Du lịch Sa Pa: Cần sự bình tĩnh và chọn lọc thông tin về dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Sa Pa nói riêng đã và đang phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn.

Hiệp hội Du lịch SaPa phát khẩu trang miễn phí cho người dân, du khách tại đường Đồng Lợi, Tx.Sa Pa.

Hiệp hội Du lịch SaPa phát khẩu trang miễn phí cho người dân, du khách tại đường Đồng Lợi, Tx.Sa Pa.

Được biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa đã giảm từ 70 - 80%. Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp và chưa thể dự báo thời điểm hết dịch thì cộng đồng dân cư và doanh nghiệp cần nhất là sự bình tĩnh và chọn lọc thông tin để nắm bắt tình hình, cùng nhau phòng chống dịch.

Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thị xã Sa Pa chia sẻ, dịch bệnh đã làm cả thế giới phải lao đao, thế nhưng, tại Việt Nam dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính Phủ bước đầu đã có những thành công khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ, điều đó khiến chúng ta quá tự hào và cần tiếp tục đặt niềm tin thay vì hoảng loạn.

Trong thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo đến các thành viên thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, tạo môi trường thông thoáng, an toàn cho du khách tại các nhà hàng, khách sạn và chung tay cùng xã hội phòng, chống dịch bệnh thì Hiệp hội Du lịch thị xã Sa Pa cũng đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp. 

Trong đó, Hiệp hội Du lịch thị xã Sa Pa đã có công văn kiến nghị Thị ủy, UBND thị xã cũng như tỉnh có phương án hỗ trợ doanh nghiệp như giảm lãi suất hoặc có thể khoanh nợ, giãn nợ với ngân hàng. Đối với ngành bảo hiểm có thể đề xuất hỗ trợ nhân viên lương thất nghiệp khi phải nghỉ việc do khách sạn không có khách, hoặc miễn đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp trong vài tháng…

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của ngành Du lịch và cả hệ thống chính trị, thì cần cả cộng đồng cư dân và mỗi doanh nghiệp cùng chung tay làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo sự tin tưởng cho du khách. Làm gì thì làm, quan trọng vẫn là ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Hiện đã có một số cá nhân, tổ chức đăng những thông tin sai lệch không chính thống đang ảnh hưởng tâm lý chung, khiến mọi người lo sợ đồng thời làm ảnh hưởng tới hình ảnh Sa Pa.

Ông Vỹ cho biết: “Trên thực tế, Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng đã khống chế rất tốt tình hình dịch bệnh và hiện tại không còn ca nhiễm nào cả trên địa bàn. Đối với việc phong toả 5 điểm nhỏ giờ chỉ còn 2 điểm, đây là việc làm đương nhiên của chính quyền nhằm an toàn nhất cho du khách và người dân"

Trước tình hình nhiễu thông tin, hình ảnh tác động đến sự phát triển chung của ngành du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cũng đưa ra một vài khuyến nghị:

Thứ nhất, thay vì những bài đăng gây hoang mang du luận và hoang mang cho du khách thì chúng ta nên đăng và chia sẻ những thông tin tốt đẹp về con người, về vẻ đẹp quê hương; tuyên truyền việc Sa Pa đã làm tốt trong công tác phòng và chống dịch như thế nào, hãy biến khó khăn thành cơ hội để Sa Pa bứt phá hậu dịch.

Thứ hai, thực hiện thường xuyên theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng và chống dịch, vệ sinh khu vực kinh doanh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, không giao tiếp gần với khách, đeo khẩu trang khi giao tiếp với khách và tới chỗ đông người...; Hãy cho khách hàng biết cách phòng và chống dịch tại cơ sở kinh doanh của bạn thế nào để du khách hoàn toàn yên tâm khi đến với các bạn.

Thứ ba, cương quyết phải đăng ký, khai báo đầy đủ thông tin của khách hàng, người thân khi từ vùng khác tới Sa Pa du lịch hoặc thăm thân để bảo vệ chính mình và cộng đồng cũng như hoạt động kinh doanh của bạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Sa Pa: Cần sự bình tĩnh và chọn lọc thông tin về dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091923 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091923 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10