Roche Holding AG vật lộn sau một năm khó khăn

Diendandoanhnghiep.vn Triển vọng 2024 của công ty dược phẩm này không như mong muốn của các đơn vị phân tích. Tuy nhiên, cơ hội đầu tư vào Roche chưa phải đã chấm hết.

Roche Holding AG dự báo một sự hồi phục chậm chạp cho cả doanh thu và thu nhập trong năm nay khi công ty vừa vượt qua một năm 2023 khó khăn với chuỗi thất bại trong nghiên cứu.

Công ty dược phẩm từ Thụy Sĩ cho biết vào hôm 15/02 rằng doanh thu và thu nhập trên một cổ phiếu, không bao gồm một vài yếu tố, sẽ tăng trưởng vào khoảng 5% với loại tỷ giá cố định.

Trên sàn giao dịch tại Zurich, cổ phiếu đã mất đi 6,30% giá trị trong vòng một tháng trở lại đây, và mất 8,69% giá trị trong thời gian 6 tháng. Cổ phiếu cũng hoạt động kém hiệu quả hơn so với các cổ phiếu khác cùng ngành trong năm qua.

Giám đốc điều hành Thomas Schinecker đã đạt được một số thỏa thuận để bổ sung thêm vào danh mục nghiên cứu của công ty trong một vài tháng trở lại đây, mở rộng phạm vi của Roche ra khỏi các liệu pháp trị ung thư, vốn từ lâu đã là trụ cột trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Kế hoạch mua lại Carmot Therapeutics Inc. đã được công bố vào tháng 12/2023 mang đến ba loại thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm điều trị béo phì và tiểu đường – một lĩnh vực đang bùng nổ trong ngành.

Roche mua lại công ty sản xuất thuốc chống béo phì Carmot với giá 3,1 tỷ USD

Công ty dược phẩm này vẫn quan tâm đến những cơ hội mua lại, nhưng “nó giống như mò kim đáy bể,” Schinecker phát biểu trong một cuộc gọi hội nghị. “Bạn sẽ phải lặn ngụp để tìm thấy được vài cây kim.”

Những thất bại trong thử nghiệm lâm sàng của Roche đã khiến một số nhà đầu tư nghi vấn khả năng thực hiện các dự án nổi bật và năng suất nghiên cứu của công ty.

“Những nghi ngờ về năng suất của bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) sẽ cần thời gian để có được câu trả lời,” Peter Welford và Lucy Codrington tại Jefferies viết trong một ghi chú.

Một năm trước đây, Roche đã dự báo rằng doanh thu và thu nhập sẽ giảm khi nhu cầu cho các sản phẩm điều trị Covid-19 giảm mạnh.

Schinecker, trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg Television, đã nêu quan điểm bảo vệ chiến lược của công ty và nói rằng Roche sẽ “tiếp tục quỹ đạo,” với loạt thuốc mới hình thành từ danh mục nghiên cứu của công ty, và tiềm năng trong lĩnh vực chống béo phì để kết hợp loại thuốc thử nghiệm của Carmot với loại thuốc mà công ty sở hữu, có thể giúp loại bỏ ảnh hưởng từ việc mất đi một lượng lớn cơ bắp.

Theo Schinecker, loại thuốc kết hợp này có thể được đưa ra thị trường vào năm 2030. Roche không cần phải có một loại thuốc sẵn sàng ra mắt thị trường để trở thành người chiến thắng trong cuộc đua dài.

Chi tiêu cho bộ phận Nghiên cứu và Phát triển dược phẩm đã tăng 6% trong năm qua, lên tới 11 tỷ CHF (khoảng 13,05 tỷ USD). Điều bất thường là công ty có đến ba đơn vị R&D độc lập, được đặt lần lượt tại Basel (Thụy Sĩ), California (Mỹ) và Nhật Bản.

Roche cho biết doanh số bán hàng không thay đổi nhiều trong quý IV, ở mức 14,7 tỷ CHF (khoảng 16,68 tỷ USD) – thấp hơn mức kỳ vọng của các công ty phân tích. Các loại thuốc mới như Vabysmo trong điều trị bệnh mắt, Ocrevus trong điều trị bệnh đa xơ cứng, và Hemlibra trong điều trị bệnh máu khó đông đã giúp bù đắp cho doanh thu sụt giảm của các sản phẩm đại dịch Covid-19 và loại thuốc điều trị ung thư lâu năm. Vabysmo, được ra mắt vào năm 2022, đã trở thành một trong những loại thuốc bán chạy nhất của công ty.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu đã tăng 6% trong năm qua, không bao gồm một vài mục tính theo tỷ giá cố định. Mức tăng trưởng 5 điểm phần trăm là nhờ ảnh hưởng hiệu quả một lần từ việc giải quyết tranh chấp thuế. Roche từ chối tiết lộ phạm vi quyền lực cũng như bản chất của vụ tranh chấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Roche Holding AG vật lộn sau một năm khó khăn tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714253878 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714253878 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10