Sa thải Tổng giám đốc trái luật, Pacific Gas bị tòa buộc thanh toán hơn 5,4 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Cho rằng, Pacific Gas ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, tòa buộc công ty phải nhận ông Nguyễn Thanh Tùng trở lại làm việc, đồng thời thanh toán cho ông Tùng hơn 5,4 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm số: 35/2023/LĐ-ST, ngày 04/01/2023 của Tòa án Nhân dân TP Thủ Đức, TP.HCM về việc Tranh chấp Hợp đồng lao động giữa Nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại XNK Dầu khí Thái Bình Dương và Bị đơn là Công ty CP Thương mại XNK Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Gas).

Cho rằng, Pacific Gas ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, tòa buộc công ty phải nhận ông Nguyễn Thanh Tùng trở lại làm việc, đồng thời thanh toán cho ông Tùng hơn 5,4 tỷ đồng.

Cho rằng, Pacific Gas ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, tòa buộc công ty phải nhận ông Nguyễn Thanh Tùng trở lại làm việc, đồng thời thanh toán cho ông Tùng hơn 5,4 tỷ đồng.

Dùng áp lực ép TGĐ giao con dấu và hồ sơ công ty

Theo Đơn khởi kiện ngày 22/4/2021, ông Nguyễn Thanh Tùng trình bày: Vào ngày 7/01/2020, ông Katsumi Kajiwara (Chủ tịch HĐQT công ty) thay mặt HĐQT Công ty Pacific Gas ký kết hợp đồng lao động số 01/2020/HĐLĐ/NTT-PTTradinh với ông Tùng.

Nội dung bản hợp đồng thể hiện ông Tùng làm việc tại Pacific Gas với chức danh chuyên môn là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty. Thời hạn của hợp đồng là ba năm, đồng nghĩa ông Tùng sẽ giữ chức tổng giám đốc đến tháng 1/2023.

Tuy nhiên, theo đơn khởi kiện của ông Tùng, quá trình thực hiện hợp đồng ngày 23/2/2021, tại cuộc họp HĐQT, ông Masataka Murakami (Thành viên HĐQT) cùng 20 người đã dùng áp lực và ép buộc ông Tùng phải giao con dấu, giấy chứng nhận kinh doanh và bàn giao lại hồ sơ, các phòng ban của công ty cho ông Masataka Murakami.

Do quá hoảng sợ, nên ông Tùng đã giao con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bàn giao toàn bộ hồ sơ Công ty cho ông Masataka Murakami. Sau đó, ông Masataka Murakami không cho ông Tùng vào công ty làm việc.

Ngày 23/02/2021, Pacific Gas đã ban hành Quyết định số: 063/2021/QĐNV-XNKTBD về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Tùng và không gửi quyết định cho ông Tùng.

Theo ông Tùng, việc làm của ông Masataka Murakami là vi phạm quy định của pháp luật về lao động, vi phạm hợp đồng lao động đã ký. Việc Công ty Pacific Gas đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là trái pháp luật (quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động năm 2019).

Do đó, ông Nguyễn Thanh Tùng khởi kiện đề nghị tòa án tuyên quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Pacific Gas là trái quy định pháp luật, buộc công ty nhận ông trở lại làm việc như hợp đồng lao động đã giao kết, cũng như theo Thỏa thuận cổ đông và Điều lệ công ty.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Sau khi nghiên cứu hồ sơ tài liệu có trong vụ án và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX phiên tòa sơ thẩm nhận định, hợp đồng lao động giữa công ty ký với ông Tùng không có nội dung trái quy định pháp luật. Do đó, hợp đồng này có hiệu lực ràng buộc các bên thực hiện.

Đơn Cầu cứu ông Nguyễn Thanh Tùng gửi Diễn đàn Doanh nghiệp.

Đơn Cầu cứu ông Nguyễn Thanh Tùng gửi Diễn đàn Doanh nghiệp.

Căn cứ biên bản họp chi tiết HĐQT lần 13 ngày 23/2/2021 với thành phần tham dự có ông Katsumi Kajiwara, ông Masataka Murakami và ông Nguyễn Thanh Tùng, HĐQT đã thông qua nhiều vấn đề, trong đó, có việc bãi nhiệm ông Tùng khỏi vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại điện theo pháp luật của Công ty.

Cuộc họp cũng bầu ông Masataka Murakami làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật mới của công ty. Hai vấn đề này được thảo luận và có 2/3 số phiếu tán thành thông qua.

Biên bản cuộc họp đã được ông Katsumi Kajiwara và ông Masataka Murakami ký còn ông Tùng tham gia nhưng không ký. Công ty cho rằng, đã có 2/3 số phiếu tán thành thông qua việc bãi nhiệm ông Nguyễn Thanh Tùng khỏi vị trí Tổng giám đốc là phù hợp quy định của Điều lệ Công ty và các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014. Công ty cũng ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Tùng, với lý do là thỏa thuận giữa hai bên.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, biên bản cuộc họp HĐQT ngày 23/2/2021 không thể hiện việc Công ty và ông Tùng đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động với nhau. Do đó, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của công ty với ông Tùng căn cứ vào kết quả cuộc họp này là “không có căn cứ”.

Bản án cũng nhận định, biên bản họp HĐQT vào ngày trên chỉ giải quyết quyền và nghĩa vụ của các thành viên góp vốn, giữa người điều hành công ty với các thành viên góp vốn. “Biên bản này không phải là văn bản thỏa thuận giữa ông Tùng với Công ty XNK Dầu khí Thái Bình Dương về việc chấm dứt hợp đồng lao động”, bản án nêu.

HĐXX nhận định, hợp đồng lao động giữa ông Tùng và công ty là một hợp đồng vừa phải tuân thủ các quy định của Điều lệ Công ty, Luật Doanh nghiệp, vừa phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Lao động. Công ty mới chỉ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp về việc bãi nhiệm ông Tùng khỏi chức danh Tổng giám đốc chứ chưa thực hiện việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động.

Việc Pacific Gas cho rằng, nếu ông Tùng bị bãi nhiệm thì việc chấm dứt hợp đồng lao động cũng là đương nhiên. Theo HĐXX, ý kiến này là không phù hợp với quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019.

Sau phiên tòa, ông Nguyễn Thanh Tùng kháng cáo 3 nội dung, trong đó có việc đề nghị Tòa xét xử trong vụ án này Cam kết ngày 13/4/2021 và tuyên hủy cam kết ngày 13/4/202 vì cam kết này liên quan đến quan hệ lao động giữa ông Nguyễn Thanh Tùng và Pacific Gas. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7/7/2023.

Tại phiên tòa, người đại diện và luật sư phía công ty nêu ra những hành vi vi phạm của ông Tùng trong quá trình đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc để làm căn cứ cho việc chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, công ty không có chứng cứ nào khác chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động là theo thỏa thuận.

“Việc Công ty XNK Dầu khí Thái Bình Dương chấm dứt hợp đồng lao động với ông Tùng chỉ căn cứ vào các vi phạm của ông Tùng trong điều hành, quản lý công ty mà không căn cứ vào Pháp luật lao động quy định về trình tự thỏa thuận, thủ tục báo trước để chấm dứt hợp đồng lao động là vi phạm khoản 3 Điều 34 và khoản 2 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019”, bản án nêu.

Từ các nhận định trên, HĐXX xác định việc Pacific Gas ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đối với ông Nguyễn Thanh Tùng thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do đó, Tòa sơ thẩm tuyên buộc công ty phải nhận ông Nguyễn Thanh Tùng trở lại làm việc theo hợp đồng lao động cho đến hết thời hạn thỏa thuận.

HĐXX cũng cho rằng, do công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định nên việc ông Tùng yêu cầu phía công ty phải thanh toán các khoản là phù hợp quy định của pháp luật. Do đó, Tòa tuyên buộc công ty phải trả cho ông Tùng các khoản tổng số tiền là hơn 5,4 tỷ đồng. Trong đó, tiền lương những ngày ông Tùng không được làm việc công ty phải trả là hơn 4,7 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, Tòa chấp nhận một yêu cầu phản tố của phía bị đơn. Theo đó, tòa yêu cầu ông Tùng có trách nhiệm trả lại cho Công ty Pacific Gas khoản tiền thưởng cuối năm đã nhận là 615 triệu đồng và tiền chênh lệch lương là hơn 1,3 tỷ đồng.

Công ty CP Thương mại XNK Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Gas), chuyên kinh doanh chính là Dầu khí mỏ hóa lỏng; gas (LPG) là công ty liên doanh giữa Công ty Air Water INC – Nhật Bản. Vào tháng 10/2019, ông Nguyễn Thanh Tùng đã bán 51% cổ phần của Pacific Gas cho Công ty Air Water INC. (trụ sở tại Osaka, Nhật Bản). Sau khi thương vụ hoàn tất, ông Tùng còn nắm giữ 48,94% cổ phần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sa thải Tổng giám đốc trái luật, Pacific Gas bị tòa buộc thanh toán hơn 5,4 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714298026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714298026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10