Hậu quả từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) vào năm 2015.

Tổng thống Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Mặc dù quyết định nói trên của Trump có thể chỉ đơn giản là để cho tất cả các bên liên quan có thêm thời gian đàm phán các điều khoản bổ sung cho thỏa thuận này, nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt nếu Iran cũng sẵn sàng rời bỏ Thỏa thuận.

Quyết định của Trump có thể sẽ tác động đến một số lĩnh vực. Trước mắt, các nước OPEC và các nước không thuộc OPEC có thể dễ dàng duy trì sản lượng dầu thô ở mức thấp với Iran như đã cam kết. Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho giá dầu thô, qua đó có lợi cho các nước thành viên OPEC và những nước xuất khẩu dầu mỏ, đặc biệt là Nga.

Thời gian qua, giá dầu thô đã liên tục tăng cao và hiện đã đạt mức cao nhất trong 3 năm, một phần do sự không chắc chắn về quyết định của Tổng thống Trump về JCPOA.

Trung Quốc cũng có tên trong danh sách các quốc gia được hưởng lợi từ việc này. Trước đây khi giá dầu giảm mạnh, đã giúp Trung Quốc vượt qua Canada trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ vào năm 2015. Nay khi giá dầu tăng, sẽ giúp Canada giành lại vị trí vốn thuộc về họ trong nhiều thập kỷ. Theo đó, Trung Quốc sẽ tụt xuống thứ 2, và điều này làm giảm áp lực mà Trung Quốc đang phải đối mặt về vấn đề thâm hụt thương mại với Mỹ.

Và trong câu chuyện này, những người bị ảnh hưởng đầu tiên, lại đến từ chính nước Mỹ. Người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả nhiều hơn cho xăng dầu. Giá dầu thô tăng sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát, qua đó buộc Fed phải đẩy mạnh tăng lãi suất trong thời gian tới. Lãi suất tăng tuy sẽ hỗ trợ tích cực cho USD, nhưng lại làm gia tăng chi phí tài chính đối với các doanh nghiệp, cũng như chi phí vay tiêu dùng của người dân.

Việc Tổng thống rút khỏi thỏa thuận JCPOA cũng làm quan hệ của Mỹ với các đối tác thương mại châu Âu càng trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris. Việc hủy thỏa thuận này cũng khiến mối quan hệ giữa chính quyền Tổng thống Trump với các đồng minh châu Âu bị sứt mẻ ít nhiều

Bên cạnh đó, những nỗ lực hòa bình và giải trừ vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Một số chuyên gia cảnh báo rằng, ông Kim Jong-un sẽ cảm thấy không an toàn khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận JCPOA, bất chấp việc không có bằng chứng nào cho thấy Iran đã vi phạm các điều khoản của Thỏa thuận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu quả từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714399839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714399839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10