Rừng ngập mặn Hạ Long - Cẩm Phả "kêu cứu"

Diendandoanhnghiep.vn Khi xây dựng tuyến đường bao biển Cẩm Phả - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải giữ bằng được các khu rừng ngập mặn 2 bên tuyến đường này. Nhưng, hiện khoảng 5ha rừng đã héo khô.

>> Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc để bảo vệ rừng ngập mặn

Đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả mới đưa vào sử dụng, đây là tuyến đường ven biển đẹp nhất Quảng Ninh với điểm nhấn 2 bên là núi đá và rừng ngập mặn xanh ngắt.

 Khoảng 5ha rừng ngập mặn 2 bên tuyến đường bao biển Cẩm Phả- Hạ Long đã bị khô héo.

Khoảng 5ha rừng ngập mặn 2 bên tuyến đường bao biển Cẩm Phả- Hạ Long đã bị khô héo.

Vì sao rừng chết?

Ghi nhận của PV DĐDN tại đây cho thấy, những cây cao trung bình chừng 2m thân bị đen, lá rụng gần hết. Mặt nước tại những thảm rừng chết đều có màu đen kịt. Tại vạt rừng đã chết giáp biển, cây rừng ngập mặn còn bị chặt hạ, đất đá san lấp…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, qua kiểm tra ban đầu, nguyên nhân có thể do tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả làm thay đổi dòng chảy, độ mặn…, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hô hấp của rễ cây rừng ngập mặn.

Tuy nhiên, theo Hạt kiểm lâm TP.Hạ Long, qua kiểm tra thực tế hiện trường, đơn vị này cho rằng có vấn đề cần phải xem xét kỹ. Theo đó, không chỉ những cây rừng ở phía trong đường bao biển bị héo lá, có hiện tượng chết dần mà phần diện tích nằm phía ngoài đường, dòng chảy ổn định cũng bị ảnh hưởng.

Được biết, diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng thuộc địa phận phường Hà Phong khoảng 2,7ha (phía trong đường bao biển khoảng 1,5ha) thuộc tiểu khu 104 nằm trong hồ sơ giao khoán quản lý, bảo vệ của ông Đinh Văn Minh (trú khu 1, phường Hà Phong). Đây là rừng tự nhiên ngập mặn nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định 3722 của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 19/9/2018.

Còn diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng thuộc địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả khoảng 2,1ha thuộc tiểu khu 179, là rừng tự nhiên ngập mặn thuộc quy hoạch rừng phòng hộ do phường Quang Hanh quản lý.

>> Đừng để rừng ngập mặn vịnh Cửa Lục biến mất

Báo động đỏ

Không chỉ ven tuyến đường bao biển Cẩm Phả - Hạ Long, mà suốt dọc chiều dài bãi biển hàng chục km trên địa bàn thành phố Hạ Long cũng từng là rừng ngập mặn. Tuy nhiên nay nó đã biến mất như chưa hề có sự tồn tại. Hàng loạt dự án lấn biển để mở rộng đô thị với những cơn sốt nóng về giá đất đã khiến rừng ngập mặn bị xóa sổ hoàn toàn tại các phường Cao Xanh, Hồng Hải, Hồng hà, Tuần Châu, Bãi Cháy và bị xóa sổ trên một diện tích lớn tại các phường Đại yên, Việt Hưng, Hùng Thắng.

Từ một thành phố được bao bọc bởi rừng ngập mặn với 17 trên 21 phường có rừng, nay rừng ngập mặn chủ yếu còn lại ở Đại Yên trên một diện tích khá khiêm tốn. Nhưng, phần rừng ngập mặn tuyệt đẹp này là nơi mang đến nguồn lợi thủy sản quý giá cho nhiều người dân nơi đây cũng đang đứng trước nguy cơ bị biến mất để nhường chỗ cho một “siêu dự án”.

Ông Võ Văn Nam, người dân ở Hạ Long cho biết, phát triển thì phải đánh đổi, nhưng đánh đổi như thế nào cho phù hợp, chứ không phải là loại bỏ một cách hết sức đáng tiếc thế mạnh trời cho này để các dự án mọc lên. Điều đáng nói là nhiều dự án ở đây mãi chỉ là những bãi đất hoang.

Hơn lúc nào hết, người dân mong muốn tỉnh Quảng Ninh cần có giải pháp bảo vệ rừng ngặp mặn trên địa bàn, đặc biệt là diện tích ít ỏi tại Hạ Long, và sớm truy ra, xử lý nghiêm thủ phạm đã gây chết 5ha rừng ngập mặn 2 bên đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rừng ngập mặn Hạ Long - Cẩm Phả "kêu cứu" tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534666 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534666 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10