Rút BHXH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau

NGUYỄN VIỆT 27/05/2024 03:00

Ngày 27/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

>>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): 8 Hiệp hội đề xuất giảm tỉ lệ đóng

Trước đó, tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về Dự án Luật BHXH sửa đổi, vấn đề rút BHXH một lần tiếp tục có nhiều ý kiến khác nhau. Dự thảo luật trình ra hội nghị thiết kế 2 phương án người lao động được rút BHXH một lần.

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Phương án 1: Người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm. Còn người lao động tham gia BHXH từ ngày luật có hiệu lực trở đi không được rút BHXH một lần.

Phương án 2: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ của BHXH.

Bày tỏ quan điểm đồng ý với phương án 2, nhưng đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị nghiên cứu bỏ điều kiện “sau 12 tháng”, và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm xuống còn 15 năm, theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng đưa ra thời hạn 12 tháng gây khó khăn cho người lao động khi cần tiền trang trải nhu cầu cấp bách trước mắt và khó khăn cho cơ quan BHXH trong việc quản lý, kiểm soát.

“Giảm thời gian chưa đủ 20 năm xuống còn chưa đủ 15 năm sẽ phù hợp với điều kiện hưởng lương hưu mới”, đại biểu Nguyễn Đại Thắng nêu quan điểm.

Trong khi đó, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) ủng hộ với phương án 1. Tuy nhiên, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị khi xem xét các trường hợp rút BHXH một lần cần quy trình đánh giá thêm việc rút BHXH một lần theo phương án này đã thực sự đáp ứng nhu cầu tài chính trước mắt của người lao động chưa?

Nếu thấy thực sự không còn con đường nào khác, sẽ quyết định việc cho hay không cho rút BHXH. Tuy nhiên, đại biểu Lý Tiết Hạnh mong muốn người lao động có thêm cơ hội cân nhắc có nên rút BHXH một lần hay không.

>>Luật Bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều vướng mắc

>>Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Băn khoăn việc giảm năm đóng BHXH

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận.

“Trường hợp bất khả kháng không thể nào khác, Nhà nước phải tính toán phương án hỗ trợ cho người lao động, như chính sách về tín dụng cho người lao động để không phải rút BHXH một lần”, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề xuất.

Nhận định vấn đề BHXH một lần là “khó và phức tạp”, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) lại không đồng tình với phương án 1, vì tạo “lát cắt” giữa người tham gia trước và sau khi luật có hiệu lực, trong cùng một điều khoản.

“Hiện có khoảng 17 triệu người, tức khoảng 38% lao động có thời gian đóng BHXH dưới 20 năm. Chúng ta không có gì đảm bảo rằng đối tượng này sẽ không tiếp tục rút BHXH một lần. Còn người bắt đầu tham gia BHXH từ sau ngày 1/7/2025 lại không được rút một lần”, đại biểu Trần Thị Hoa Ry nói.

Nhắc lại quan điểm của Nghị quyết số 28/NQ-TW là quy định phù hợp để giảm rút BHXH một lần theo hướng tăng quyền lợi, bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng hưu trí… đại biểu Trần Thị Hoa Ry bà Hoa Ry thấy phương án 2 “quán triệt sát hơn”.

Rút BHXH một lần nhiều nhất là giai đoạn dịch Covid-19 để giải quyết vấn đề cuộc sống trước mắt. Nếu đây là nguyên nhân chính, theo đại biểu Trần Thị Hoa Ry thì cần giữ chân người lao động và cho rút 50%. Đồng thời, hỗ trợ cho vay thông qua ngân hàng chính sách để giúp họ vừa có điều kiện tham gia BHXH, vừa giải quyết được khó khăn về kinh tế.

“Đây mới là cơ chế phù hợp hơn, đáp ứng tâm tư nguyện vọng người lao động. Bởi, ngoài cơ chế chính sách, chúng ta cũng cần tôn trọng quyền lợi chính đáng của người lao động”, đại biểu Trần Thị Hoa Ry bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần?

    04:00, 27/04/2024

  • Nên quy định rõ hành vi chậm đóng và trốn đóng bảo hiểm xã hội

    03:40, 01/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Rút BHXH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO