Rủi ro tiềm ẩn ở BCM

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Công ty CP Becamex IDC (HoSE: BCM) có tới hơn 95% cổ phần được nắm giữ bởi UBND tỉnh Bình Dương, nên mọi thay đổi về lãnh đạo địa phương, cùng các quyết sách khác đều tác động đến doanh nghiệp.

 Cơ cấu doanh thu của BCM.

Cơ cấu doanh thu của BCM.

BCM từng được mệnh danh là “Chaebol” tỉnh Bình Dương bởi số lượng dự án và quỹ đất khủng.

Dự án và quỹ đất khủng

Theo báo cáo thường niên 2020, BCM khẳng định mình đứng số 1 về đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính gồm: Thứ nhất, phát triển khu công nghiệp (KCN) trên cả nước với tổng diện tích 31.925 ha. Thứ hai, phát triển bất động sản dân cư - thương mại với các khu đô thị, khu dân cư có quy hoạch đồng bộ liền kề các KCN gồm KDC Mỹ Phước, KDC Thới Hòa, KDC Bàu Bàng (Thị xã Bến Cát) và KDC VietSing (TP.Thuận An). Tại TP.Thủ Dầu Một, BCM đã hợp tác đầu tư các dự án bất động sản thương mại trung- cao cấp, điển hình là dự án Thành phố mới Bình Dương (1.000 ha) và dự án Becamex City Center (6 ha)… Thứ ba, cung cấp dịch vụ y tế với Trường Đại học Quốc tế miền Đông (EIU); Bệnh viện Mỹ Phước và Bệnh viện đa khoa Quốc tế Becamex (vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng). Thứ tư là hoạt động xây dựng bổ sung mảnh ghép cho hệ sinh thái khủng của Chaebol địa phương.

2.300 tỷ đồng là chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2021 của BCM, tăng 5% so với năm 2020.

Cuối năm 2020, vốn điều lệ BCM hơn 10.350 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 48.190 tỷ đồng, doanh thu 7.733 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.487 tỷ đồng. So với 2019, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều suy giảm, được BCM giải thích là do biến động giảm trong nguồn thu từ kinh doanh bất động sản, bất động sản đầu tư. Nói cách khác, dù là doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, nhưng một phần hoạt động của “Chaebol” này đến từ bất động sản, và khi thị trường khó khăn, tác động đến doanh nghiệp đang thể hiện rất rõ.

Bất lợi hay rủi ro?

Ngoài những thay đổi thông thường có thể mang đến rủi ro hoặc lợi ích cho công ty, thì việc Bình Dương vừa trải qua một đợt thay đổi Lãnh đạo cấp cao với nhiều cựu Lãnh đạo vướng vòng lao lý, được giới chuyên môn đánh giá cũng là rủi ro đối với BCM.

Becamex được giao phát triển Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ – đô thị Bình Dương

Becamex được giao phát triển Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ – đô thị Bình Dương (ảnh: BCM)

Đây có thể là nguyên nhân khiến cổ phiếu BCM trên sàn sau một thời gian tăng mạnh, đã bị điều chỉnh giảm sâu, dù doanh nghiệp này không có thông tin nào tiêu cực nào. Kết thúc phiên giao dịch 15/7, sau 2 phiên liên tiếp giảm sàn, thị giá BCM chỉ còn 45.250 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường BCM đạt 46.834 tỷ đồng, giảm gần 7.300 tỷ đồng so với 2 phiên giao dịch trước.

Đáng chú ý, HĐQT BCM đã trình cổ đông dừng thực hiện tiếp phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ đã được Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2020 thông qua. Theo kế hoạch ban đầu, BCM sẽ thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ 10.350 tỷ đồng lên 20.000 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ. Việc tăng hay giảm vốn hóa cũng không hẳn tác động đến kế hoạch tăng vốn của BCM. Cái chính là cổ đông bên ngoài khó tham dự BCM, trong khi bản thân BCM cũng khó phát huy những gì hiện có.

Về trung và dài hạn, với vai trò là doanh nghiệp lớn mang lại ích lớn cho địa phương, BCM vẫn sẽ tiếp tục mang lại đóng góp ngân sách lẫn thu hút FDI, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Ngoài ra, với lợi thế về bất động sản KCN, mặc dù chịu thiệt chung về thị trường địa ốc đang gặp khó, mảng KCN sẽ giúp BCM thắng thế, một chuyên gia đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro tiềm ẩn ở BCM tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055760 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055760 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10