“Rộng cửa” giao thương Việt - Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 16/11, được sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam- Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới”.

Đặc biệt, tại Diễn đàn, đã diễn ra lễ Công bố và trao chứng chỉ bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ cho Vietnam Airlines.

>> Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Động lực mới từ nền tảng quan hệ vững chắc

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong suốt 25 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng hàng trăm lần, từ 451 triệu USD năm 1995 lên 90,8 tỷ USD năm 2020. Con số này được kỳ vọng sẽ sớm hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD trong thời gian tới.

Những thách thức cần vượt qua

Trao đổi thách thức liên quan thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, ông Nguyễn Thắng Vượng, Đại diện Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương chia sẻ, định hướng chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden có xu hướng “đảo ngược” các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump. Tuy vậy, “đây là thị trường có sức tăng trưởng số 1 của Việt Nam, do đó, cần có những định hướng tập trung vào một số ngành có triển vọng dài hạn như năng lượng, hàng không, hạ tầng… tạo động lực phát triển”, ông Vượng nhận định. Đại diện Bộ Công Thương cũng thẳng thắn, khi chúng ta mở rộng quan hệ ngày càng sâu rộng với đối tác lớn mạnh hơn chúng ta như Hoa Kỳ thì thách thức sẽ càng lớn.

Đồng quan điểm, nói về những thách thức từ góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Sĩ Hoài – Phó Chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Lâm sản Việt Nam cho biết, một số trở ngại của doanh nghiệp ngành gỗ khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Cụ thể, thứ nhất về nguyên liệu gỗ. “Đại diện chính phủ 2 nước đã ký bản thỏa thuận đảm bảo nguồn nguyên liệu để chế biến sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ là nguồn hợp pháp”, ông Hoài chia sẻ. Thứ hai, giá cước vận tải gỗ Việt Nam – Hoa Kỳ tăng mạnh, nguồn nguyên liệu đầu vào nhập từ Hoa Kỳ cũng tăng.

Lưu ý thêm, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giầy – Túi xách Việt Nam cho biết, “các đơn hàng từ thị trường Hoa Kỳ rất lớn, do vậy, các doanh nghiệp có năng lực, quy mô đủ lớn mới đáp ứng được. Đây là hạn chế khi chúng ta không đáp ứng được đơn hàng đó”. Cùng với đó, các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ phải đáp ứng các chứng chỉ gây ảnh hưởng đến năng lực của các DNNVV. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giầy – Túi xách Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Hoa Kỳ chỉ thích dùng các mặt hàng có thương hiệu, điều này buộc Việt Nam thông qua các nhãn hàng nổi tiếng để xuất hiện tại thị trường này.

>> Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ: Khẳng định vị thế hàng không Việt Nam

Cơ hội cần hướng tới

Tuy vậy, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cơ hội giao thương nhiều hơn thách thức, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ông Chung cho rằng: Thứ nhất, trong những năm qua, cùng với trình hội nhập kinh tế quốc tế, và hoàn thiện thể chế chính sách, có thể nói rằng đến thời điểm hiện nay môi trường đầu từ vào Việt Nam, cơ chế chính sách của Việt Nam đều được các nhà đầu tư đánh giá rất cao.

Thứ hai, tiềm lực kinh tế của Việt Nam có những sự phát triển mạnh trong thời gian qua.

Thứ ba, các chính sách thu hút đầu tư cũng đã có những thay đổi theo hướng phù hợp với các tiêu chí thúc đẩy đầu tư Hoa Kỳ, đầu tiên trong lịch sử đã có riêng một nghị quyết về thu hút đầu tư đến năm 2030.

Đồng tình, ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA), Tổng Giám đốc Công ty T&M Forwarding cho cho rằng, hợp tác logistic rất quan trọng, trong đó đặc biệt chú trọng đến năng lực của các doanh nghiệp, đào tạo về chuyển đổi số. Và hợp tác giữa doanh nghiệp Mỹ - Việt trong logistic sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, Mỹ là thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam. Do đó, việc có đường bay thẳng kết nối Việt Nam- Hoa Kỳ sẽ mở ra cơ hội cho Vietnam Airlines hoàn thành miếng ghép, hoàn thiện vai trò kết nối giữa Việt Nam và thế giới. 

Bà Virginia Foote, Chủ tịch Amcham:

Mỹ sở hữu những doanh nghiệp mạnh về công nghệ thông tin và Việt Nam cũng đang dần có nhiều doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, bên cạnh phát triển dịch vụ số hai nước cũng phải xây dựng khung hoạt động để các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, các ngân hàng tham gia mạnh mẽ hơn vào cấu trúc nền kinh tế số.

Ông Phạm Quang Vinh, Cựu Đại sứ Việt Nam tại Mỹ:

Quan hệ kinh tế giữa hai nước liên tục tăng với tốc độ gần 20% cho thấy dư địa hợp tác và tính bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế là rất lớn. Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường rộng lớn của Mỹ, cả về nguồn vốn, khoa học công nghệ, kỹ năng quản lý… Trong khi đó các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn tiếp cận thị trường Việt Nam và mong muốn có những cải cách sâu rộng hơn để môi trường hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam hấp dẫn hơn.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines:

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp hàng không. Để chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các phương án khai thác, trong đó có mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ là mong muốn cũng như kỳ vọng của mọi hãng hàng không, định vị thương hiệu của hãng trên thị trường. Do đó, Vietnam Airlines đã đẩy nhanh quá trình này và cạnh tranh với 20 nước trong đường bay này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Rộng cửa” giao thương Việt - Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713877322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713877322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10