Điển hình như kế hoạch rót vốn của SCIC vào Vietnam Airlines đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận trước khi được Quốc hội quyết đồng ý đầu tư. Trong khi đó với thẩm quyền của mình, Temasek Holdings đã mua cổ phiếu Singapore Airlines gần như “ngay lập tức” nhằm cân đối bảng tài sản của hãng này.
Tại thời điểm 30/6/2020, SCIC có tới 27.307 tỷ đồng tiền mặt gửi ngân hàng (con số cuối kỳ 2019 hơn 28.400 tỷ đồng). Về nguyên lý, việc SCIC gửi tiền ngân hàng để bảo toàn an toàn vốn Nhà nước là bình thường trong việc phân bổ tiền/ tài sản/ danh mục, sao cho hiệu quả. Chỉ duy có việc SCIC liên tục giữ tiền mặt lượng lớn, nhưng hoạt động thoái vốn, đầu tư, đảo danh mục lại cũng đã buông bỏ lĩnh vực “gà để trứng vàng” như thoái bớt vốn tại Vinamilk, Dược Hậu Giang, Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh… Thậm chí, SCIC “đẩy” các lĩnh vực “ngon ăn” vào tay các cá mập ngoại, cũng khiến giới chuyên môn không khỏi đặt câu hỏi: Nhiệm vụ của SCIC là thoái bớt vốn Nhà nước hiệu quả 1 lần, hay đầu tư vốn hiệu quả tại bất kỳ doanh nghiệp nào đã được cổ phần hóa?
Trong khi đó, sự “dẫm chân” giữa Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp với Bộ Giao thông Vận tải tại Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng cho thấy có những quyết định phân quyền quản lý chưa hoàn toàn thấu đáo…
“Khi thị trường chứng khoán ảm đạm, thì các doanh nghiệp thuộc diện cổ phần, thoái vốn lấy lý do cho sự chậm trễ là “chờ thời điểm thích hợp”. Tuy nhiên khi TTCK tăng nóng, thì lại đổ lỗi cho COVID-19. Sự chưa rõ ràng, chưa thực sự tối ưu hiệu quả của các mô hình hoạt động trong quản lý đầu tư vốn Nhà nước, vẫn khiến nỗ lực đổi mới, tăng cường hiệu quả tài chính cho Nhà nước từ đầu tư, vẫn tiếp tục cần… nỗ lực hơn”, TS. Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn