nhiều người phụ thuộc vào một ngân hàng cỡ trung duy nhất cho các hoạt động hàng ngày của họ.

Theo sự dẫn dắt của các đồng nghiệp ở California, các công ty khởi nghiệp ở châu Âu và châu Á đã bị thu hút bởi SVB, ngân hàng lớn thứ 16 ở Mỹ vào năm ngoái, cái tên đã vang danh trong giới công nghệ và cung cấp cho họ các dịch vụ tài chính chuyên biệt.

Ngân hàng SVB gặp khó khăn cũng gây tác động lớn đến các công ty khởi nghiệp

Ngân hàng SVB gặp khó khăn cũng gây tác động lớn đến các công ty khởi nghiệp

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp ở châu Âu đang được hưởng lợi từ các vụ đầu tư mạo hiểm mà Ngân hàng Thung lũng Silicon đang thực hiện, chẳng hạn như cung cấp các giao dịch nợ mạo hiểm. Mặc dù SVB không phải là hệ thống quan trọng, có ít rủi ro lây lan sang các ngân hàng khác. Nhưng đối với hệ sinh thái công nghệ, đây lại là một hệ thống rất quan trọng.

"Nếu bạn là một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh, bạn không thể vay tiền từ một ngân hàng lớn, nhưng Silicon Valley Bank sẽ cung cấp cho bạn điều đó. Đó là những dịch vụ mà các công ty khởi nghiệp không thể có được ở nơi khác", Stefan Kalb Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Shelf Engine, công ty khởi nghiệp quản lý thực phẩm có trụ sở tại Seattle, Mỹ nói.

>> Tác động từ vụ phá sản SVB dần lan rộng toàn cầu

Giới quan sát nhận định, năm nay sự khó khăn với các công ty khởi nghiệp sẽ chưa thuyên giảm, khi tình trạng sa thải tiếp tục diễn ra trong các công ty khởi nghiệp nội địa cũng như tại các công ty công nghệ lớn của Châu Âu.

“Toàn bộ ngành công nghệ đang gặp khó khăn. Nhìn chung, vào năm 2023, các vòng gọi vốn diễn ra lâu hơn và có ít vốn hơn nhiều”, bà Check Warner, đối tác của công ty liên doanh Ada Ventures có trụ sở tại London, cho biết.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rắc rối bủa vây các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723116 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723116 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10