Rào cản "ngáng chân" du lịch An Giang phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Những hạn chế về sự thiếu đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông, đô thị… phải được tháo gỡ, nếu không vấn đề này sẽ là rào cản “ngáng chân” sự phát triển của ngành du lịch An Giang.

Đồng bộ hạ tầng

Theo kế hoạch và mục tiêu trong năm 2019 của tỉnh An Giang, về phát triển ngành du lịch cho thấy, trong năm 2019, tỉnh phấn đấu đón 9,2 triệu lượt khách đến các khu, điểm du lịch, trong đó lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 1,2 triệu lượt, 120 ngàn lượt khách quốc tế. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 5.500 tỷ đồng.

Với những con số về mục tiêu, kế hoạch nêu trên, có thể nói, đây là một kế hoạch khá hấp dẫn và ấn tượng. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu trên, An Giang sẽ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, vấn đề đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông, đô thị, những rào cản ảnh hưởng tới các nhà đầu tư phải được cởi trói nếu không đây sẽ là những hạn chế, điểm nghẽn “ngáng chân” cho sự phát triển của du lịch An Giang.

Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch núi Sam trở thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đưa Khu du lịch núi Sam trở thành trung tâm du lịch đặc sắc vào năm 2030

Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch núi Sam trở thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đưa Khu du lịch núi Sam trở thành trung tâm du lịch đặc sắc vào năm 2030

Trao đổi với DĐDN, ông Trần Văn Lật, đại diện Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Lộc Kim Chi, chia sẻ: Để ngành du lịch An Giang phát huy được tiềm năng, thế mạnh và phát triển đúng tầm, trước hết phải tháo gỡ các điểm nghẽn về phát triển hạ tầng giao thông, đô thị… tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mạnh rạn trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Giải quyết rốt ráo những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án - ông Lật nói.

nhiều công trình, dự án khách sạn tại khu vực du lịch Châu Đốc, buộc phải cắt bỏ bớt tầng do vi phạm về chiều cao là hết sức lãng phí thay vì việc này đề nghị doanh nghiệp điều chỉnh các hạng mục xây dựng để tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng dịch vụ “chuẩn sao”.

Một số công trình, dự án khách sạn tại khu vực du lịch Châu Đốc, buộc phải cắt bỏ bớt tầng do vi phạm về chiều cao gây lãng phí thay vì việc này đề nghị doanh nghiệp điều chỉnh các hạng mục xây dựng để tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng dịch vụ “chuẩn sao”.

Cũng theo ông Lật, hiện nay những vấn đề tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư tại khu vực TP Châu Đốc, An Giang còn nhiều bất cập. Trong đó, vấn đề về chiều cao đối với các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khách sạn còn nhiều hạn chế.

Điều này đã khiến cho tâm lý của các doanh nghiệp thiếu tự tin trong quyết định đầu tư do hiệu quả kinh tế không cao; chuẩn chất lượng dịch vụ không đạt, quy định về thứ hạng không đủ kiều kiện để xem xét tiêu chí xếp hạng dịch vụ (chuẩn “sao” đối với các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn…). Việc các công trình, dự án về trung tâm thương mại, khách sạn… bị hạn chế chiều cao (không quá 03 tầng đối với khách sạn, trung tâm thương mại), khiến cho doanh nghiệp giảm sút hiệu quả kinh tế đầu tư, lãnh phí chi phí của doanh nghiệp.

Đơn cử, nhiều công trình, dự án khách sạn tại khu vực du lịch Châu Đốc, buộc phải cắt bỏ bớt tầng do vi phạm về chiều cao là hết sức lãng phí thay vì vấn đề này yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh các hạng mục xây dựng để tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng dịch vụ “chuẩn sao”. Việc hạn chế các trung tâm thương mại, khách sạn… về chiều cao đồng nghĩa là các khách sạn sẽ không đảm bảo ít nhất tiêu chí là 03 sao, chính là những hạn chế, không đảm bảo được chất lượng phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của du khách đối với một khu du lịch.

Sở Xây dựng An Giang nói gì?

Trao đổi với DĐDN nghiệp về những hạn chế trên, bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang, cho biết: Sau khi có quyết định của Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch núi Sam trở thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đưa Khu du lịch núi Sam trở thành trung tâm du lịch đặc sắc vào năm 2030; Tỉnh An Gianh đã giao vấn đề này cho TP Châu Đốc thực hiện quy hoạch tổng thể khu du lịch.

Do đó, hiện nay TP Châu đốc đang thực hiện quy hoạch tổng thể, tuy nhiên, vấn đề quy hoạch này phải đảm bảo về mỹ quan toàn khu du lịch. Về phản ánh của doanh nghiệp liên quan tới chiều cao đối với các trung tâm thương mại, khác sạn… làm hạn chế hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là vấn đề chúng tôi hết sức trăn trở và chia sẻ. "Tuy nhiên, theo quy định về mặt mỹ quan của khu di tích, khu du lịch về chiều cao là không quá 13,6m (tương đương 03 tầng, đối với khu vực trước khu di tích…), do đó các doanh nghiệp phải hết sức thông cảm và chia sẻ với địa phương" – bà Thúy nói.

Cũng theo bà Thúy, theo quy hoạch dự kiến thực hiện thì Khu du lịch núi Sam, TP Châu Đốc sẽ được quy hoạch thành nhiều phân khu chức năng, bao gồm: các nhà hàng, bãi xe, khách sạn, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí… sẽ không bị hạn chế về chiều cao và hoàn toàn có thể đảm bảo được tiêu chí về chuẩn 5 sao cho các nhà đầu tư. Do đó, sau khi quy hoạch xong, các nhà đầu tư có thể triển khai các dự án tại khu vực này để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ đã về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 diễn ra vào ngày 8/6/2018, là sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương. Đây là tiền đề để An Giang tiếp tục quy hoạch chi tiết 8 phân khu nhằm khai thác hợp lý thế mạnh về du lich văn hóa - tâm linh, kết hợp đầu tư khai thác phát triển các loại hình du lịch vui chơi giải trí, khám phá, thể thao và nghỉ dưỡng để trở thành điểm đến du lịch có chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao và khắc phục tính thời vụ trong hoạt động du lịch trong thời gian qua.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 diễn ra vào ngày 8/6/2018. An Giang đã quy hoạch chi tiết 8 phân khu.

Về phía chính quyền tỉnh An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, An Giang đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó TP. Châu Đốc là trung tâm phát triển du lịch của tỉnh. Và trong thời gian qua, hoạt động du lịch tại Khu du lịch núi Sam không ngừng gia tăng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện nay, một số dự án đầu tư trọng điểm tại khu du lịch núi Sam đã được triển khai, như: Công viên văn hóa núi Sam, Khu du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam, Khu nghỉ dưỡng sinh thái tiêu chuẩn 5 sao… Hệ thống giao thông, điện, nước, dịch vụ viễn thông, môi trường… được ưu tiên đầu tư, nâng cấp và cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành du lịch.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 diễn ra vào ngày 8/6/2018, là sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương. Đây là tiền đề để An Giang tiếp tục quy hoạch chi tiết 8 phân khu nhằm khai thác hợp lý thế mạnh về du lich văn hóa - tâm linh, kết hợp đầu tư khai thác phát triển các loại hình du lịch vui chơi giải trí, khám phá, thể thao và nghỉ dưỡng để trở thành điểm đến du lịch có chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao và khắc phục tính thời vụ trong hoạt động du lịch trong thời gian qua.

Vì vậy, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại An Giang phải hết sức chia sẻ với địa phương trong việc: “Bảo tồn nghiêm ngặt và phát huy giá trị hệ thống di tích, thắng cảnh, đảm bảo mỹ qua trong khu di tích, khu khu lịch; bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Và trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan ban ngành hỗ trợ tối đa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện các dự án nằm trong quy hoạch (khu vực này sẽ không hạn chế chiều cao, ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp), để doanh nghiệp đầu tư cùng nhau phát triển, hướng đến cải thiện PCI của An giang trong thời gian tới – ông Bình nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rào cản "ngáng chân" du lịch An Giang phát triển tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127831 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127831 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10