Rót vốn vào đại kình địch của Grab, Facebook toan tính điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Facebook đã quyết định lấn sân sâu hơn vào một lĩnh vực mới khi đầu tư vào công ty cho thuê xe, thanh toán và giao hàng của Indonesia Gojek.

Trong một bài viết vừa đăng trên tài khoản mạng xã hội, Facebook cho biết, công ty đã đầu tư vào Gojek - ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe của Indonesia. Đây được xem là một phần nỗ lực của công ty này để mở rộng sang những thị trường mới nổi và tìm đối tác cho dịch vụ nhắn tin WhatsApp của họ.

Kênh truyền hình CNBC sau đó đã liên hệ với Facebook nhưng đại diện mạng xã hội này đã không tiết lộ quy mô vụ đầu tư nói trên.

Đây là thương vụ đầu tư quốc tế lớn thứ 2 của Facebook được thực hiện trong thời gian qua với mục tiêu lấn sân sâu hơn vào mảng kinh doanh trực tuyến ở các địa phương. Trước đó, Facebook đã mua 9,99% cổ phần của Reliance Jio của Ấn Độ với giá 5,7 tỷ USD vào tháng 4.

"WhatsApp giúp các doanh nghiệp nhỏ giao tiếp với khách hàng và người bán hàng. Cùng với Gojek, chúng tôi tin rằng có thể đưa hàng triệu người vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Indonesia", Matt Idema, Giám đốc Điều hành của WhatsApp cho hay.

CNBC cũng liên hệ với Gojek nhưng chưa nhận được phản hồi hay bình luận nào.

Cả Ấn Độ và Indonesia đều là những quốc gia có dân số lớn và tỷ lệ người tiếp cận với các phương tiện kĩ thuật số ngày càng cao. Các chuyên gia nhận định, đây là những thị trường qua trọng với những công ty công nghệ toàn cầu như Facebook. Tại đây các dịch vụ của Facebook được rất nhiều các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa sử dụng.

Gojek là đã được nhiều nhà đầu tư lớn lựa chọn trong đó có cả Google hay Tencent của Trung Quốc và quỹ Temasek của Singapore.

Theo CB Insights, công ty khởi nghiệp này được định giá 10 tỷ USD. Các báo cáo cho biết, Gojek đã thu hút thêm 1,2 tỷ USD tiền vốn đầu tư trong tháng 3.

Đối thủ lớn nhất của Gojek là Grab. Cả hai đều có trụ sở ở Đông Nam Á và hoạt động trên các lĩnh vực như cho thuê xe, thanh toán và giao đồ ăn. Grab và Gojek đều đặt mục tiêu trở thành siêu ứng dụng mặc định, sử dụng cho nhiều mục đích của người tiêu dùng khắp Đông Nam Á giống WeChat của Tencent.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rót vốn vào đại kình địch của Grab, Facebook toan tính điều gì? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10